Khai thác tốt những lĩnh vực mũi nhọn để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Nguyễn Lương| 15/01/2019 09:22

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019 tổ chức vào chiều 14/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đại biểu đã khẳng định: Đắk Nông cần chú trọng khai thác tốt hơn nữa những lĩnh vực mũi nhọn để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký cam kết đầu tư vào tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Tâm

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị,  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:

Hoan nghênh sự có mặt của các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư tại hội nghị để cùng với tỉnh Đắk Nông tìm hiểu những lợi thế, tiềm năng của tỉnh. Sau 15 năm thành lập, từ một tỉnh nghèo, Đắk Nông đã có sự vươn lên, với tốc độ phát triển tương đối mạnh mẽ, bảo đảm đời sống nhân dân. Với tinh thần như vậy, Thủ tướng đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân tỉnh Đắk Nông. Để xây dựng Đắk Nông phát triển mạnh mẽ, tỉnh cần khơi dậy cảm hứng của sự phát triển, xóa bỏ mặc cảm khó khăn, từ đó, nâng tầm trong đầu tư. Để làm được điều này, cần cả trí tuệ, nghị lực của cán bộ, đảng viên, nhân dân, cũng như các nhà đầu tư trong việc tiếp thêm động lực để khơi dậy tiềm năng với những lĩnh vực lợi thế. Tỉnh cần giải quyết tốt thủ tục hành chính, nâng cao khả năng giải quyết thủ tục về đất đai để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Ngoài trách nhiệm từ tỉnh xuống các sở, ngành, huyện, thị xã, rất cần một đội ngũ chuyên nghiệp để làm điều này cho doanh nghiệp. Tránh tình trạng để thủ tục quá lâu làm mất ý nghĩa và thời cơ của doanh nghiệp. Riêng đối với các nhà đầu tư đã cam kết đầu tư tại địa phương phải thực hiện theo hướng “nói đi đôi với làm”, thực hiện phương châm đoàn kết, cùng nhau phát triển hội doanh nhân ở vùng đất còn nhiều tiềm năng cần đánh thức này.

Gợi mở về định hướng phát triển trong thời gian tới của Đắk Nông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Địa phương phải khai thác tốt hơn nữa những lĩnh vực mũi nhọn để hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư phục vụ cho mục tiêu phát triển. Thực sự Đắk Nông có rất nhiều tiềm năng và có tiềm lực phát triển rất mạnh trong tương lai. Quan trọng là địa phương phải khai thác tiềm năng, thế mạnh này như thế nào. Việc trước mắt là tỉnh cần chú trọng lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu. Về du lịch, tỉnh có quy hoạch tốt để phát huy thế mạnh vốn có. Còn về công nghiệp khoáng sản, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường lập phương án đánh giá một cách cụ thể tác động về môi trường trong tương lai để Chính phủ có cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư cho các ngành phụ trợ kèm theo. Cùng với đó, Đắk Nông nên quy hoạch, tính toán dân cư phù hợp, xây dựng đô thị theo hướng xanh, sạch, sinh thái có lợi cho người dân, môi trường.

Đáp từ ý kiến của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn khẳng định: “Ngay sau hội nghị, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương nơi có dự án đầu tư chủ động hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện giải phóng mặt bằng, dành quỹ đất sạch để mời gọi doanh nghiệp đầu tư. UBND tỉnh sẽ cố gắng bảo đảm hạ tầng và cung cấp dịch vụ thiết yếu, tăng cường đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để triển khai các dự án đầu tư bảo đảm hiệu quả”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Cuộc sống xanh-Công ty thành viên Tập đoàn T&T cho rằng:

Xét về góc độ thị trường, trái cây là mặt hàng nông sản có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong những năm vừa qua. Tại Đắk Nông, diện tích cây ăn quả trên địa bàn có gần 5.600 ha. Nhiều loại cây có tiềm năng như: sầu riêng, bơ, chanh, quýt đường, măng cụt… Tuy nhiên, việc phát triển cây ăn trái tại đây vẫn diễn ra tự phát, manh mún, thiếu quy hoạch tập trung, dẫn đến những khó khăn trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

ADQuảng cáo

Để phát triển lợi thế về cây ăn quả, việc quy hoạch và phát triển cây ăn quả chuyên canh là một giải pháp cấp thiết. Về phía tỉnh cần rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, thông qua việc tích cực và chủ động tham mưu với các cơ quan Trung ương xây dựng cơ chế tích tụ đất đai với diện tích đủ lớn. Địa phương cần ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao”.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 4 nhà đầu tư. Ảnh: Ngọc Tâm

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC:

Về lĩnh vực du lịch, chúng tôi thấy rằng, tỉnh vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của mình để phục vụ cho phát triển. Nguyên nhân có thể xuất phát từ hạ tầng du lịch còn yếu. Các sản phẩm du lịch đặc trưng, dịch vụ đi kèm để níu chân du khách còn thiếu. Theo thống kê, Đắk Nông có khoảng 199 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó có 22 khách sạn. Một con số "rất khiêm tốn" nên Đắk Nông chưa được biết đến nhiều trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) cho rằng:

“Đắk Nông cần có những cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, cùng nhiều chính sách ưu đãi, đầu tư hấp dẫn. Ba mũi nhọn mà tỉnh Đắk Nông cần tập trung vào phát huy tiềm năng đó là du lịch, công nghiệp khai khoáng và công nghiệp hỗ trợ”.

Với chủ đề " Đắk Nông- Tiềm năng và cơ hội đầu tư", hội nghị đã thu hút được hàng chục tham luận, ý kiến phát biểu của lãnh đạo Trung ương, các tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp. Đa phần, các đại biểu đã khẳng định Đắk Nông hiện có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp với những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao như: cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, cây ăn quả… Cùng với lợi thế về nông nghiệp, Đắk Nông cũng đang được biết đến với những sản phẩm công nghiệp chế biến và khai khoáng, đặc biệt là Bô xít-nhôm. Ngoài ra, hệ thống hang động nứi lửa, thác nước, nền văn hóa đậm đà bản sắc với nhiều loại hình như cồng chiêng, dệt thổ cẩm… chính là lợi thế so sánh để Đắk Nông đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế, nhiều đại biểu cho rằng Đắk Nông vẫn chưa thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn vào khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác tốt những lĩnh vực mũi nhọn để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO