Kiểm soát tốt sâu bệnh hại cây trồng ngắn ngày vụ đông xuân

Hồng Thoan| 21/03/2017 09:55

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT) cho biết, nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất một cách hợp lý, cụ thể của ngành Nông nghiệp, chính quyền các huyện, thị xã nên hoạt động sản xuất các loại cây trồng ngắn ngày vụ đông xuân 2016 - 2017 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang diễn ra khá thuận lợi.

ADQuảng cáo

Hiện nay, nông dân các địa phương đã xuống giống được 9.913 ha/9.500 ha, đạt 104,35% so với kế hoạch, tăng 529 ha so với cùng kỳ năm trước. Tiến độ được đẩy nhanh là do năm nay nhìn chung điều kiện thời tiết thuận lợi hơn so với năm ngoái, một số nơi độ ẩm đều nên quá trình xuống giống cây nảy mầm nhanh.

Nhìn chung, trên các loại cây trồng, sâu bệnh chỉ gây hại ở mức độ bình thường, nằm trong ngưỡng kiểm soát tốt của ngành Nông nghiệp. Thống kê, toàn tỉnh đã có 19 ha lúa bị ốc bươu vàng gây hại, mật độ từ 1 - 3 con/m2; 19 ha bị bọ xít dài gây hại, mật độ 4 con/m2; 20 ha bị bọ trĩ gây hại với tỷ lệ hại 8 - 16% và 9,4 ha đã bị nhiễm bệnh đạo ôn lá với tỷ lệ từ 5 - 10%.

Vào thời điểm này nông dân các địa phương tập trung phun thuốc trừ sâu để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Ảnh: Minh Huyền

Tại Đắk R’lấp, toàn huyện đã sản xuất được hơn 300 ha, đạt gần 70% so với kế hoạch. Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì ngay từ đầu vụ, đơn vị đã tham mưu UBND huyện có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo sản xuất một cách hiệu quả. Công tác phòng bệnh cho lúa và các loại cây trồng khác được triển khai đồng bộ, trong đó huyện coi việc phòng là chính.

ADQuảng cáo

Đến nay, các đơn vị chuyên môn cũng đã cùng nhân dân tiến hành  phun hơn 1.150 gói, chai thuốc diệt cỏ mầm, diệt ốc bươi vàng trừ bọ trĩ, đạo ôn cho lúa của nhân dân ở các bon Bu Ja Ráh (Nghĩa Thắng), Pi Nao (Nhân Đạo) và Bu N’đoh (Đắk Wer).

Các cán bộ khuyến nông, bảo vệ thực vật cũng thường xuyên bám ruộng để hướng dẫn bà con sản xuất theo đúng kỹ thuật. Nhờ đó, nhiều diện tích cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt, một số nơi có xuất hiện rải rác một số loại sâu ăn lá đã được bà con nhanh chóng phát hiện và được ngành Nông nghiệp hướng dẫn phun thuốc diệt trừ phù hợp nên không lây lan ra diện rộng.

Nông dân thôn Nam Ninh, xã Nâm N’đir (Krông Nô) phun thuốc trừ sâu phòng tránh sâu bệnh cho lúa. Ảnh: A Trư

Tại huyện Chư Jút, đến nay, nông dân địa phương đã xuống giống được 1.435/1.000 ha, đạt 143,5% so với kế hoạch.

Ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Trên lúa đông xuân chính vụ đã bước sang giai đoạn đẻ nhánh, đứng cái nên Phòng đang chú ý triển khai giúp nông dân phòng, chống các bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại gia tăng, hại nặng cục bộ. Hiện nay, điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đến trổ đòng. Cùng với đó, nhà nông cũng đang chú ý vào việc bón phân cân đối, đúng cách để tạo cho cây trồng sức để kháng tốt với sâu bệnh hại...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát tốt sâu bệnh hại cây trồng ngắn ngày vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO