Krông Nô chú trọng phát triển các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để chủ động chống hạn mùa khô

Đức Hùng – Phan Tuấn| 14/02/2019 09:30

Krông Nô nằm trong khu vực chân sườn Tây của lưu vực sông Krông Nô nên nguồn nước mặt tương đối ổn định, chủ yếu tập trung trên các suối chính như: Đắk Sôr, Đắk Mâm, Đắk Nang, Đắk Rồ, Đắk P’ri... Nguồn nước đã tạo nhiều lợi thế để địa phương phát triển tiềm năng sản xuất cây công nghiệp lâu năm, cây ngắn ngày, cây lương thực. Tuy nhiên, do không có các hồ chứa lớn để tích nước nên những năm qua, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện cùng các xã từng bước khắc phục hạn chế này bằng cách tận dụng nguồn nước từ các dòng suối để chặn dòng, tạo nên đập ngăn nước.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô, tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 29 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, phân bổ đều ở các xã, thị trấn phục vụ nước tưới cho hàng ngàn ha cây trồng. Hệ thống thủy lợi của huyện cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về sản xuất, giảm tình trạng thiếu nước tưới vào mỗi vụ sản xuất. Những công trình này cũng giúp người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất cây trồng, mở rộng diện tích đất sản xuất. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng đến các vùng trọng điểm lương thực tại các xã: Buôn Choáh, Nâm N’đir, Đức Xuyên, Quảng Phú, Nam Đà, Đắk D’rô, Đắk Sôr, Tân Thành, Nam Xuân, Nam Nung và thị trấn Đắk Mâm.

Hệ thống kênh mương được bê tông hóa giúp người dân chủ động nước. Ảnh chụp trên cánh đồng Đông Xuân, xã Nam Đà (Krông Nô). Ảnh: Đức Hùng

Để các công trình thủy lợi phát huy hiệu quả, hàng năm, các đơn vị quản lý, khai thác công trình thường xuyên kiểm tra, phát dọn, nạo vét, duy tu, sửa chữa và nâng cấp kịp thời, bảo đảm an toàn công trình, từng bước nâng cao hiệu quả tưới, nâng cao hệ số an toàn hồ đập và chủ động phòng chống hạn hán thiếu nước vào mùa khô. Hiệu quả các công trình thủy lợi mang lại đã nâng diện tích lúa nước 2 vụ toàn huyện lên 2.000 ha, cây ngô đông xuân lên 1.929 ha. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện có 20.972ha/29.981 ha cây trồng các loại cần nước được bảo đảm  nguồn nước tưới, đạt tỷ lệ 69%.

ADQuảng cáo

Ông Nông Văn Xuân, trú tại thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh cho hay: Hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ đã tạo nguồn nước tưới ổn định, giúp tôi và các hộ dân canh tác trên cánh đồng Buôn Choáh mạnh dạn đầu tư sản xuất, không lo thiếu nước tưới.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện sẽ đầu tư xây dựng mới 10 công trình thủy lợi, góp phần tăng diện tích tưới thêm cho 2.295 ha đất sản xuất nông nghiệp với tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô, huyện xác định đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ là một trong những giải pháp tối ưu để chống hạn mùa khô và bảo đảm việc phát triển cây trồng ổn định. Trong quy hoạch thủy lợi đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, huyện Krông Nô đã khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch thủy lợi, trong đó chú trọng phát triển vùng trọng điểm sản xuất lương thực để xác định các giải pháp phát triển nguồn nước hợp lý; chú trọng các giải pháp cho vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp dọc bờ sông Krông Nô, phù hợp với quy hoạch chung của lưu vực và quy hoạch của tỉnh. Trên cơ sở quy hoạch đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi mang lại hiệu quả cao, tạo tiền đề để địa phương chuyển đổi cơ cấu sản xuất, sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên sâu, bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chú trọng phát triển các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để chủ động chống hạn mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO