Hội viên, nông dân đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 15/07/2019 11:17

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, bằng sự vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân các cấp, hội viên, nông dân đã đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Gia Nghĩa thăm mô hình trồng cam, quýt ứng dụng công nghệ cao của nông dân Phan Duy Lam, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Nông dân đồng thuận cao

Xác định nông dân là chủ thể và là người được hưởng lợi trong việc xây dựng NTM, Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong hội viên, nông dân. Đặc biệt, tiên phong trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM chính là những nông dân SXKD giỏi.

Điển hình, mặc dù là huyện biên giới, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nông dân của huyện Tuy Đức đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp thiết thực trong xây dựng NTM. Nhiều hội viên, nông dân đã sẵn sàng hiến đất, ủng hộ kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi, phục vụ đời sống của chính mình và bà con xung quanh. Tiêu biểu, gia đình ông Điểu N'Sế ở thôn Đắk Suôn, xã Quảng Tân hiến 2.000m2 đất để xây dựng trạm y tế xã.

Gia đình bà Thị B’Ren ở thôn Đắk Suôn, xã Quảng Tân hiến 2.000m2 đất để xây dựng trường tiểu học. Gia đình ông Lý Sở, ở xã Đắk Ngo tự bỏ tiền làm cầu để người dân qua lại. Nhiều nông dân còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết với nước bạn Campuchia. Cụ thể như ông Nguyễn Đình Báu và ông Trần Văn Hảo ở thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So hàng năm đều tham gia với lực lượng biên phòng tuần tra, bảo vệ cột mốc biên giới.

Điều đáng quý, mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong đời sống nhưng khi cấp ủy, chính quyền cần sức dân thì nhiều hộ nông dân luôn sẵn sàng chung tay, đóng góp công sức, tiền của, cùng địa phương đạt mục tiêu đề ra. Đối với nhiều người chỉ nghĩ một cách đơn giản, khi địa phương đạt chuẩn NTM cũng có nghĩa là hạ tầng phát triển, con em được học hành thuận lợi, bà con được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giao thương phát triển, an ninh trật tự được bảo đảm.

ADQuảng cáo

Nông dân ở các địa phương còn tích cực tham gia xây dựng NTM bằng cách thành lập các câu lạc bộ để cùng thực hiện mục tiêu tốt hơn. Đến nay, Hội Nông dân các cấp xây dựng và đưa vào hoạt động 178 câu lạc bộ với 765 thành viên tham gia bảo vệ môi trường, sản xuất sản phẩm an toàn, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Đường liên xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) được xây dựng từ nhiều nguồn vốn, trong đó có nhiều hộ nông dân đóng góp tiền và hiến đất

Hình thành lực lượng nông dân mới

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi đã hình thành lực lượng nông dân mới có ý chí, trình độ, kiến thức về nhiều mặt, góp phần phát huy, bảo tồn văn hóa, xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh. Thông qua phong trào, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà nông dân còn đóng góp tích cực vào việc phòng, chống tội phạm, ma túy, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nông dân còn tham gia phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo với ý đồ xấu nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Từ năm 2013 đến nay, các cấp hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 130 lớp phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm và ma túy, với 6.760 lượt hội viên, nông dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về vai trò của mình trong bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Hội Nông dân tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi để thực hiện, nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên, nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 36,6 tỷ đồng và hơn 106.225 ngày công lao động nạo vét, sửa chữa trên 610 km kênh mương phục vụ sản xuất; sửa chữa và làm mới 1.032 km đường giao thông nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, nông dân đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO