Kích cầu cho vay tiêu dùng những tháng cuối năm

Nguyễn Lương| 19/11/2020 08:20

Trong bối cảnh tín dụng sản xuất khó tăng trưởng, nhiều ngân hàng đã tập trung vào tín dụng cho vay tiêu dùng. So với những năm trước, lãi suất cho vay tiêu dùng hiện nay đã “hạ nhiệt” hơn nhiều.

ADQuảng cáo

Nhiều giải pháp kích cầu tín dụng

Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng tương đối thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước thực thế này, các ngân hàng đã chuyển hướng sang khách hàng vay tiêu dùng.

Những tháng cuối năm 2020, các ngân hàng thương mại tăng cường tiếp thị các gói vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi đến khách hàng. Ảnh tư liệu

Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai nhiều gói kích cầu hướng đến khách hàng vay tiêu dùng. Đơn cử như đơn vị đã giảm lãi suất, miễn phí dịch vụ. Đối với nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, được ngân hàng xem xét giãn nợ, cơ cấu lại nợ.

Đại diện ngân hàng này chia sẻ, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tăng trưởng tín dụng của tất cả các ngân hàng. Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, nhu cầu vay không có vì sản xuất, kinh doanh ngưng trệ. Còn khách hàng cá nhân, cho vay tiêu dùng khó khăn hơn những năm trước do nhu cầu chi tiêu giảm mạnh.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Chi nhánh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay cũng đã triển khai nhiều giải pháp cho vay tiêu dùng. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc điều chỉnh lãi suất cho vay.

Ông Thân Văn Chí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT cho hay: “Hiện nay, mức lãi suất cho vay tiêu dùng được đơn vị áp dụng phổ biến mức 6-8,5%/năm đối với ngắn hạn và 9-10%/năm đối với trung, dài hạn. Đơn vị còn thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất thấp, cơ cấu lại nợ, giãn nợ cho các khách hàng bị tác động bởi dịch Covid 19”.

ADQuảng cáo

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, để kích cầu tiêu dùng, hiện tại, mức lãi suất cho vay tiêu dùng được áp dụng tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh không quá 10%/năm đối với cho vay trung hạn. Trong khi, cũng mức cho vay này trước đây dao động từ 11-12%/năm, thậm chí có thời điểm lên đến 13%/năm.

Đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, cho vay tiêu dùng thuộc lĩnh vực không ưu tiên. Do vậy, đây là lĩnh vực luôn có mức lãi suất cao nhất trong các phân khúc cho vay. Tuy nhiên, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, nên mức tăng tín dụng ở lĩnh vực này bị ảnh hưởng.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Đắk Nông

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng đẩy mạnh các gói tiêu dùng, phục vụ nhu cầu của người dân trong những tháng cuối năm. Cùng với việc nới "van" tín dụng, lãi suất hợp lý, thủ tục theo hướng đơn giản cũng được đơn vị chỉ đạo các ngân hàng thương mại áp dụng.

Việc tìm kiếm khách hàng cũng được các ngân hàng chủ động thay đổi phương thức tiếp cận. Theo phương châm, thay vì khách hàng tìm đến, ngân hàng đã phân công cán bộ tín dụng đến tận các vùng xa trung tâm để tìm kiếm khách hàng cho vay. Nhiều ngân hàng còn đăng tải các gói vay ưu đãi trên các trang mạng xã hội, phát tờ rơi… để khách hàng dễ dàng tiếp cận.

Có thể nói, chưa có năm nào việc điều hành giảm lãi suất ở cả hai chiều huy động, cho vay, cũng như nhiều chính sách tiền tệ khác của Ngân hàng Nhà nước lại thay đổi liên tục như năm nay. Cùng với lãi suất giảm mạnh, nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn là cơ hội tốt để khách hàng vay tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tín dụng, để bảo đảm thanh khoản tốt, người vay nên lựa chọn thời gian vay dài nhất có thể. Hình thức này vừa giúp người vay vốn dễ dàng thanh toán tiền vay cho ngân hàng, vừa có thể trang trải cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kích cầu cho vay tiêu dùng những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO