Krông Nô: Hiệu quả thiết thực từ các tổ, nhóm sản xuất nông nghiệp

Hồng Thoan| 26/09/2017 10:48

Huyện Krông Nô hiện có khoảng 44 tổ, nhóm liên kết của nông dân trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ. Nhiều tổ, nhóm bước đầu hoạt động có hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người tham gia, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung.

ADQuảng cáo

Cánh đồng mẫu sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGap với diện tích hơn 40 ha của Tổ hợp tác sản xuất lúa ở xã Buôn Choáh.

Năm 2012, nhóm trồng ngô giống xã Đức Xuyên được thành lập với 40 thành viên tham gia. Đến nay, nhóm đã phát triển lên đến gần 200 thành viên. Theo ông Võ Tánh, Trưởng nhóm trồng ngô giống xã Đức Xuyên thì khi vận động, nhiều người còn ngần ngại, không muốn vào nhóm vì họ sợ hình thức, không thiết thực. Nhưng dần dần khi nhìn thấy các lợi ích cụ thể từ các hộ tham gia thì bà con đã tự nguyện đăng kí. Theo đó, tham gia vào nhóm, nông dân được hưởng nhiều lợi ích từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm nông sản. Cụ thể đầu vào gồm giống, vật tư, khoa học kỹ thuật, khi tham gia vào nhóm, nông dân được đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhờ có sự liên kết với doanh nghiệp uy tín. Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về quản lý sinh trưởng cây trồng, cách phòng, chống các loại sâu bệnh chủ yếu. Qua đó, nhiều người có thể tích lũy thêm kiến thức về kỹ thuật thâm canh ngô giống, nâng cao hiệu quả sản xuất. Cũng nhờ có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, thành viên tham gia sẽ tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, không phải chịu cảnh tư thương ép giá.

ADQuảng cáo

Ông Tánh khẳng định: “Cái lợi khác sâu xa hơn khi tham gia vào nhóm là nông dân có thể gia tăng vị thế của mình trong quá trình thực hiện các nhu cầu về thương thảo giá bán, vay vốn. Liên kết cũng làm cho năng suất, chất lượng sản phẩm ngô giống của nhóm không ngừng được tăng lên, hiện đạt mức trên dưới 9 tấn/ha. Với mức giá 8 triệu đồng/ tấn cả cùi thì chúng tôi có thu nhập cao hơn trồng ngô thương phẩm từ 20 - 25 triệu đồng/ha”. Bên cạnh đó, những người đứng đầu nhóm phải có uy tín, có kinh nghiệm sản xuất, nắm vững kỹ thuật và khả năng giải quyết những mâu thuẫn phát sinh thì nhóm mới duy trì được lâu. Có những thời điểm ngô giống bị lẫn tạp, năng suất thấp, Ban điều hành nhóm đã kịp thời nhìn nhận những nguyên nhân, vận động bà con tuân thủ đúng kỹ thuật sản xuất, cách ly diện tích đất sản xuất ngô giống với ngô thương phẩm nên giảm thiểu được mất mát. Doanh nghiệp hợp đồng cũng có những chia sẻ rủi ro nên bà con yên tâm duy trì liên kết.

Để giúp bà con phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, UBND xã Nam Xuân đã vận động thành lập được hai nhóm về chăn nuôi bò và dê. Mỗi nhóm từ 5- 10 thành viên, với tổng đàn mỗi nhóm khoảng 500 con. Việc thành lập nhóm đã từng bước nâng cao ý thức cho người dân địa phương về nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Bà con chú ý hơn vào các hoạt động xây dựng chuồng trại kiên cố, bổ sung thức ăn tinh, trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn xanh dồi dào, tiêm vắc xin định kỳ nên đàn vật nuôi phát triển ổn định hơn.

Ngoài các nhóm trên, những nhóm liên kết chăn nuôi bò buôn 9, xã Đắk D’rô, tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao xã Buôn Choáh, tổ hợp tác trồng rau sạch xã Nam Đà cũng hoạt động khá hiệu quả. Theo ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì qua theo dõi hoạt động của các tổ, nhóm liên kết nông dân rõ ràng mang lại nhiều giá trị cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Đầu ra của sản phẩm tham gia nhóm được thu mua theo giá cạnh trạnh như lúa tăng 25% về giá, ngô giống tăng 30% giá trị so với ngô thương phẩm, năng suất bò thịt tăng hơn 30%. Với những lợi ích đó, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đang tập trung tuyên truyền, vận động để người dân thấy được hết những lợi ích, nhu cầu tất yếu mà tự nguyện tham gia vào các tổ chức liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã.  Địa phương coi đây là cơ sở, động lực để phát triển nền sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng công nghệ cao. Cùng với đó, việc thực hiện tốt những chính sách khuyến khích, ưu đãi của Nhà nước khi nông dân liên kết tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn, được tổ chức, doanh nghiệp bao tiêu theo hợp đồng cũng sẽ được huyện chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Hiệu quả thiết thực từ các tổ, nhóm sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO