Hoạt động chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong nông nghiệp: Hướng đến nền sản xuất bền vững

Văn Tâm| 12/10/2015 10:44

Trong những năm qua, việc chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã mang lại những thay đổi tích cực trong phương pháp canh tác của người nông dân, góp phần nâng cao năng suất, phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Triển khai cánh đồng “3 giảm, 3 tăng” ở thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) là giải pháp mới giúp tăng lợi nhuận cho nông dân

Hiện nay, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là hơn 318.443 ha, trong đó, cây hàng năm có hơn 109.123 ha, cây lâu năm hơn 209.320 ha, còn lại là đất lâm nghiệp có rừng, với nhiều loại cây trồng phong phú.

Thực hiện chiến lược phát triển bền vững ngành nông nghiệp đến năm 2020, gắn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thông qua các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình điểm, trong thời gian qua, người dân đã từng bước thay đổi dần nhận thức, thay thế phương pháp canh tác cũ, kém hiệu quả sang áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới.

Đơn cử như chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và quản lý dinh dưỡng và dịch hại tổng hợp (ICM) được Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2004 đến nay đã thật sự “phủ sóng” đến các địa phương trong tỉnh.

Với hình thức chuyển giao từ gần gũi nhất là “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân) đến xây dựng giáo trình như lấy học viên làm trung tâm, lấy đồng ruộng làm bài học, hướng dẫn cụ thể ngay trên vườn của người nông dân... nên bà con đã thành thạo trong thực hành, tự kiểm tra kết quả áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào đồng ruộng.

Ông Trần Văn Trung ở thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên (Krông Nô), một trong những người tiếp cận chương trình ICM từ những năm đầu cho biết: “Điểm nổi bật và quan trọng nhất của biện pháp ICM là giảm giống. Vì giảm được lượng giống gieo sạ không chỉ tiết kiệm chi phí cho nông dân mà còn giúp cho cây lúa đẻ nhánh khỏe và bà con thuận lợi hơn trong quá trình quản lý dịch hại. Do đó, khi áp dụng ICM, lượng giống giảm 50 kg/ha, lượng phân đạm giảm 55 kg/ha, thuốc trừ sâu giảm 1 – 2 lần/vụ, năng suất bình quân đạt từ 6,5 – 7,5 tấn/ha”.

ADQuảng cáo

Còn ông Nguyễn Thanh Hà ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) áp dụng biện pháp IPM vào sản xuất các loại cây như cà phê, hồ tiêu… cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Hà cho hay: “Việc tham gia chương trình IPM đã trang bị cho tôi khối lượng kiến thức về quản lý dịch hại cho cây trồng một cách có hệ thống”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên (Krông Nô) áp dụng biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây ngô đạt hiệu quả kinh tế cao

Thông qua chương trình tập huấn IPM, bà con nông dân đã nắm bắt được nội dung xuyên suốt của chương trình là sử dụng giống khỏe, bảo vệ thiên địch, thăm đồng thường xuyên, nông dân có kiến thức ngày càng sâu hơn.

Qua thực tế sản xuất, bà con nông dân tiết kiệm được kinh phí, tăng năng suất, bảo tồn và duy trì cân bằng sinh thái tự nhiên, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Từ năm 2004 đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật đã tổ chức được 96 lớp tập huấn IPM, với 2.880 người tham gia, diện tích ứng dụng khoảng hơn 24.931 ha các loại cây trồng.

Còn đối với chương trình ICM, số lớp tập huấn sau hơn 10 năm là 94 lớp, 3.760 người tham gia, với 21 cánh đồng “3 giảm, 3 tăng”, trên tổng diện tích hơn 3.544 ha lúa.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh thì ngoài chương trình tập huấn IPM, ICM, đơn vị còn tổ chức được 479 lớp tập huấn ngắn hạn, với 23.950 người tham gia. Qua đó, bà con nhận biết, đánh giá tình hình sâu bệnh và đưa ra giải pháp phòng trừ hợp lý nhất.

Trong những năm tới, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học ở các lĩnh vực giống cây, con, các quy trình canh tác tiên tiến, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn môi trường, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch… để hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong nông nghiệp: Hướng đến nền sản xuất bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO