Ký kết hiệp định RCEP là một cột mốc lịch sử

TTXVN| 16/11/2020 14:52

Ngày 15/11, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi cho biết ASEAN đã có “một ngày quan trọng” khi lãnh đạo các nước thành viên, cùng Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

ADQuảng cáo

Trong thông cáo báo chí phát hành ngày 15/11, Tổng thư ký Dato Lim khẳng định rằng ký kết RCEP là một “sự kiện lịch sử vì nó củng cố vai trò của ASEAN trong việc dẫn dắt một hiệp định thương mại đa phương tầm cỡ, bất chấp những thách thức toàn cầu và khu vực và 8 năm đàm phán".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chứng kiến Lễ ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP, ngày 15/11/2020. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh: “RCEP sẽ tạo ra động lực rất cần thiết nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ cho các doanh nghiệp và người dân trong khu vực, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 hiện nay".

Cũng theo ông Dato Lim, RCEP là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất của ASEAN cho đến nay, bao gồm thị trường 2,2 tỷ dân với tổng quy mô 26.200 tỷ USD, chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

ADQuảng cáo

Một khi có hiệu lực, thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận thị trường với việc loại bỏ thuế quan và hạn ngạch đối với hơn 65% hàng hóa và giúp các hoạt động kinh doanh có thể dự đoán được với các quy tắc xuất xứ chung và các quy định minh bạch. Điều này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào khu vực, bao gồm xây dựng chuỗi cung ứng và dịch vụ, đồng thời tạo ra việc làm.

RCEP bao gồm 20 chương, 17 phụ lục và 54 lộ trình cam kết liên quan đến việc tiếp cận thị trường, các quy tắc và kỷ luật, cũng như hợp tác kinh tế và kỹ thuật…

Các cuộc đàm phán RCEP bắt đầu được khởi động vào năm 2013 dưới sự dẫn dắt của ông Iman Pambagyo, Tổng cục trưởng Đàm phán thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Indonesia, và sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN.

RCEP đã được ký kết tại một buổi lễ được tổ chức trực tuyến ngày 15/11, ngay trước thềm kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết hiệp định RCEP là một cột mốc lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO