Hội nhập TPP: Ngành hàng cà phê trước những thách thức và cơ hội

Bình Minh| 18/01/2016 09:04

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được quốc hội 12 nước tham gia phê chuẩn và đi vào thực tiễn trong năm 2016.

ADQuảng cáo

Để chuẩn bị cho hội nhập, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030. Theo đó, cà phê là một trong 10 ngành hàng chiến lược hội nhập cùng với lúa gạo, rau quả, thủy sản, cao su, chè, điều, tiêu, gỗ và chăn nuôi. Đây sẽ là cơ hội và thách thức cho ngành hàng này trong thời gian tới.

Sơ chế cà phê nhân xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Tuấn Phượng, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Trong những năm qua, cà phê là ngành hàng quan trọng, góp 3% GDP cả nước, kim ngạch xuất khẩu đều trên 3 tỷ USD. Đối với Đắk Nông, xuất khẩu cà phê trong năm 2015 đã thực hiện được hơn 81.000 tấn, đạt giá trị gần 155 triệu USD, chiếm hơn 27% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc gia nhập TPP sẽ đưa lại những cơ hội lớn đối với ngành hàng cà phê của Việt Nam. Trước tiên, hiện nay, trong các nước thành viên TPP, 2 quốc gia áp dụng mức thuế nhập khẩu cà phê Việt Nam lớn là Mexico (20%) và Peru (11%).

Như vậy, khi tham gia TPP, cà phê Việt Nam khi xuất khẩu vào hai thị trường này có cơ hội giảm thuế còn 0%. Hiện tại, Việt Nam đang khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng mới nhà máy chế biến cà phê tiêu dùng (cà phê bột, cà phê hòa tan) với công nghệ thiết bị hiện đại, sản phẩm đa dạng, chất lượng cao đảm bảo an toàn thực phẩm và đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Vì thế, khi tham gia TPP, với việc dần xóa bỏ bảo hộ nông nghiệp, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài có công nghệ hiện đại, xây dựng chuỗi giá trị nông sản liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, giải “bài toán” và thương hiệu cà phê của Việt Nam. Việc sản xuất hướng tới an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu tư cho chế biến sâu và xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị nông sản cà phê đáp ứng thị trường trong hội nhập cũng chính là định hướng tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá thì ngành hàng cà phê cũng đứng trước nhiều thách thức lớn. Theo nhận định của Sở Công thương thì nhiều năm nay, cà phê trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng làm ra chủ yếu xuất thô.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, cà phê sạch cho lợi nhuận cao hơn nhiều cà phê thông thường. Trung bình giá 1 tấn cà phê sạch cao hơn cà phê thường khoảng 40 USD. Toàn tỉnh Đắk Nông hiện mới chỉ có trên 29.000 ha cà phê sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như 4C, UTZ, RA với năng suất bình quân đạt khoảng 4 tấn/ha.

Đây là còn số còn khá “khiêm tốn” so với tổng diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh là gần 120.000 ha. Ngoài ra, nông dân trồng cà phê chủ yếu sản xuất chạy theo số lượng mà chưa quan tâm nhiều đến vấn đề chất lượng, cũng như ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Còn doanh nghiệp thu mua cũng chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm một cách tương đối, rồi xuất ra thị trường nước ngoài cũng ở dạng thô.  Một thực tế khác nữa là nông dân trồng cà phê có tập quán sử dụng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây trồng.

Có thể nói, việc hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu của quá trình phát triển. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ các cơ quan liên quan, doanh nghiệp, người trồng cà phê cần nhận thức rõ, nắm bắt nhanh những cơ hội, lường trước được những thách thức để chủ động hội nhập, góp phần phát triển bền vững và nâng cao giá trị của ngành hàng cà phê.

Quy tắc xuất xứ là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng của TPP. Theo đó, các sản phẩm xuất khẩu từ một thành viên của TPP sang các thành viên khác đều phải có xuất xứ nội khối. Những ngành nào, sản phẩm nào, sử dụng các nguyên liệu của nước không phải thành viên TPP đều không được hưởng các ưu đãi thuế suất. Đây sẽ là sức ép vô cùng lớn đối với ngành hàng cà phê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nhập TPP: Ngành hàng cà phê trước những thách thức và cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO