Krông Nô phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất

Hà An| 29/06/2016 10:55

Từ các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô đã từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Quan trọng hơn, khi được tiếp cận nguồn vốn vay, các hộ dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy, cách thức làm ăn theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Năm 2011, gia đình anh Lang Văn Quy ở thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Krông Nô để đầu tư chăm sóc 6 sào cà phê. Nhờ có vốn để đầu tư chăm sóc, năng suất vườn cà phê của gia đình ngày càng tăng lên và đến năm 2014, anh đã trả được nợ cho ngân hàng.

Đầu năm 2015, anh tiếp tục được thôn bình xét vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay hộ mới thoát nghèo. Số tiền vay tuy không nhiều nhưng đối với anh đã là rất quan trọng để thêm hướng làm ăn mới. Anh Quy đã mua 5 con dê bách thảo và khoan giếng tưới, số tiền còn lại tiếp tục đầu tư cho vườn cà phê.

Anh Quy cho biết: “Các chương trình vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thực sự tạo động lực, cơ hội cho tôi trong đầu tư làm kinh tế. Đối với những hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo như tôi thì việc được vay vốn với lãi suất thấp là rất quan trọng để mạnh dạn đầu tư sản xuất”.

Mới đây, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn cận nghèo. Số tiền này, ngoài việc đầu tư chăm sóc hơn 1 ha cà phê, chị Huệ đã dành lại một ít để mua máy móc, nguyên liệu làm bánh tráng bán kiếm thêm thu nhập. Tuy quy mô làm bánh tráng không lớn nhưng theo chị Huệ thì đây là nghề “gia truyền”, không tốn nhiều vốn liếng nhưng tận dụng được thời gian rảnh rỗi, lại có thêm “đồng ra, đồng vào” chi tiêu hằng ngày.

ADQuảng cáo

Từ khi có thêm nghề làm bánh tráng, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) đã tận dụng được thời gian nông nhàn, có thêm thu nhập

Theo ông Nguyễn Thành Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân thì toàn xã hiện có 412 hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ 34 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn giúp nhiều bà con trong xã có cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống.  Từ một xã với 80% đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao thì đến nay, toàn xã còn khoảng gần 24% hộ nghèo, cận nghèo. Bình quân mỗi năm, toàn xã giảm khoảng 6% hộ nghèo. Có được kết quả đó, một phần cũng nhờ người dân đã tiếp cận và phát huy tốt những nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Không chỉ xã Nam Xuân mà hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Nô đang triển khai và phát huy khá tốt hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất để phục vụ sản xuất, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã giải ngân được hơn 42 tỷ đồng cho 1.766 lượt khách hàng với 13 chương trình vay ưu đãi lãi suất. Tổng dư nợ toàn huyện đến thời điểm 30/5 đạt hơn 253,3 tỷ đồng với hơn 8.000 lượt khách hàng vay vốn.

Điều đáng nói, hầu hết các chương trình vay đều phát huy hiệu quả và khách hàng vay đều thực hiện tốt cam kết trả tiền lãi và gốc đúng kỳ hạn. Số nợ quá hạn toàn huyện hiện chỉ khoảng 962 triệu đồng, chiếm 0,38% dư nợ, thấp hơn gần 1% so với tỷ lệ nợ quá hạn bình quân toàn tỉnh.

Theo ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Krông Nô, để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, Phòng Giao dịch đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác bình bầu, lập danh sách đối tượng vay để xây dựng kế hoạch phân bổ vốn về cho các địa phương. Vì thế, nguồn vốn vay khi đến tay các hộ gia đình đã phát huy được hiệu quả tích cực, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO