Huy động nhiều nguồn lực để tăng nguồn vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo

Đức Diệu| 28/07/2016 09:08

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, trong năm 2016, tổng vốn tăng trưởng thuộc đơn vị quản lý theo kế hoạch được giao là 172 tỷ đồng; trong đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam giao là 165 tỷ đồng và UBND tỉnh, các huyện, thị xã giao 7 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Thực hiện chỉ tiêu giao kế hoạch tín dụng, Chi nhánh đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh kịp thời phân bổ vốn về cho các huyện, thị xã với tổng số tiền 172 tỷ đồng gồm chương trình cho vay hộ nghèo là 42 tỷ đồng, hộ cận nghèo 55 tỷ đồng, hộ thoát nghèo 30 tỷ đồng và nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn 40 tỷ đồng.

Đến nay, nguồn vốn giải ngân theo kế hoạch cả năm đạt khoảng 90%. Từ việc phân bổ, giải ngân kịp thời nguồn vốn, nhiều hộ dân thuộc diện thụ hưởng trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, nguồn vốn tăng trưởng hằng năm trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá ít, nhất là nguồn cho vay hộ nghèo, thoát nghèo.

Đơn cử như huyện Krông Nô, đến nay, dư nợ toàn huyện đạt khoảng hơn 260 tỷ đồng với hơn 8.000 lượt khách hàng vay vốn. Tuy nhiên, huyện hiện vẫn còn khoảng 15% hộ nghèo và cận nghèo chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất.

Nguyên nhân một phần là do các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo nằm trong đối tượng chính sách hoặc bảo trợ xã hội nên không thuộc diện được vay vốn. Thế nhưng, vẫn còn một số hộ nghèo, cận nghèo chưa được tiếp cận nguồn vốn vay vì nguồn vốn tăng trưởng hằng năm chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Không riêng gì huyện Krông Nô, đây đang là thực trạng chung trong toàn tỉnh. Chưa nói đến, trong khi một số nguồn vốn vay thuộc Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện đã được Chính phủ nâng mức cho vay nhưng do nguồn vốn có hạn nên vẫn chưa thể triển khai đồng bộ theo mức vay tối đa theo quy định.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh mới đây, vấn đề này cũng đã được đưa ra phân tích, mổ xẻ.

Theo đó, trước hết, nguyên nhân là do tăng trưởng tín dụng nguồn vốn vay Chính sách Xã hội tỉnh đang chủ yếu phụ thuộc vào nguồn phân bổ Trung ương, còn nguồn bổ sung của tỉnh, các huyện thị xã lại đang rất “khiêm tốn”.

Bình quân, mỗi năm, mỗi huyện, thị xã cũng mới chỉ bố trí được khoảng 300 triệu đồng cho chương trình vay chính sách xã hội. Đây là số tiền rất ít so với mục tiêu chiến lược về xóa đói, giảm nghèo của các địa phương.

Hơn thế, hiện chúng ta đang còn một lượng tiền nhàn rỗi ở các nguồn chưa sử dụng nhưng vẫn chưa được các cấp, ngành chức năng tham mưu, xây dựng phương án bố trí để chuyển sang cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã cần quan tâm để hằng năm tăng kinh phí bố trí cho lĩnh vực này.

Cụ thể, trước mắt, mỗi năm, các huyện, thị xã cần bố trí ít nhất 500 triệu đồng cho chương trình vốn vay hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cũng cần kiến nghị Trung ương tăng vốn tín dụng tăng trưởng hằng năm, đồng thời tham mưu, phối hợp với các ngành chức năng huy động được các nguồn lực khác để tăng thêm nguồn vốn cho vay các chương trình này. Có như vậy thì nguồn vốn mới đáp ứng được yêu cầu đối tượng vay, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nhiều nguồn lực để tăng nguồn vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO