Khi nông dân thành phố làm nông nghiệp

Thanh Nga| 24/01/2022 08:51

Sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch đang là hướng phát triển kinh tế mà nhiều nông dân ở thành phố Gia Nghĩa lựa chọn đầu tư.

ADQuảng cáo

Khát vọng đã thành hiện thực

Ông Lê Đình Hồ, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức, là một trong số những nông dân đầu tiên của thành phố Gia Nghĩa đi tiên phong trong việc kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch.

Ông Hồ cho biết, 5 năm trước, Gia Nghĩa còn là thị xã nhỏ, các cơ sở vui chơi, giải trí ít ỏi. Lúc đó, ông nghĩ cần tận dụng điều kiện đất đai để vừa trồng trọt, vừa kết hợp làm du lịch miệt vườn.

Ông Lê Đình Hồ (trái) dẫn du khách đến tham quan vườn cây ăn trái

Nghĩ là làm, trong vườn ông trồng trên 7.000 cây ăn trái các loại từ ổi, cam, bưởi, mít, mận, xoài, dừa, đu đủ, nhãn, chôm chôm, dâu tây… theo quy trình hữu cơ. Ông thiết kế vườn hoa, hồ cá để thu hút khách đến ngắm cảnh, chụp hình và câu cá giải trí. Ngoài ra, ông nuôi thêm gia cầm để phục vụ các món ăn cho thực khách đến tham quan, đặt tiệc.

“Ước mơ có một khu miệt vườn phục vụ du lịch của tôi năm nào nay đã thành hiện thực. Làm nông nghiệp kết hợp với du lịch trải nghiệm đã đem về cho tôi mỗi năm khoảng 3-4 tỷ đồng", ông Hồ chia sẻ.

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh thu từ du lịch hầu như không có. Thế nhưng, nguồn thu từ vườn cây ăn trái của ông vẫn đều đặn. Do đó, gia đình ông vẫn "sống khỏe", không cần lo nghĩ nhiều về cách cầm cự với dịch bệnh.

Lãng mạn vườn hồng giữa phố

Vườn hoa hồng 3.700m2 của ông Đào Xuân Khiêm, tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành, là một trong những điểm đến mới mẻ, thu hút đông đảo người dân đến tham quan.

Với khát vọng làm giàu, hơn 4 năm trước, ông Khiêm sang tận thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) để tìm hiểu kỹ thuật trồng hoa hồng. Ông dành thời gian hai năm để nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trồng hoa hồng ở Lâm Đồng.

Đầu năm 2020, ông quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng làm nhà kính và bắt đầu trồng hoa hồng. Sau 8 tháng, những bông hoa đầu tiên vừa to, đẹp, vừa thơm được thu hoạch. Ông bán hoa vào dịp 8/3/2021, khiến cả gia đình rất vui mừng, hạnh phúc.

Vườn hoa hồng của ông Đào Xuân Khiêm mang lại lợi nhuận lớn

ADQuảng cáo

Ông Khiêm chia sẻ: "Hơn 20 năm sinh sống ở Gia Nghĩa tôi gắn bó với cây cà phê, hồ tiêu. Việc chuyển sang trồng hoa đối với tôi là một quyết định rất khó khăn. May mắn, tôi được học các bí quyết trồng hoa hồng nên đã thành công".

Toàn bộ hoa thu hoạch được, ông Khiêm đều tiêu thụ hết, thậm chí vào dịp lễ, tết luôn “cháy hàng”. Sau 1 năm cho thu hoạch, vườn hồng đem lại cho ông Khiêm nguồn thu khoảng 1 tỷ đồng.

“Mọi người đến ngắm hoa, mua hoa vui vẻ, thoải mái và lưu lại những tấm hình đẹp làm kỉ niệm rất lãng mạn - điều đó làm mình cũng vui thêm! Thành công hôm nay là kết quả của sự kiên trì, chăm chỉ và chịu khó học hỏi của cả gia đình”, ông Khiêm vui vẻ cho biết.

Thành công bước đầu đã giúp ông Khiêm tự tin triển khai “dự án” trồng hoa gắn với phát triển du lịch. Lão nông 60 tuổi cho biết: “Nông dân thành phố khi đã có vốn sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Với 1,8 ha đất của gia đình, tôi đang trồng cây cảnh, đa dạng các loại hoa, xây dựng khu vui chơi giải trí, bể bơi, hồ câu, điểm uống cà phê và khu ẩm thực, phòng nghỉ… Khoảng vài năm nữa, tôi có thể phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng”.

Hướng đi triển vọng

Tư duy của nông dân đô thị Gia Nghĩa đang ngày càng đổi mới, nhanh nhạy với nhu cầu thực tiễn của đời sống, mở ra triển vọng phát triển kinh tế lâu dài. Nhiều nông dân mạnh dạn chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kết hợp với phát triển du lịch. Thậm chí, có nhiều nông dân còn mạnh dạn liên kết với các công ty để vừa làm nông nghiệp, vừa phát triển du lịch.

Nếu như 5 năm trước, cách làm này chỉ “đếm trên đầu ngón tay” thì nay thành phố Gia Nghĩa đã có khoảng 30 mô hình vừa sản xuất nông nghiệp, vừa kinh doanh du lịch. Các mô hình chủ yếu trồng cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái; trồng cà phê kết hợp với du lịch trải nghiệm và ẩm thực, giải trí... Nhiều vườn hoa kết hợp với tham quan, chụp hình, kinh doanh và thưởng thức cà phê…

Anh Trần Minh Trung, quản lý điểm du lịch trải nghiệm Tà Đùng Coffee Farmhouse, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân cho biết: Với 10.000m2 đất có vị trí "sơn thủy hữu tình", chủ khu đất đã tạo thành một điểm đến ấn tượng mang tên Tà Đùng Coffee Farmhouse.

Khi đến đây, du khách có thể lưu trú, tổ chức cắm trại, tiệc tùng và tự hái rau, củ, quả để chế biến món ăn cùng bạn bè, người thân. Du khách cũng có thể chèo thuyền trên đập Sình Ba và ngắm cảnh, chụp hình…

Điều thú vị nữa là Tà Đùng Coffee Farmhouse đã liên kết với những nông dân trồng cà phê để phục vụ du khách du lịch trải nghiệm. Du khách các nơi đến tận vườn cà phê trải nghiệm đời sống, công việc của nông dân Tây Nguyên. Họ có thể trực tiếp sản xuất, thu hoạch cà phê rồi tự tay rang, xay, pha uống, đem lại cảm giác thú vị.

Tà Đùng Coffee Farmhouse đang là điểm đến của nhiều bạn trẻ

Phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch đã được thành phố Gia Nghĩa định hướng từ nhiều năm qua. Hướng phát triển kinh tế này vừa giúp nâng cao đời sống của nông dân, vừa góp phần thúc đẩy phát triển tiềm năng du lịch trên địa bàn.

Để khuyến khích nông dân phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, kỹ năng... cho nhiều bà con nông dân. Thành phố cũng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch để thu hút du khách đến với Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nông dân thành phố làm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO