Kiểm tra để xây dựng chiến lược thu lâu dài

Đức Diệu| 18/08/2016 09:15

Theo kế hoạch của Bộ Tài chính và hướng dẫn của Tổng cục Thuế về triển khai kiểm tra chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, ăn uống và dịch vụ thì tổ chức, cá nhân thuộc diện kiểm tra được xác định theo quy định về quản lý rủi ro đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh.

ADQuảng cáo

Trước tiên, việc kiểm tra phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; đồng thời kết hợp đồng bộ và hài hòa công tác tuyên truyền, vận động và các biện pháp kiểm tra, khảo sát, đấu tranh để người nộp thuế tự giác thực hiện kê khai doanh thu, thuế khoán, bảo đảm sát đúng với thực tế phát sinh, đúng với các quy định hiện hành.

Đối với các trường hợp sau kiểm tra có dấu hiệu kinh doanh phức tạp, quy mô lớn, kinh doanh liên kết nhằm mục đích trốn thuế thì cơ quan thuế sẽ thực hiện thanh tra chống thất thu thuế theo quy định. Phương thức tiến hành gồm kiểm tra kết quả sản xuất, kinh doanh, tập trung biến động về doanh thu, tăng hay giảm, lý do tăng giảm.

Trong đó, hoạt động kiểm tra tập trung đi sâu vào các chi phí như: Tiền điện, tiền công, xem có phù hợp với doanh thu hay không. Riêng về giá trị hàng hóa tồn kho, kiểm tra sự chênh lệch giá mua, giá bán để xem xét doanh nghiệp có cố tình trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hay không. Ngoài ra, nắm lại những phần thu nhập khác của doanh nghiệp có hoạch toán vào kê khai, nộp thuế hay không, kết quả kinh doanh lãi, lỗ… để xác định xem có tương xứng với hoạt động kinh doanh thực tế tại doanh nghiệp hay không…

ADQuảng cáo

Tương tự, đối với đối tượng hộ kinh doanh cũng thực hiện mang tính chất chiều sâu như doanh nghiệp nhưng ở mức độ của hộ có phần quy mô nhỏ hơn. Nếu hộ sản xuất lớn, cũng kiểm tra nhà xưởng, mặt bằng kinh doanh, cũng xác định doanh thu chi phí, lợi nhuận, đối chiếu với doanh thu khoán xem có tương xứng với doanh thu khoán hay không, các khoản thuế phải nộp có phù hợp hay chưa.

Tiêu chí đối với hộ cũng mang tính chất so sánh với các chỉ tiêu: số lượng lao động thường xuyên làm việc tại các hộ, giá trị hàng tồn kho, giá trị nhận hàng… Từ các cơ sở đó, ngành Thuế sẽ có hiệp thương lại với hộ để xác định doanh thu thật ở tính chất tương đối hơn.

Mục đích của đợt kiểm tra lần này nhằm xác định được mức độ chấp hành các quy định pháp luật về thuế, đưa ra một số thu sát đúng với thực tế hơn để xây dựng một chiến lược thu mang tính lâu dài chứ không mang mục đích làm phiền hay “vắt kiệt” sức sản xuất của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra để xây dựng chiến lược thu lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO