Khắc phục hạn chế trong quản lý thu, phấn đấu hoàn thành dự toán ngân sách Nhà nước 2016

Nguyễn Lương| 08/11/2016 11:22

Theo Sở Tài chính, tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện được hơn 1.180 tỷ đồng, đạt hơn 73% dự toán. Trong đó, số thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế thực hiện được gần 950 tỷ đồng, đạt hơn 71% dự toán tỉnh giao. Như vậy, để hoàn thành dự toán tỉnh giao năm 2016 là 1.610 tỷ đồng, các ngành, địa phương cần phải khai thác các nguồn thu tiềm năng để bù vào các khoản hụt thu.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi cục Thuế Krông Nô kiểm tra hóa đơn, chứng từ, vận động người dân nộp thuế tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Đắk Mâm. Ảnh: Đức Diệu

Một trong những lĩnh vực được xác định còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết đó là lĩnh vực khoáng sản. Theo dự kiến của ngành Thuế, nếu quyết tâm, từ nay đến cuối năm thì lĩnh vực này sẽ khai thác thêm được khoảng 20 tỷ đồng nữa. Thực tế, hằng năm, số thu từ lĩnh vực khai thác khoáng sản chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng thu thuế, phí, lệ phí.

Các doanh nghiệp khai khoáng hiện nay phải thực hiện nhiều loại thuế, phí gồm: Thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường, phí độc quyền thăm dò khoáng sản, phí cấp giấy phép khai thác khoáng sản, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… Chính điều này đã dẫn đến tình trạng gian lận nguồn thu hoặc chây ỳ nghĩa vụ nộp thuế, phí ở các đơn vị.

Thời gian qua, mặc dù về phía ngành Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp nhưng kết quả thu vẫn chưa đạt như mong đợi. Trong đó, sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan, các địa phương chưa thực sự đồng bộ là “nút thắt” làm hụt thu số thuế lớn ở lĩnh vực này.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: “Trong những tháng cuối năm, toàn ngành sẽ phối hợp với cơ quan tài nguyên môi trường tích cực đôn đốc thu nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các khoản thu khác đối với đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn”.

Thực tế, không riêng ngành Thuế, mà để khai thác tốt nguồn thu từ lĩnh vực này, chỉ khi nào các bên liên quan thực sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với nhau thì mới mong thu được kết quả cao.

Ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết: “Vừa qua, Sở đã làm việc với Cục Thuế tỉnh để thống nhất xử lý việc tước cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các đơn vị chây ỳ. Tuy nhiên, công tác này phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Bởi vì, quan trọng nhất là làm sao để không phải tước giấy phép, mà các đơn vị hoạt động vẫn có khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế, cũng như nộp dần các khoản nợ đọng thuế”.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Trung thì sắp tới, những doanh nghiệp có khả năng thu được thuế, Sở sẽ mời lên làm việc để phổ biến rõ quy định, thực hiện ký cam kết chấp hành nộp thuế. Nếu đơn vị nào không chấp hành, Sở sẽ đình chỉ giấy phép hoạt động.

Hoạt động khai thác khoáng sản là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng

Theo đánh giá của UBND tỉnh, ngoài hoạt động khoáng sản, hiện tại, nhiều lĩnh vực tiềm năng khác còn có những “khoảng trống” chưa được khai thác triệt để như nông nghiệp, đất đai, xây dựng cơ bản. Đơn cử như ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là xây dựng cơ bản tư nhân.

Theo thống kê, mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 2.000 công trình xây dựng cơ bản tư nhân. Tuy nhiên, các khoản thuế thu được từ lĩnh vực này còn rất thấp, thậm chí tình trạng thất thu thuế diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức kê khai nộp thuế của các nhà thầu, các hộ gia đình còn kém. Chưa kể, phần lớn các công trình xây dựng nhà ở tư nhân đều thực hiện thông qua giao dịch hợp đồng viết tay và trả tiền mặt nên việc quản lý thu các khoản thuế liên quan khó khăn.

Đề cập vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn định hướng: Sắp tới nên phân cấp rõ ràng cho phường, thị trấn quản lý thu, rồi đề xuất UBND tỉnh trích phần trăm cho phường, xã thu tốt.  Làm như vậy, tỉnh vừa có số thu, vừa hạn chế được tình trạng thất thu ở lĩnh vực này.

Đồng chí Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ngành Thuế đã nỗ lực nhiều, nhưng phương pháp quản lý thuế vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực sự đồng bộ, nhất là ở các chế tài, sự phối hợp giữa các ngành liên quan. Hiện nay, tỉnh có 4 lĩnh vực tiềm năng cần tập trung khai thác gồm: Nông nghiệp, xây dựng cơ bản, khoáng sản, đất đai. Chưa kể, các biện pháp thu tài chính cũng còn nhiều khoản chưa khai thác hết.

Vì thế, trong 2 tháng cuối năm, ngành Thuế, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế. Các ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp với ngành Thuế trong công tác tham gia thu thuế, chống thất thu cũng như xử lý nợ đọng thuế. Ngành Thuế cần giao trách nhiệm cụ thể đến từng tập thể, cá nhân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hạn chế trong quản lý thu, phấn đấu hoàn thành dự toán ngân sách Nhà nước 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO