Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đoàn Kết: Sản xuất cà phê 4C hiệu quả

Mạnh Thuần| 13/09/2016 09:22

Được thành lập từ tháng 11/2014 với 150 xã viên, đến nay, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Nam Bình (Đắk Song) đã thu hút gần 200 xã viên tham gia với trên 250 ha cà phê được triển khai theo mô hình 4C.

ADQuảng cáo

Ông Lưu Như Bính, Chủ nhiệm HTX, cho biết: Mục tiêu của HTX là cung cấp các sản phẩm cà phê theo tiêu chuẩn 4C (Hiệp hội Common Code for the Coffee Community Association có trụ sở tại Bonn, Cộng hòa liên bang Đức, là tổ chức quốc tế thực hiện Bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê) ra thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị của sản phẩm.

Theo đó, ngay sau khi thành lập, HTX đã tập trung đàm phán với Công ty cà phê Nestle và Công ty cà phê Neumann để liên kết sản xuất cà phê sạch. HTX phối hợp với công ty hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C từ khâu gieo trồng, chăm sóc, điều trị bệnh và thu hoạch…

Gia đình xã viên Lại Văn Đức ở thôn 9, xã Nam Bình có 2 ha cà phê được trồng theo tiêu chuẩn 4C, từ khi tham gia HTX, được tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông Đức đã có thêm nhiều kiến thức về canh tác cà phê hơn. Bên cạnh đó, ông Đức còn được HTX  cung cấp các dịch vụ nông nghiệp thấp hơn ngoài thị trường nên tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất.

Gia đình xã viên Lại Văn Đức ở thôn 9, xã Nam Bình nâng cao thu nhập nhờ trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình xã viên Phạm Công Khánh cũng ở thôn 9 có hơn 3 ha cà phê ở giai đoạn kinh doanh. Hai năm trở lại đây, để vườn cây sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao, ông đã sử dụng kỹ thuật bón phân theo phương pháp “4 đúng” của công ty, gồm: Đúng liều lượng, đúng tỷ lệ, đúng giai đoạn, đúng kỹ thuật nên đã tiết kiệm được chi phí đầu tư, chất lượng và năng suất cũng được cải thiện.

Ông Khánh chia sẻ: Mô hình này không những tăng năng suất, chất lượng mà còn hình thành mối liên kết giữa người sản xuất và tiêu thụ thông qua sự tham gia của doanh nghiệp, HTX. Cụ thể, niên vụ 2015 -2016,  năng suất cà phê của gia đình ông tăng gần 1,7 tấn tươi/ha, giá bán tăng 100 đồng/kg so với cà phê thường, lợi nhuận tăng 4-6 triệu đồng/ha so với các hộ trồng cà phê khác trên địa bàn.

Hiện nay, nhờ sản xuất tập trung theo đúng quy trình nên sản lượng cà phê của xã viên làm ra luôn ổn định, chất lượng cao. HTX đã trực tiếp đứng ra thu mua sản phẩm của xã viên với giá thành cao hơn thị trường, đồng thời, từ lợi nhuận có được của tập thể, HTX đã cung ứng phân bón, vật tư nông nghiệp cho các xã viên thấp hơn giá ngoài thị trường.

Năm 2015, HTX bán ra thị trường trên 300 tấn cà phê nhân. Vốn điều lệ từ 200 triệu đồng tăng lên gần 5 tỷ đồng. Cũng theo ông Lưu Như Bính, HTX sẽ mở rộng diện tích canh tác và tìm kiếm thêm thị trường để tăng lợi nhuận, từ đó huy động nhiều xã viên tham gia để có một thương hiệu cà phê lớn mạnh, ổn định được cuộc sống cho xã viên.

Theo ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Nam Bình thì thời gian  tới, chính quyền địa phương sẽ phối hợp, hướng dẫn HTX xây dựng phương án kinh doanh. Bên cạnh đó, các cấp các ngành cần tạo điều kiện cho HTX tiếp cận vốn vay để mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đoàn Kết: Sản xuất cà phê 4C hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO