Kiến Đức đẩy mạnh việc quản lý đất đai và môi trường

Lê Dung| 26/08/2015 10:46

Theo UBND thị trấn Kiến Đức, nhìn chung, tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thị trấn trong những năm qua đã đi vào ổn định.

ADQuảng cáo

Theo đó, địa phương đã chú trọng tới việc đẩy nhanh tiến độ đo đạc, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Nhờ đó, hàng năm, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thực hiện đạt 154% so với kế hoạch.

Đến nay, toàn thị trấn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hơn 1.168 ha, đạt 74% so với tổng diện tích tự nhiên và đạt 98% so với tổng diện tích đất nông nghiệp. Nhiều tuyến đường giao thông liên tổ, nội thị cũng đã được Nhà nước và nhân dân nâng cấp, sửa chữa, với 37 km đường nhựa, đạt 79,5%.

Ngoài 5 điểm dân cư, thị trấn cũng đã phối hợp cùng các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch sử dụng đất chi tiết cho các khu vực quy hoạch phát triển đô thị. Nhiều diện tích đất dành cho xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, thủy lợi, bệnh viện, trường học… cũng đã được thị trấn chú trọng.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được địa phương đặc biệt quan tâm thông qua việc tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư. Hiện nay, trên các trục đường chính của 6/10 tổ dân phố, việc thu gom rác thải đã được thực hiện. Thị trấn đã được đầu tư hệ thống cây xanh khoảng 12 km vỉa hè, góp phần bảo vệ cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên các tuyến đường…

Thị trấn Kiến Đức ưu tiên nhiều diện tích đất cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý đất đai và môi trường trên địa bàn trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, như: Chưa xây dựng được kế hoạch sử dụng đất trong quá trình quy hoạch đất đai nên việc quản lý sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn. Một số trường hợp vẫn còn dựng nhà, san múc đất trái phép, sai quy hoạch hoặc lấn chiếm lòng hồ, rạch.

Đặc biệt, khu vực bãi rác lộ thiên tập trung gần nghĩa trang của thị trấn đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm về nguồn nước ngầm. Một số tuyến đường vẫn chưa được thu gom rác thải cũng như chưa có các khu bãi chôn lấp và xử lý chất thải nguy hại một cách triệt để lâu dài.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do chăn nuôi trong khu dân cư vẫn còn diễn ra phổ biến. Trong khi đó, hiện tại, thị trấn mới chỉ có 1 công chức địa chính và 1 cán bộ hợp đồng phụ trách quản lý xây dựng, đô thị và môi trường nên chưa đủ sức đáp ứng yêu cầu của khối lượng công việc lớn.

Để khắc phục tình trạng này, thị trấn đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, địa phương sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý, quỹ đất chưa sử dụng theo quy định, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất. Ưu tiên bố trí đủ quỹ đất cho lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng xã hội như văn hóa, y tế, giáo dục… nhằm nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, phù hợp với tiêu chí của đô thị.

Áp dụng biện pháp xử lý đối với các chủ công trình, phương tiện vận tải vi phạm quy định về bảo vệ môi trường như công trình xây dựng trong khu dân cư không có biện pháp bảo đảm không phát tán bụi, tiếng ồn, độ rung vượt quá tiêu chuẩn cho phép; vận chuyển vật liệu xây dựng làm rò rỉ, rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng sẽ sớm thực hiện kế hoạch xây dựng khu xử lý rác thải, tăng cường khả năng thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt trên toàn thị trấn đến đúng nơi quy định…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Đức đẩy mạnh việc quản lý đất đai và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO