Hộ kinh doanh nỗ lực hoạt động, đóng thuế đầy đủ

Nguyễn Lương| 22/09/2021 08:47

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cho hoạt động của hộ kinh doanh gặp khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Thế nhưng, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các hộ kinh doanh đã nỗ lực duy trì hoạt động, đóng thuế ổn định.

ADQuảng cáo

Ấn thuế phù hợp

Toàn tỉnh hiện có 10.700 hộ kinh doanh cá thể do ngành Thuế quản lý và phát sinh thuế. Để quản lý hiệu quả thuế hộ kinh doanh, hằng năm, ngành Thuế triển khai rà soát, tổng hợp số hộ từng địa bàn.

Dựa trên hoạt động kinh doanh thực tế của các hộ, cơ quan thuế ấn định số thu phù hợp. Trong đó, ngành Thuế chú trọng đến những hộ kinh doanh mới đi vào hoạt động, nhằm hướng dẫn các quy định về thuế để hộ kinh doanh nắm bắt, chấp hành.

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Việc lập bộ thuế hằng năm được chúng tôi xây dựng vào số thu hàng tháng của từng hộ. Tùy vào điều kiện thực tế của hộ kinh doanh, cơ quan thuế quy định mức thuế phù hợp nhất”.

Cùng với đẩy mạnh số thu, nhiều chính sách hỗ trợ người nộp thuế cũng được ngành Thuế triển khai kịp thời. Đến hết tháng 9/2021, có hàng ngàn hộ kinh doanh trên địa bàn được cơ quan thuế hỗ trợ miễn, giảm thuế theo quy định.

Nhiều hộ kinh doanh ở Đắk Mil chấp hành tốt nghĩa vụ thuế

Cũng theo ông Trọng, bên cạnh những hộ chấp hành tốt nghĩa vụ thuế, việc thu thuế ở lĩnh vực này còn gặp một số khó khăn. Do cơ chế chính sách là hộ kinh doanh tự kê khai doanh thu, nên nhiều trường hợp không có sổ sách, chứng từ.

Ý thức chấp hành nộp thuế của một số hộ còn hạn chế, dẫn đến khó điều tra, khảo sát doanh số của họ. Nhiều trường hợp khác không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, cơ quan thuế cũng rất khó lập bộ quản lý thuế.

ADQuảng cáo

Trước tình trạng này, ngành Thuế tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ đối với cá nhân ở từng lĩnh vực, nhất là những ngành nghề dễ thất thu ngân sách. Cơ quan thuế các địa phương phối hợp với các xã, phường, thị trấn khảo sát các hộ có doanh thu dưới mức hoặc nhiều năm chưa quản lý thuế để đưa vào diện quản lý đúng quy định.

Với những cách làm hiệu quả, những tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng số thu ở lĩnh vực này rất ổn định. Tính đến giữa tháng 8/2021, toàn tỉnh thực hiện được 45,6 tỷ đồng, đạt 78% kế hoạch năm. Trong đó, số thu hộ khoán ổn định gần 28 tỷ đồng, còn lại 17,6 tỷ đồng thuế phát sinh trên hóa đơn.

Nhiều hộ chấp hành tốt nghĩa vụ thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, dù hoạt động buôn bán gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều hộ kinh doanh đã chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Chẳng hạn, hộ kinh doanh Nguyễn Thành Tâm, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), từ đầu năm tới nay luôn chấp hành tốt việc đóng thuế.

Ngành nghề kinh doanh của hộ Nguyễn Thành Tâm là buôn bán thiết bị điện thoại di động. Hiện nay, mức thuế mà cửa hàng thực hiện hằng tháng là hơn 1,5 triệu đồng. Chủ hộ Nguyễn Thành Tâm chia sẻ: “Nộp thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi hộ kinh doanh. Xác định điều này, nên cửa hàng luôn chấp hành mọi chủ trương, chính sách về thuế của Nhà nước”.

Cũng theo anh Tâm, trong quá trình hoạt động, cửa hàng kê khai thuế trung thực, nộp thuế đầy đủ và đúng quy định. Việc thực hiện chứng từ, sổ sách luôn được cửa hàng ghi chú thường xuyên, nên ít xảy ra sai sót. Quá trình hoạt động, nếu gặp khó khăn, cán bộ thuế địa bàn hướng dẫn cửa hàng cụ thể, tận tình.

Cửa hàng kinh doanh của gia đình bà Lê Thị Bích, tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) luôn chấp hành nghĩa vụ thuế Nhà nước. Theo bà Bích, nộp thuế đúng, đầy đủ cũng là cách thể hiện uy tín của mình trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa với khách hàng.

Số thuế hiện nay của cơ sở được cơ quan thuế ấn định là 2,5 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm đến nay, cửa hàng luôn đóng thuế đúng thời gian quy định. “Đã kinh doanh thì phải có nghĩa vụ đóng thuế. Quan trọng nhất là trong lúc khó khăn, cửa hàng kinh doanh phấn đấu làm sao để có doanh thu ổn định. Điều này tạo điều kiện rất lớn để chúng tôi thuận lợi hơn trong việc thực hiện thuế cho Nhà nước”, bà Bích cho biết.

Theo Cục Thuế tỉnh, những tháng cuối năm, ngành Thuế tiếp tục động viên các hộ kinh doanh hoạt động tốt, duy trì nộp thuế cho Nhà nước. Những trường hợp khó khăn, hoạt động kém hiệu quả do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành Thuế sẽ có giải pháp hỗ trợ cụ thể theo quy định như giảm thuế, giãn thuế, chậm nộp thế...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hộ kinh doanh nỗ lực hoạt động, đóng thuế đầy đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO