Kiên quyết thu hồi dự án “treo”

Tường Mạnh| 19/10/2016 09:58

Theo Thông báo số 111/TB-UBND kết luận tại cuộc họp ngày 21/9/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc rà soát quy hoạch trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, thì Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch-Đầu tư có văn bản yêu cầu nhà đầu tư Khu thương mại dịch vụ và dân cư Thiên Phú (44,68 ha) khẩn trương triển khai dự án. Sau thời hạn 1 tháng, nếu nhà đầu tư không có văn bản cam kết thực hiện dự án ngay trong năm 2016, Sở Kế hoạch-Đầu tư báo cáo và đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư dự án, kêu gọi nhà đầu tư khác đủ năng lực để thực hiện.

ADQuảng cáo

Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Thiên Phú ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) sau hơn 5 năm làm lễ khởi công, hiện tại vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Mai Anh

Với kết luận trên của Chủ tịch UBND tỉnh, dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Thiên Phú ở trung tâm phường Nghĩa Thành xem ra đã đi đến hồi kết sau gần 6 năm nằm “treo”.

Vào tháng 9/2010, dự án Khu thương mại-dịch vụ-dân cư Thiên Phú của Công ty Cổ phần đầu tư-kinh doanh nhà Intresco TP. Hồ Chí Minh được khởi công rất rầm rộ. Sau đó, nhà đầu tư cũng triển khai một số hoạt động như tổ chức khảo sát, thăm dò nhu cầu về nhà ở của cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn... Thế nhưng, trong suốt nhiều năm qua, nhà đầu tư không có động thái gì đáng kể trong việc đầu tư xây dựng các hạng mục cần thiết và hiện vẫn còn là một bãi đất trống trơ, cây cỏ mọc um tùm.

Trong những năm gần đây, thỉnh thoảng lại thấy có thông tin về việc UBND tỉnh ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư các dự án vì không triển khai đầu tư theo kế hoạch. Chỉ riêng trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, thời gian qua, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi, hủy bỏ chủ trương và các thủ tục liên quan đối với hàng loạt dự án đã quá thời hạn quy định, nhưng vẫn chưa tiến hành đầu tư.

ADQuảng cáo

Ví dụ như Dự án nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp của Công ty Cổ phần An Trường Thịnh ở phường Nghĩa Tân, khởi công từ tháng 8/2010, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012, nhưng rồi mãi vẫn bất động trên giấy.

Với các dự án "treo", tỉnh đã phải tốn kém nhiều công sức, kinh phí trong việc tổ chức xúc tiến đầu tư, thẩm định dự án, giải quyết mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người dân trong vùng dự án. Đặc biệt, không ít hộ dân lâu nay nằm trong vùng được quy hoạch dự án luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm, không dám tổ chức sản xuất hay xây dựng, sửa sang nhà cửa vì không biết sẽ bị giải tỏa, thu hồi đất đai lúc nào.

Với một đô thị còn non trẻ như Gia Nghĩa thì việc có các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, phục vụ dân sinh là một điều hết sức cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhưng rốt cuộc nó là những cái tên nghe rất kêu. Do vậy, việc UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án không triển khai, quá thời hạn quy định là điều cần thiết, không để nhà đầu tư lợi dụng việc “trải thảm đỏ” mà cứ ì ạch, “treo” dự án, gây hệ lụy cho tỉnh.

Mặc dù quyết liệt xử lý các dự án "treo" nhưng tỉnh cũng tiếp tục “mở cửa” cho các nhà đầu tư khác triển khai các dự án khả thi. Vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền thị xã Gia Nghĩa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân trong vùng dự án về chính sách, mục tiêu chung của tỉnh trong việc xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa khang trang, hiện đại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi dự án “treo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO