Hứa hẹn mô hình du lịch Eco lodge ở Đắk Nông

Hồng Hạnh| 15/03/2018 10:30

Eco lodge là một thuật ngữ nói về mô hình du lịch sinh thái thân thiện với môi trường. Thuật ngữ này đã khá thông dụng trên thế giới và ngày càng được phổ biến ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

Loại hình du lịch mới đầy hứa hẹn

Eco lodge có thể nói là đại diện cho một thế hệ lưu trú mới của du lịch sinh thái thân thiện và bền vững. Một khu du lịch sinh thái phải bao hàm đủ 4 yếu tố cơ bản.

Đầu tiên, một khu du lịch sinh thái luôn phải gần gũi với thiên nhiên. Các mô hình Eco lodge thường có địa điểm ở sâu trong rừng hoặc những bãi biển vắng người, cho phép du khách có thể dễ dàng cảm nhận thiên nhiên xung quanh. Các tiện nghi hiện đại sẽ được hạn chế hết mức có thể.

Thứ hai, bảo vệ môi trường là một trong những giá trị cốt lõi của Eco lodge và được xem là một trong những tiêu chí hàng đầu của các khu du lịch Eco lodge. Thông thường, du khách sẽ phải tuân theo những quy định rất chặt chẽ về việc bảo vệ môi trường. Các vật dụng sẽ được tái chế và tận dụng tối đa các sản phẩm từ thiên nhiên.

Yếu tố thứ ba đó là tôn vinh văn hóa bản địa. Đây là điều làm nên nét khác biệt của mỗi Eco lodge. Có thể nói khi đến với Eco lodge bạn sẽ được sống như một người bản địa thực sự với văn hóa, ẩm thực…

Yếu tố cuối cùng và cũng là phương châm hoạt động của một khu du lịch sinh thái đó là phát triển bền vững. Các khu du lịch sinh thái luôn tạo công việc ổn định cho những người dân bản địa, hỗ trợ tiêu thụ thực phẩm, các sản phẩm đặc trưng của địa phương và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài.

Du khách ngồi thiền tại khu du lịch Utopia Eco Lodge ở Sa Pa.

ADQuảng cáo

Ngoài không gian mở, hòa mình với thiên nhiên, các khu du lịch sinh thái còn kết hợp các loại hình thư giãn như thiền, yoga, du lịch mạo hiểm… Khách du lịch tìm tới Eco lodge không chỉ tìm một nơi để ngủ mà còn tìm một căn nhà để thư giãn, một không gian để hòa mình với thiên nhiên, để có thể giao lưu kết bạn. Giá trị của một khu du lịch sinh thái không phải ở mức độ tiện nghi mà ở giá trị văn hóa mà nó mang lại.

Cuộc sống hiện đại bận rộn và quang cảnh đô thị chật hẹp khiến cho không ít người muốn chọn một điểm đến hấp dẫn như các khu du lịch sinh thái. Bạn sẽ thấy một khu du lịch nằm tách biệt trong rừng sâu hay trên một bờ biển vắng với những mái nhà tranh, nhà gỗ hay thậm chí là những túp lều. Không gian của khu du lịch không bị bó hẹp bởi những bức tường rào hay những đoạn dây thép. Mỗi buổi sáng bạn sẽ không phải thức dậy với tiếng đồng hồ báo thức, nhưng sẽ là một ngày dài để đọc sách bên bờ suối, vào rừng để tham gia các trò chơi mạo hiểm, tìm hiểu văn hóa địa phương hay chỉ đơn giản là nhâm nhi tách trà khi chiều về và ngân nga hát cùng với những người bạn mới khi đêm xuống.

Ở Việt Nam, hiện nay đã xuất hiện loại hình du lịch mới lạ này như khu du lịch Utopia Eco lodge, khu du lịch Mai Chau Eco lodge, Coto Eco lodge, Ba be Eco lodge, Mu Cang Chai Eco lodge… Tuy nhiên, một phần vì ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, một phần vì loại hình du lịch này còn khá mới mẻ và khá đắt đỏ so với kiểu du lịch bình thường nên các khu du lịch Eco lodge chưa được biết tới rộng rãi ở nước ta. Phần lớn các khách hàng của các khu du lịch sinh thái là du khách nước ngoài.

Tiềm năng phát triển mô hình Eco lodge ở Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông có tiềm năng về du lịch rất lớn với nhiều thắng cảnh đẹp, có thể kể tới như Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, thác Đray Sáp, thác Gia Long, thác Trinh Nữ… Đặc biệt, hệ thống hang động núi lửa Krông Nô vừa được phát hiện và tỉnh đang xúc tiến xây dựng Công viên địa chất toàn cầu sẽ hứa hẹn về một tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Với khí hậu ôn hòa quanh năm, đặc điểm địa hình nhiều núi đồi, sông suối hoang sơ, cùng nhiều dân tộc chung sống tạo nên một nét văn hóa đa sắc màu. Vì vậy, tỉnh Đắk Nông rất phù hợp để phát triển các mô hình du lịch sinh thái mà đặc biệt là loại hình du lịch Eco lodge.

Anh Dương Xuân Phi, hiện đang điều hành một khu du lịch Eco lodge ở Sapa (Lào Cai) và từng đạp xe xuyên Việt đến Đắk Nông chia sẻ: “Đắk Nông là một vùng đất hài hòa, phát triển du lịch sinh thái là một hướng đi mà tỉnh cần quan tâm, chú trọng, tạo điều kiện. Trong tương lai, khi con người hướng tới những giá trị cốt lõi, tốt đẹp hơn, mô hình du lịch sinh thái theo hình thức Eco lodge sẽ là lựa chọn hàng đầu”.

Mô hình du lịch sinh thái giúp con người gắn kết với thiên nhiên, tạm xa rời cuộc sống vốn gắn liền với công nghệ để tìm về cội nguồn của giá trị cuộc sống. Đây cũng được xem như một loại hình khởi nghiệp cho các bạn trẻ có nhiều ước mơ, bản lĩnh. Hy vọng rằng, trong tương lai, mô hình du lịch sinh thái Eco lodge được phát triển tại Đắk Nông để có thể khai thác các tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho cao nguyên đầy nắng gió.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn mô hình du lịch Eco lodge ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO