Hồ tiêu được giá, nông dân phấn khởi

Hồng Thoan| 18/01/2022 08:51

Thời gian này, nông dân Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu với tâm lý phấn khởi, vì tiêu được mùa, giá tiếp tục tăng so với năm ngoái.

ADQuảng cáo

Mới giữa tháng 1/2022, nhưng gia đình ông Đặng Tấn Huynh, thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã thu hoạch xong hơn 2 ha hồ tiêu. Theo ông Huynh, năm nay hồ tiêu của gia đình chín sớm hơn mọi năm khoảng 15 ngày.

Gia đình ông khá phấn khởi, vì giá hồ tiêu đang có xu hướng tăng lên. Hiện giá tiêu trên thị trường đang ở mức hơn 85.000 đồng/kg, tăng khoảng 15.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2021.

Với gần 7 tấn tiêu, gia đình ông dự kiến thu về chừng 530 triệu đồng, trừ chi phí sẽ có lãi trên 300 triệu đồng. “Giá hồ tiêu tuy vẫn có biến động lên xuống, nhưng vẫn tốt hơn năm ngoái. Đó là tín hiệu tốt để tôi đẩy mạnh chăm sóc, phòng bệnh cho vườn tiêu”, ông Huynh chia sẻ.

Năng suất hồ tiêu tại các nhà vườn đều đạt cao

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, trên địa bàn hiện có trên 3.500 ha hồ tiêu kinh doanh. Những vùng chăm sóc tốt, năng suất hồ tiêu đạt bình quân trên 3 tấn hạt tiêu khô/ha.

Còn tại huyện Đắk Song, nông dân cũng đang tập trung thu hoạch gần 10.500 ha hồ tiêu. Phần lớn bà con đều bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu với tâm trạng vui vẻ, vì tiêu được mùa, được giá.

Gia đình ông Trần Thanh Hải, thôn 7, xã Nam Bình (Đắk Song), có gần 3.000 trụ tiêu. Năm nay, vườn tiêu gia đình ông tiếp tục đạt năng suất tốt, hơn 3,5 tấn hạt tiêu khô/ha.

Theo ông Hải, nhờ sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, nên năng suất vườn cây của ông tương đối ổn định qua các năm. Năm nay, giá hồ tiêu tăng so với năm ngoái, nên ông có thêm khoản lợi nhuận để trang trải cuộc sống, đầu tư trở lại cho vườn cây.

ADQuảng cáo

Nông dân Gia Nghĩa phấn khởi thu hoạch hồ tiêu khi giá lên cao

Theo ông Nguyễn Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Đắk Song, năm nay năng suất hồ tiêu của người dân tương đối cao. Tổng sản lượng hồ tiêu toàn huyện ước hơn 32.500 tấn, đạt 103,8% so với kế hoạch năm.

Ông Vinh cho biết, trên địa bàn đang có nhiều hộ dân sản xuất hồ tiêu hữu cơ, bảo đảm quy trình thực hành nông nghiệp tốt. Với năng suất, sản lượng hồ tiêu năm năm nay cho thấy, hướng sản xuất hồ tiêu hữu cơ, thuận tự nhiên, an toàn thực phẩm đang đạt hiệu quả thực tiễn.

Đây là động lực cho người dân địa phương trong việc canh tác hồ tiêu theo hướng bền vững, liên kết, hợp tác từ sản xuất, chế biến. Đặc biệt, việc hồ tiêu Đắk Nông có chỉ dẫn địa lý đang là cơ hội lớn để người dân, doanh nghiệp trồng hồ tiêu nắm bắt, nâng tầm giá trị trong năm 2022 cũng như những năm tiếp theo.

Giá hồ tiêu tăng đang là tín hiệu mừng cho nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất hồ tiêu trong tỉnh. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con chú ý hơn đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng.

Sau thu hoạch, bà con cần chú ý chăm sóc, phòng bệnh đúng cách, kịp thời để vườn cây tăng sức đề kháng, chống chọi tốt với các loại dịch bệnh nguy hiểm như chết nhanh, chết chậm.

Nhà nông cũng cần đẩy mạnh áp dụng các phương thức canh tác theo quy trình nông nghiệp tốt. Trong đó, cần dùng trụ sống cho tiêu leo, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Giá hồ tiêu trên địa bàn tỉnh vẫn giữ ổn định ở ngưỡng 85.500 đồng/kg. Theo các chuyên gia ngành hồ tiêu, mặc dù thị trường trong nước những ngày gần đây diễn biến phức tạp, với những phiên tăng giảm nối tiếp nhau, nhưng đà tăng giá của hồ tiêu được dự báo vẫn bền vững, có thể cán mốc trên 90.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ tiêu được giá, nông dân phấn khởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO