Krông Nô thúc đẩy sản xuất cây lương thực theo hướng nông nghiệp công nghệ cao

Hưng Nguyên| 15/12/2014 10:29

Huyện Krông Nô có khoảng 19.000 ha đất nông nghiệp và điều kiện về nguồn nước khá thuận lợi cho sản xuất cây lương thực, chủ yếu là lúa, ngô, với sản lượng hàng năm đạt khoảng 123.000 tấn. Vì vậy, hiện địa phương này được tỉnh chọn là vùng sản xuất lúa, ngô hàng hóa trọng điểm của tỉnh theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

ADQuảng cáo

Với ưu thế trên, hiện nay huyện đã xây dựng mô hình "Cánh đồng mẫu lớn”, vùng lúa cao sản, vùng trọng điểm lương thực quy mô 550-600 ha tại các xã Đắk D’rô, Nam Đà, Buôn Choáh và Đức Xuyên. Một số diện tích lúa cạn cũng được duy trì với quy mô hợp lý trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã trong huyện.

Người dân xã Đức Xuyên chăm sóc cây ngô giống F1 vụ đông xuân 2014-2015

Thời gian qua, với mô hình “cánh đồng mẫu lớn” chuyên canh lúa nước tại xã Buôn Choáh trong cả hai vụ đông xuân và hè thu khoảng 100 ha đã tạo ra vùng sản xuất tập trung. Trong quá trình sản xuất, người dân được hướng dẫn áp dụng các biện pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, sử dụng các công nghệ vi sinh để xử lý đất, phòng trừ sâu bệnh, nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Năng suất bình quân đạt 7,5 tấn/ha, hiệu quả kinh tế cao hơn 11,5 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất lúa ngoài mô hình mẫu.

Mô hình “cánh đồng mẫu lớn” còn được triển khai thực hiện theo tiêu chuẩn VietGap (sản xuất sạch), từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm gạo Buôn Choáh. Phát huy những kết quả đạt được, trong vụ đông xuân 2014-2015 này, huyện cũng đang triển khai mở rộng diện tích “cánh đồng mẫu lớn” tại thôn Nam Tiến lên khoảng 90 ha.

ADQuảng cáo

Đối với cây ngô, từ năm 2012, huyện đã triển khai thí điểm mô hình trồng ngô giống F1 với diện tích 0,2 ha trên địa bàn xã Đức Xuyên, kết quả đạt 8 tấn/ha. Qua đánh giá điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng các xã ven sông Krông Nô cơ bản phù hợp, năm 2013, huyện đã vận động nông dân tổ chức sản xuất cây ngô giống F1 với quy mô lớn đạt diện tích hơn 35 ha, năng suất đạt 5,6 tấn/ha.

Còn trong vụ đông xuân 2014-2015 này, huyện tiếp tục triển khai sản xuất 55 ha ngô giống lai F1 tại địa bàn các xã Đức Xuyên, Buôn Choáh, Đắk Nang. Trong đó, sản xuất tập trung tại xã Đức Xuyên 50 ha, gồm 2 ha giống ngô 8411 và 8416; các xã còn lại triển khai sản xuất thí điểm mỗi xã 2,5 ha.

Hiện nay, Công ty TNHH CP hạt giống Việt Nam đã ký hợp đồng với các hộ dân tại các xã xuống giống xong, cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, cây khoai lang, một số loại đậu đỗ... cũng được triển khai xây dựng mô hình, kết hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nhân rộng ra các vùng trên địa bàn.

Theo ông Đỗ Doãn Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì theo kế hoạch, năm 2015, dự kiến diện tích gieo trồng lúa của huyện là 5.392 ha, sản lượng 31.660 tấn; cây ngô: 15.550 ha, sản lượng 108.850 tấn. Dựa vào điều kiện đất đai cũng như trình độ canh tác ngày càng cao của nông dân, huyện đã quy hoạch các vùng chuyên canh với diện tích lớn, xây dựng hạ tầng kèm theo để thúc đẩy sản xuất cây lương thực theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện cũng đang xúc tiến xây dựng thương hiệu để tăng giá trị sản phẩm, tạo đầu ra ổn định và hình thành ngành công nghiệp chế biến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô thúc đẩy sản xuất cây lương thực theo hướng nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO