Liên kết cùng sản xuất với doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh: Rất cần những sản phẩm “hội tụ” nhiều tiêu chí

Nguyễn Lương| 10/12/2014 09:27

Để cùng nhau liên kết sản xuất thì sản phẩm của các doanh nghiệp tại Đắk Nông phải đảm bảo an toàn, chất lượng, quy mô sản xuất tập trung, hạn chế nhỏ lẻ. Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh khi trao đổi với các doanh nghiệp Đắk Nông tại hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp hai tỉnh, thành phố diễn ra vừa qua.

ADQuảng cáo

Nhiều cơ hội hợp tác

Với một thị trường đầy tiềm năng như TP. Hồ Chi Minh thì nhu cầu về các mặt hàng nông sản, rau, củ, quả rất lớn. Điều đáng mừng là tại hội nghị giao thương lần này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tại Đắk Nông đã tìm được đối tác ở TP.Hồ Chí Minh về vấn đề đầu ra của sản phẩm.

Mặt hàng rau, củ đang được các doanh nghiệp tại Đắk Nông tìm kiếm cơ hội hợp tác về thị trường đầu ra

Ông Huỳnh Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk Farm (Đắk Song) cho biết: “Đắk Nông là vùng có khá nhiều nguyên liệu. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, vừa tập trung vào các mặt hàng như nông sản, rau củ… Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề về đầu ra vẫn đang là “bài toán” khó đối với nhiều đơn vị. Vì thế, thông qua hội nghị này, các đơn vị đã tạo ra được nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp để cùng phát triển”.

Trao đổi về cơ hội hợp tác, bà Nguyễn Thị Len, Trợ lý Giám đốc Công ty  Cổ phần NooSaFood (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Ban đầu, đến tham dự hội nghị, công ty chỉ quan tâm đến mặt hàng nông sản. Vậy nhưng, trong quá trình giao lưu, ngoài mặt hàng này, công ty sẽ đầu tư vào mặt hàng chanh dây ở thị trường Đắk Nông”.

Cũng đến tham dự hội nghị để tìm kiếm cơ hội hợp tác, ông Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Xuất nhập khẩu Sao Thiên Hà (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tham dự hội nghị lần này, điều quan trọng mà đơn vị chúng tôi hướng đến tìm kiếm đối tác để tiêu thụ sẩn phẩm. Quan trọng hơn nữa là doanh nghiệp muốn tìm được nhiều đối tác trong khâu chuyển giao công nghệ để “nâng tầm” cho sản phẩm”.

ADQuảng cáo

Sản phẩm đáp ứng cả về chất lượng, sản lượng

Thực tế, nhu cầu về các loại hàng hóa như rau, củ, nông sản… là rất nhiều và cơ hội hợp tác rất lớn. Thế nhưng, muốn tìm kiếm được những khách hàng lớn ở TP.Hồ Chí Minh để liên kết sản xuất thì sản phẩm của doanh nghiệp Đắk Nông vẫn đang cần rất nhiều tiêu chí.

Ông Võ Hoàng Tú, đại diện Tập đoàn Đầu tư-Thương mại sản xuất PMG (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Đơn vị chúng tôi hiện rất cần mặt hàng nông sản như cà phê, điều để chế biến các mặt hàng xuất khẩu. Trong khi đó, Đắk Nông là một địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế về các mặt hàng này. Tuy nhiên, hiện nay, các hàng hóa ở địa phương còn mang tính sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chưa liên kết. Vì thế, nếu đảm bảo được chất lượng, tính an toàn, đơn vị chúng tôi sẽ xem xét mở văn phòng đại diện ở Đắk Nông, từ đó, tìm hiểu, cũng như gom hàng hóa theo kiểu tập trung, nhằm tạo hiệu quả tốt”.

Trao đổi về định hướng hợp tác trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Liên, Đại diện Công ty NooSaFood cho biết thêm: “Vấn đề hiện nay đối với các doanh nghiệp nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng là sản xuất nhưng không có đầu ra ổn định. Vì thế, các doanh nghiệp phải làm sao để nâng cao được tính ưu việt, chất lượng sản phẩm để kết nối được với doanh nghiệp trong nước, cũng như các thị trường nước ngoài".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Thương mại TP. Hồ Chí Minh cho hay: “Để các doanh nghiệp có thể tìm đến nhau và cung cấp các loại sản phẩm, trước hết, sản phẩm của doanh nghiệp phải đạt được những chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ sau thu hoạch, cũng như nâng cao khâu chế biến các mặt hàng nông sản. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tạo ra được mối liên kết theo mô hình các tổ hợp tác, hợp tác xã để đảm bảo sản lượng tập trung, cũng như đầu tư công nghệ sản xuất. Bởi vì, quan điểm của các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh là phải có giá cả ổn định, bao tiêu sản phẩm mang tính chất dài hạn, chứ không chạy theo kiểu giá cả thị trường, sản phẩm không đảm bảo chất lượng”.

Theo ông Trần Văn Một, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đắk Nông thì với thị trường TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần ký kết chương trình hợp tác, nhưng hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân là do cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư vẫn chưa  thực sự phù hợp, thuận lợi cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Đắk Nông. Ngoài ra, doanh nghiệp Đắk Nông chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ nên không đủ sức để tham gia vào nhiều hợp đồng kinh tế lớn.

Có thể nói, cơ hội hợp tác, liên kết để cùng nhau phát triển ở các thị trường lớn là không thiếu. Điều quan trọng là các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị sản xuất với quy mô vừa, nhỏ phải hoạch định được chiến lược, cũng như nâng cao chất lượng trong sản xuất các sản phẩm. Có như thế, doanh nghiệp Đắk Nông mới phát huy được lợi thế, tiềm năng để “vươn ra” thị trường lớn hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết cùng sản xuất với doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh: Rất cần những sản phẩm “hội tụ” nhiều tiêu chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO