Hợp tác xã liên kết phát triển du lịch nông nghiệp

Thanh Nga| 16/11/2022 08:53

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch nông nghiệp, nhiều HTX đang đẩy mạnh liên kết cùng phát triển. Việc liên kết đã giúp các HTX có thêm tiềm lực vốn đầu tư, kết nối đầu ra thuận lợi, tạo thêm nhiều dịch vụ du lịch hiệu quả.

ADQuảng cáo

Mới đây, HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), liên kết với 8 HTX, công ty, chủ trang trại, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để phát triển du lịch nông nghiệp.

Ông Ngô Trường Giang, Giám đốc HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông cho biết, Đắk Nông có lợi thế phát triển nông nghiệp. Do đó, việc đưa các sản phẩm nông nghiệp vào khai thác, phát triển du lịch sẽ góp phần nâng cao giá trị về kinh tế và nhiều khía cạnh khác.

Ngoài các sản phẩm như cà phê, hồ tiêu, điều... đã được du khách trong và ngoài nước biết đến, vùng đất Đắk Nông còn phong phú các loại trái cây như bơ, sầu riêng, măng cụt, mắc ca, ca cao, cam, quýt, ổi…

Sản phẩm nông nghiệp sẽ là điểm nhấn của HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông

"HTX đang đầu tư áp dụng khoa học công nghệ cao kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Chúng tôi liên kết và khai thác thế mạnh, sản phẩm tiêu biểu của từng HTX, từng đơn vị trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo nét đặc trưng", ông Giang chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) là một trong số 8 thành viên của HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông.

Bà Mai cho biết, HTX hiện có 65 ha trồng các loại cây ăn trái, rau, củ, quả. Trong đó, có sản phẩm cam sành, quýt đường của HTX đạt chứng nhận OCOP  hạng 3-4 sao cấp tỉnh.

Những năm vừa qua, HTX bắt đầu khai thác phát triển du lịch sinh thái. Từ đầu năm đến nay, HTX đón khoảng 300 khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.

Du khách tìm hiểu sản phẩm socola của Đắk Nông

ADQuảng cáo

"Khách đến với HTX thích thú vì được thưởng thức không khí trong lành, trực tiếp trải nghiệm làm nông nghiệp và thưởng thức trái cây ngay tại vườn, tạo cảm giác thư thái, thú vị", bà Mai cho biết.

Các HTX liên kết với các công ty, chủ trang trại phát triển du lịch nông nghiệp sẽ tạo sự đa dạng, phong phú cho du khách. Bởi trong chuỗi các điểm du lịch thì mỗi một điểm dừng chân, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị riêng khi đến với Đắk Nông.

Các món ẩm thực như cơm lam, gà đồi nướng, thịt nướng, cá nướng, rau rừng và văn hóa của các dân tộc sinh sống trên vùng đất Đắk Nông cũng mang đến cho du khách nhiều thú vị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, các HTX liên kết phát triển du lịch nông nghiệp sẽ khai thác hiệu quả lợi thế của từng vùng, từng địa điểm dừng chân, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến Đắk Nông.

Sự kết hợp giữa nông nghiệp và phát triển du lịch sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương nói chung, các HTX và người dân nói riêng.

Du khách thích thú khi tham quan vườn cây ăn quả của HTX Sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô)

Về lâu dài, các HTX cần tính đến việc liên kết với các đơn vị khai thác du lịch trong nước và quốc tế, góp phần giới thiệu văn hóa, con người và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Đắk Nông.

Đắk Nông có điều kiện phát triển nông nghiệp khá thuận lợi, với đa dạng cây trồng, vật nuôi và có khí hậu đặc trưng của miền đất đỏ bazan Tây Nguyên.

Tỉnh còn có những thuận lợi như nhiều thác nước, sông suối, ao hồ, núi đồi, đặc biệt là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Điều này đang mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch cho tỉnh.

Để khai thác tốt tiềm năng, các HTX và các đối tác cần quan tâm đầu tư về hạ tầng cơ sở, các dịch vụ, kỹ năng làm du lịch chuyên nghiệp. Đặc biệt, các HTX cần được hỗ trợ về vốn tốt hơn để tạo tiềm lực đầu tư phát triển ổn định, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã liên kết phát triển du lịch nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO