Hoạt động khuyến công góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn ở Gia Nghĩa

Lê Dung| 23/07/2015 09:22

Đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng tính cạnh tranh trên thị trường…, đó là một trong những hướng phấn đấu của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, có sự hỗ trợ của chương trình khuyến công.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Đình Vương, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Gia Nghĩa, để hỗ trợ các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phát triển, hàng năm, UBND thị xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thực hiện rà soát các cơ sở có đủ điều kiện và lập danh sách đề nghị ngành chức năng hỗ trợ xây dựng các chương trình khuyến công.

Đơn vị cũng đã tích cực phối hợp trong việc tổ chức các lớp tập huấn cho chủ các cơ sở công nghiệp để họ kịp thời hiểu, nắm bắt được những chính sách hỗ trợ cũng như chính sách pháp luật liên quan. Bên cạnh đó, để tìm và vinh danh các sản phẩm có giá trị và khuyến khích phát triển, đơn vị cũng đã tham mưu cho UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức tốt các cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và xây dựng hướng hỗ trợ cụ thể về lâu dài…

Thực tế cho thấy, từ năm 2011 đến nay, thị xã đã được ngành chức năng thực hiện hỗ trợ xây dựng 5 đề án khuyến công. Trong đó, các đề án tập trung vào một số lĩnh vực chính như mộc dân dụng, mỹ nghệ, cơ khí, than, chế biến cà phê nhân… Thông qua hoạt động hỗ trợ, các doanh nghiệp đã có động lực để tiếp tục mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cơ sở mộc Quang Ánh, xã Đắk Nia vào cuối năm 2014 đã được Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp triển khai hỗ trợ 60 triệu đồng để mua sắm các loại máy như máy bào liên hợp và máy cưa vanh bánh đà để phục vụ cho việc chế tạo ra các sản phẩm mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ. Với thiết bị mới này, cơ sở đã nhanh chóng khắc phục được các hạn chế trước đó. Trong đó, thời gian tạo ra sản phẩm đã được rút ngắn, độ nhẵn mịn và chính xác của sản phẩm ngày càng cao. Công suất sản xuất của cơ sở cũng đã tăng lên gấp 2 lần so với trước…

Hay như mới đây, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyễn Toàn ở phường Nghĩa Trung cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn 520 triệu đồng để mua sắm các máy móc phục vụ cho dây chuyền sản xuất than sạch; trong đó, đề án khuyến công hỗ trợ 200 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Theo đó, mùn cưa sau khi được thu mua về sẽ được doanh nghiệp tiến hành sàng lọc cẩn thận và chuyển vào máy sấy sao cho độ ẩm còn khoảng 12% rồi mới chuyển qua máy ép thanh củi. Cuối cùng mới chuyển các thanh củi vào lò đốt, với 3 lò đốt mới này thì trung bình từ 8-9 tiếng, cơ sở có thể đốt được khoảng 600 kg than sạch để cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành như Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi tháng, 3 lò đốt mới của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyễn Toàn có thể sản xuất ra được gần 20 tấn than sạch

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc Công ty cho biết, với dây chuyền sản xuất mới được hỗ trợ, công suất sản xuất của doanh nghiệp đã tăng lên gấp đôi so với ban đầu. Sản phẩm đạt độ cứng và bóng hơn, lại cháy lâu, dễ đốt, độ tro ít. Người tiêu dùng cũng ngày càng đánh giá cao về chất lượng của sản phẩm. Để có được thành quả này, cơ sở đã mất tới gần 2 năm tìm tòi và nghiên cứu, ứng dụng và gặp nhiều thất bại. Rất may, doanh nghiệp đã luôn được ngành chức năng quan tâm, động viên, hỗ trợ cả về vốn và kỹ thuật nên không bị nản chí và tiếp tục theo đuổi công nghệ này tới lúc cho ra được kết quả như ngày hôm nay.

Được biết, hiện tại, sản phẩm đang được một số đối tác ở Hàn Quốc, Nhật Bản tìm hiểu và chấp nhận để cung cấp cho các gia đình có sử dụng lò sưởi vào mùa đông vì than không nổ, lại ổn định nhiệt. Tuy nhiên, do số lượng sản xuất ra chưa nhiều nên việc xuất khẩu sang các nước của doanh nghiệp phải có thêm thời gian…

Cũng theo ông Vương thì trong năm nay, thị xã cũng sẽ được ngành chức năng hỗ trợ thêm một đề án về ứng dụng máy móc, thiết bị vào trong sản xuất cơ khí tại Công ty TNHH Nam Phương Đắk Nông ở phường Nghĩa Tân. Trong thời gian tới, địa phương cũng sẽ tiếp tục cùng với ngành chức năng quan tâm, rà soát danh sách cũng như hoạt động của các cơ sở công nghiệp trên địa bàn để kịp thời có những chương trình hỗ trợ cụ thể, thiết thực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động khuyến công góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO