HTX liên kết để mở rộng thị trường nông sản

Thanh Nga| 28/09/2022 08:27

Nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Hoạt động liên kết này giúp nhiều loại nông sản có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho nông dân...

ADQuảng cáo

Từ năm 2015 đến nay, Công ty Cổ phần Phin Xanh, TP. Hồ Chí Minh, đã mua cà phê nhân chất lượng cao tại HTX Công Bằng Đắk Ka, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), để rang xay, chế biến cà phê bột.

Anh Hoàng Lê Nhựt Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Phin Xanh cho biết, Đắk Nông có điều kiện thuận lợi để sản xuất các loại cà phê chất lượng cao. Do đó, Công ty sử dụng sản phẩm cà phê của Đắk Nông để làm nguyên liệu chính.

Công ty đã đồng hành với HTX Công Bằng Đắk Ka từ lâu và luôn ủng hộ đối tác làm cà phê sạch, chất lượng cao. Những năm qua, mỗi năm Công ty thu mua khoảng 20 tấn cà phê nhân chất lượng cao của HTX, với giá luôn cao hơn giá thị trường.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT thăm mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao của HTX Công Bằng Đắk Ka

Anh Trần Văn Phú, Giám đốc HTX Đắk Ka cho biết, HTX đang sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn sạch của thế giới. Cà phê của HTX được các đối tác đánh giá đạt chất lượng cao.

Nhiều năm qua, HTX đã liên kết với Công ty Cổ phần Phin Xanh để bảo đảm ổn định đầu ra cho sản phẩm cà phê. Ngoài ra, HTX đang tính toán để tiếp tục liên kết với các công ty khác nhằm mở rộng thị trường hơn nữa.

Hiện tại, HTX đang sản xuất 30 tấn cà phê nhân xô chất lượng cao mỗi năm trên vùng nguyên liệu khá rộng lớn. HTX cũng có định hướng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn đặc sản. Sản phẩm cà phê của HTX phấn đấu đạt từ 80 điểm trở lên theo thang điểm của Viện Chất lượng cà phê thế giới.

ADQuảng cáo

Sản phẩm cà phê chất lượng cao của HTX Công Bằng Đắk Ka có đầu ra ổn định nhờ liên kết với doanh nghiệp

Nhiều năm qua, HTX Sản xuất TM-DV Bình Minh, xã Ea Pô (Cư Jút), liên kết chặt chẽ với 4 công ty và 13 HTX để tiêu thụ sản phẩm cho 300 ha hồ tiêu; hơn 200 ha cà phê, cây ăn quả của 289 thành viên.

Ông Lê Anh Sơn, Giám đốc HTX cho biết, HTX liên kết với doanh nghiệp, các HTX trong và ngoài tỉnh để vừa trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ có sự liên kết, đầu ra sản phẩm của HTX luôn ổn định, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, doanh thu của HTX năm 2009 đạt 750 triệu đồng, năm 2019 đạt 6,2 tỷ đồng, năm 2022 ước đạt 22 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 160 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đa số các HTX chủ yếu liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ các loại nông sản cho người dân như cà phê, hồ tiêu, trái cây…

Hoạt động liên kết giữa HTX với doanh nghiệp đã hỗ trợ nhau về sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Các HTX có lợi thế trong tập hợp nông dân, tạo vùng nguyên liệu.

Còn doanh nghiệp có lợi thế trong đầu tư, chế biến, phân phối sản phẩm trên thị trường. Do đó, việc liên kết giữa hai bên đã mang lại rất nhiều lợi ích.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục khuyến khích, làm cầu nối để các HTX hình thành các mối liên kết với doanh nghiệp. Từ đó, giúp các HTX tạo nên nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa nông sản...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX liên kết để mở rộng thị trường nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO