Krông Nô được mùa cây lương thực vụ đông xuân

Văn Tâm| 22/04/2014 09:58

Trong những ngày này, về xã Nam Đà, ở các thôn, xóm, sân nhà nào cũng ngập một mùa vàng của lúa. Còn ngoài cánh đồng, không khí ngày mùa càng rộn rã hơn bởi tiếng máy nổ, tiếng guồng quay của máy gặt lúa.

ADQuảng cáo

Từng nhóm người hối hả theo sau cỗ máy gặt đập liên hợp đón lấy những bao lúa chắc mẫm, tròn căng để vận chuyển tập trung lên bờ...

Nông dân xã  Nâm N'đir (Krông Nô) thu hoạch lúa. Ảnh: Y Krăk

Ông Nguyễn Văn Phước ở thôn Nam Trung cho biết: “Những năm gần đây, việc trồng lúa của người dân trong xã khá thuận lợi nhờ được cơ giới hóa và từng bước khép kín được các khâu trong sản xuất từ làm đất đến thu hoạch nên rất thuận tiện và tiết kiệm được hơn một nửa chi phí so với trước đây. Cũng với việc từng bước khắc phục, hạn chế những công việc lao động nặng nhọc, người dân lại nghĩ đến việc thay đổi giống lúa có chất lượng thương phẩm để sản xuất theo hướng hàng hóa, phục vụ thị trường”.

Theo ông Phước thì vụ đông xuân này, gia đình ông sạ trên 3 sào lúa bằng giống IR 64. Mặc dù diện tích lúa của ông bị thiếu nước trong giai đoạn làm đòng, nhưng năng suất cũng đạt gần 9 tạ/sào. Hiện tại, lúa gặt xong, chưa đưa về đến nhà nhưng thương lái đã đến hỏi mua với giá 6.000 đồng/kg. Xem ra với mức giá này bà con làm lúa có lãi không nhỏ.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn 5, xã Buôn Choáh, vụ này gieo sạ trên 1 ha lúa bằng giống VT 404. Nhờ áp dụng tốt các khâu sản xuất nên gia đình bà đã thu hoạch hơn 13 tấn, sau khi xuất bán, gia đình bà đã thu về gần 80 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bà Hồng cho biết: “Hai năm trở lại đây, người dân trong xã đã áp dụng sản xuất lúa theo mô hình cách đồng mẫu lớn nên cũng khá thuận lợi. Việc bà con tuân thủ được các công đoạn sản xuất như làm đất, gieo sạ tập trung đã hạn chế phần nào tình trạng dịch bệnh, khô hạn cục bộ cũng như đưa giống mới, áp dụng các quy trình canh tác nên năng suất lúa đạt khá cao”.

Được biết, để có kết quả về năng suất lúa cao như hiện nay, nhiều năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã hướng dẫn bà con chuyển sang sử dụng các giống lúa xác nhận như IR 64, VT 404, VS1, HT 01, Bắc thơm số 7, OM 3536, B-TE1, Nghi hương 2308… đây là những giống lúa đạt hiệu quả cao qua thực tế sản xuất nhiều năm.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì vụ mùa năm nay, toàn huyện xuống giống hơn 1.800 ha lúa, năng suất lúa trung bình đạt 7,4 tấn/ha, với tổng sản lượng 13.266 tấn, cao hơn vụ đông xuân năm ngoái hơn 2.000 tấn.

Ngoài ra, vụ đông xuân này, địa phương gieo trồng 1.770 ha ngô, năng suất trung bình đạt 8,3 tấn/ha, với tổng sản lượng đạt 14.670 tấn, cao hơn vụ đông xuân trước 1.131 tấn. Bên cạnh đó, vụ này nông dân trong toàn huyện cũng trồng hơn 328 ha khoai lang, năng suất đạt gần 15 tấn/ha đã giúp bà con có thêm nguồn thu nhập khác ngoài cây trồng chính là cây lúa, ngô trong vụ đông xuân.

Có thể nói, mặc dù tình hình sản xuất vụ đông xuân 2013 – 2014 có những biến động về diện tích gieo trồng, thời tiết khô hạn cũng ảnh hưởng nhiều đến cây công nghiệp dài ngày, nhưng các địa phương trong huyện đã chủ động hơn trong việc ứng dụng các quy trình kỹ thuật vào sản xuất, đặt biệt là công tác giống, quản lý dịch hại, lịch thời vụ, sử dụng nguồn nước… Vì vậy, vụ đông xuân này, nông dân trong huyện đã thực sự đón thêm một vụ thu hoạch được mùa, được giá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô được mùa cây lương thực vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO