Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Tường Mạnh| 15/01/2018 09:51

Với quan điểm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong năm 2017 vừa qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể, đồng bộ, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển, mở rộng quy mô, làm ăn có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Doanh nghiệp giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Đắk Song. Ảnh: Nguyễn Lương

Theo đó, xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên, tỉnh đã tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ khả thi của hệ thống quy định của tỉnh. Điển hình, UBND tỉnh đã trình Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 14 triển khai Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020.

UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 120 về quy định giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng; Quyết định số 05 về quy định khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông đến năm 2020.

Song song, UBND tỉnh cũng ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện mục tiêu trên. Cụ thể, Kế hoạch số 87 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017, định hướng đến năm 2020. Kế hoạch số 802 về cải thiện Chỉ số chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước. Quyết định số 475 về việc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020…

Tỉnh cũng xác định nhiệm vụ và phân công trực tiếp cho từng đơn vị chủ trì thực hiện, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó, đến nay, tỉnh đã triển khai 12/13 đề án cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020. Tất cả các sở, ban ngành và UBND các cấp đã niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của các đơn vị.

ADQuảng cáo

Trong năm 2017, tỉnh đã cắt giảm 266 TTHC và cắt giảm thời gian cấp phép xây dựng và các TTHC liên quan từ 77 ngày xuống còn 56 ngày. Tỉnh cũng ban hành mới 24 quyết định công bố 920 TTHC. Tất cả TTHC đều được cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động, phát triển, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục TTHC, với việc cắt giảm ít nhất 20% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành.

UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, qua đó tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Điển hình, tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị gặp mặt và đối thoại với doanh nghiệp. Với tinh thần “Kiến tạo, hỗ trợ, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng”, tại các hội nghị, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã cơ bản trả lời đầy đủ những kiến nghị của doanh nghiệp. Tỉnh cũng đã tiếp nhận, xử lý và chuyển 48 ý kiến, kiến nghị của 32 doanh nghiệp, liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, thuế, tín dụng, tài chính, cơ chế chính sách, điện, thương mại, thông tin truyền thông giao thông vận tải… để các sở, ban, ngành, địa phương xem xét, giải quyết kịp thời.

Tỉnh, các ngành chức năng còn thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các TTHC. Cụ thể, đã có 118 doanh nghiệp, nhà đầu tư được tư vấn và làm hồ sơ miễn phí khi đến tìm hiểu, quyết định đầu tư tại địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, để tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng, các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Qua đó, tính đến 30/9/2017, có khoảng 537 doanh nghiệp được vay vốn, với dư nợ ước đạt 2.550 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất, mở rộng kinh doanh, có thêm cơ hội phát triển. Các tổ chức tín dụng cũng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, giúp các doanh nghiệp, cá nhân được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Qua những hoạt động nói trên cho thấy, sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Với tinh thần trên, bước sang năm 2018, tỉnh cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh; tăng cường kỳ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO