Liên kết nuôi heo công nghệ cao: Hạn chế rủi ro về giá cả và dịch bệnh

Phan Tuấn| 16/07/2019 08:35

Hộ anh Trần Đình Quang ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã liên kết nuôi heo gia công cho Công ty cổ phần Chăn nuôi heo C.P Việt Nam, cách làm này giúp gia đình không còn phụ thuộc vào đầu ra, đồng thời kiểm soát tốt dịch bệch.

ADQuảng cáo

Kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ

Vài năm về trước nhận thấy nuôi heo theo chuỗi liên kết có nguồn thu nhập ổn định, nên Quang đã hợp tác với Công ty cổ phần nuôi C.P Việt Nam cùng làm ăn. Anh Quang đã tích góp và vay mượn, đầu tư hơn 4 tỷ đồng xây dựng chuồng trại khép kín rộng khoảng 2.300 m2 để nuôi heo công nghệ cao.

Sau khi liên kết chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh Quang có thu nhập ổn định khoảng 1,2 tỷ đồng

Trại heo của anh Quang xây dựng tường cao kín, xung quanh lắp đặt nhiều cửa kính. Đứng sát bên cạnh, không ai nhận ra đó là nơi nuôi heo bởi không hề có mùi hôi khó chịu. Theo anh Quang, khi liên kết người dân chỉ cần nuôi gia công để kiếm lợi nhuận.

ADQuảng cáo

Theo đó, Công ty sẽ cung cấp giống, thức ăn, thuốc thú y và đặc biệt là bao tiêu sản phẩm cho hộ nông dân. Việc chăn nuôi heo công nghệ cao sẽ ít rủi ro bởi vấn đề dịch bệnh được Công ty hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình. Con giống được chọn lọc, chất lượng cao, bảo đảm tiêu chuẩn. Xung quanh chuồng trại có hệ thống phun sương hóa chất để ngăn ngừa dịch bệnh thâm nhập vào chuồng trại. Người nào chăm sóc heo trước khi vào trại phải khử trùng sạch nhằm giữ chuồng trại không có vi khuẩn lạ thâm nhập. Trong quá trình chăn nuôi, heo sống trên nền nhà cao ráo, nhiệt độ ổn định. Hệ thống bioga sưởi ấm, máy lạnh chạy thường xuyên bảo đảm nhiệt độ ổn định từ 27 đến 30 độ C, nhiệt độ phù hợp nhất đối với đàn heo.

Ổn định đầu ra

Cũng theo anh Quang, để được công ty ký hợp đồng ổn định, hộ chăn nuôi phải có quỹ đất khoảng 1 ha, quy mô tổng đàn nuôi tối thiểu 1.000 con. Ngoài ra, chuồng trại phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật mà bên liên kết yêu cầu, với kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Đầu tư cho sản xuất là tốn kém, nhưng bù lại hộ chăn nuôi không phải lo lắng về "đầu ra", vì Công ty đứng ra bao tiêu toàn bộ. Mỗi con heo được công ty nhập về có trọng lượng khoảng 6-7 kg. Sau khoảng 5 tháng chăm sóc, mỗi con heo đạt chuẩn sẽ có trọng lượng hơn 1 tạ và người nông dân thu lời mỗi kg từ 2.800 - 3.000 đồng. Như vậy, tính trung bình mỗi con heo từ khi nhập chuồng cho đến khi xuất bán người chăn nuôi lãi khoảng 300.000 đồng. Mỗi năm gia đình anh Quang xuất bán 2 đợt với khoảng 4.000 con với thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng.

Trong tình hình chăn nuôi tiềm ẩn nhiều rủi ro, dịch bệnh, giá cả bấp bênh, thì hình thức nuôi gia công của gia đình anh Quang là giải pháp an toàn. Tuy nhiên, các hộ dân phải có vốn, mặt bằng rộng và nuôi số lượng lớn mới có thu nhập cao. Về vấn đề chi phí đầu tư thì vài hộ gia đình có thể liên kết góp vốn cùng nhau thực hiện. Nhờ liên kết chăn nuôi với doanh nghiệp nên những năm qua trang trại của gia đình anh luôn đứng vững trước những cơn biến động giá của thị trường và mang lại thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết nuôi heo công nghệ cao: Hạn chế rủi ro về giá cả và dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO