Khoai lang được mùa, được giá

Thanh Nga| 12/07/2016 10:02

Không những năng suất đạt cao mà giá khoai lang Nhật Bản trên thị trường từ đầu năm đến nay luôn có chiều hướng gia tăng, gần gấp đôi so với năm trước, nên đem lại nguồn thu lớn cho nông dân.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Đắk Búk So (Tuy Đức) kiểm tra độ già của khoai trước khi thu hoạch

Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, ở bon Nrung, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) trồng gần 10 ha khoai lang Nhật Bản. Do trồng rải vụ theo từng đợt, nên từ tháng 4 đến nay, đều đặn hàng tháng, gia đình anh đều có khoai để bán.

Anh Sơn phấn khởi: Trong số gần 10 ha khoai lang, hiện gia đình đã thu hoạch xong khoảng 7 ha và còn hơn 2 ha đang tiếp tục thu hoạch. Năm nay, giá khoai lang cao, thương lái trong và ngoài tỉnh đánh xe tải vào tận rẫy thu mua, chở đi tiêu thụ khắp nơi. Vào thời điểm thu hoạch vụ khoai đông xuân, tôi bán khoai với giá từ 11-12 triệu đồng/tấn và hiện nay đã tăng lên 14 triệu đồng/tấn. Đầu vụ, mặc dù thời tiết khô hạn, nhưng do gia đình chú trọng tưới nước đầy đủ và tăng mức đầu tư nên năng suất khoai vẫn đạt cao, trung bình đạt 20 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí và công chăm sóc, thu hoạch thì lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/ha.

Chị Nguyễn Thị Hiền cũng ở bon Nrung trồng gần 2 ha khoai lang Nhật Bản vừa thu hoạch xong. Mặc dù trong vụ gặp thời tiết khô hạn, phải đầu tư cho việc tưới nhiều hơn, nhưng bù lại khoai ít sâu bệnh nên không ảnh hưởng đến năng suất. Gia đình chị thu hoạch được 27 tấn khoai, bán được với giá 11-12 triệu đồng/tấn nên lợi nhuận cao. Một số bà con trong vùng chở khoai đi các chợ lớn trên địa bàn tỉnh bán lẻ thì giá còn lên đến 20.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo

Tại các địa phương khác, người trồng khoai cũng phấn khởi bởi khoai được mùa “kép”. Nông dân huyện Krông Nô phấn khởi bởi được mùa khoai. Vụ đông xuân vừa qua, huyện có khoảng 240 ha đất thuộc diện bấp bênh nguồn nước, chủ yếu ở các xã Nâm N’đir và Đức Xuyên đã chuyển sang trồng khoai lang. Khoai ruộng lạ, cộng với người dân chú trọng chăm sóc tốt nên đạt năng suất cao, từ 25-30 tấn/ha, lại được giá nên đem lại nguồn thu lớn cho nhiều gia đình.

Xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp bon N'ting, xã Quảng Khê (Đắk Glong) thu hoạch khoai

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - PTNT, vụ đông xuân vừa qua, nông dân trên địa bàn toàn tỉnh trồng được 1.245 ha khoai lang, vượt gần 11% so với kế hoạch. Tổng sản lượng khoai lang đạt khoảng 16.700 tấn, nếu tính trung bình giá đầu vụ ở mức 11 triệu đồng/tấn thì đã đem lại trên 183,7 tỷ đồng. Khoai lang đã đem lại nguồn thu lớn cho hàng ngàn gia đình và góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương.

Theo đánh giá, sở dĩ giá khoai lang cao là do nhiều vùng trong nước bị hạn hán, nên diện tích trồng khoai bị thu hẹp, nguồn cung hạn chế. Khoai lang của Đắk Nông đã dần khẳng định được chất lượng và ngày càng thu hút nhiều khách hàng từ các tỉnh đến thu mua, chở đi khắp nơi tiêu thụ. Mặt khác, khoai lang đã được các công ty thu mua với số lượng lớn để chế biến nhiều sản phẩm như làm bánh, sấy khô. Thị trường xuất khẩu khoai lang cũng đã được mở rộng sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… nên góp phần đẩy giá khoai lên cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoai lang được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO