Hiệu quả từ trồng xen cây bơ trong vườn cà phê

Văn Tâm| 15/05/2019 09:07

Từ nhiều năm nay, việc trồng xen bơ trong vườn cà phê được nhiều nông dân áp dụng và đã mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh mục đích đa dạng hóa cây trồng, tăng thu nhập thì mô hình trồng xen canh này còn mang lại nhiều lợi thế về kỹ thuật, cải thiện môi trường sinh thái cho vườn cây.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Trần Thị Thương ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô), mỗi vụ có thu nhập 50 - 60 triệu đồng/ha từ cây bơ trồng xen trong vườn cà phê

Theo các nhà vườn, qua thực tế sản xuất, việc trồng xen cây bơ trong vườn cà phê mang lại nhiều ưu điểm. Khi trồng cây bơ vào vườn cà phê, nông dân không mất quá nhiều công chăm sóc cho từng loại cây, bởi kỹ thuật chăm sóc, bón phân và tưới nước của bơ và cà phê là gần như cùng thời điểm. Do đó, khi tưới nước, bón phân, bà con có thể thực hiện đồng thời cho cả hai loại cây. Bệnh của cây bơ và cây cà phê cũng gần giống nhau nên khi phòng trừ cũng có thể sử dụng chung biện pháp hóa học hay cơ giới để giúp vườn cây luôn sạch bệnh.

Gia đình bà Trần Thị Thương, ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô) có 4 ha cà phê. Năm 2014, gia đình bà đã bắt đầu trồng xen bơ vào rẫy cà phê. Đến nay, toàn bộ 4 ha cà phê, gia đình đã trồng xen bơ và cho thu hoạch khá ổn định. Bà Thương cho biết: “Do tôi trồng thưa nên mỗi ha cà phê chỉ xen khoảng 40 – 50 cây bơ. Thế nhưng mỗi vụ bơ cũng cho thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng/ha”.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Trần Văn Hoàng, ở thôn 11B, xã Đắk Lao (Đắk Mil) cũng trồng xen cây bơ vào 3,5 ha cà phê của gia đình. Ông Hoàng cho biết: “Ban đầu tôi chỉ trồng xen 50 cây bơ vào vườn cà phê. Đến năm thứ 7, chỉ riêng từ 50 cây bơ trong vườn gia đình tôi thu trên 200 triệu đồng. Số tiền này tương đương với 2/3 lợi nhuận từ 3,5 ha cà phê của gia đình hàng năm”.

Theo ông Hoàng, hiện nay một ha cà phê, bà con thu trung bình được khoảng 4 - 5 tấn. Với giá cà phê như hiện nay thì trừ chi phí canh tác (khoảng từ 60 - 80 triệu đồng) thì với 1 ha cà phê trồng độc canh, bà con cũng chỉ thu về khoảng 100 - 120 triệu đồng. Trong khi đó, nếu thực hiện mô hình trồng xen cây bơ với cây cà phê, cứ 4 hàng cà phê trồng một hàng bơ thì 1 ha có thể trồng được khoảng 100 cây bơ. Năng suất của cây bơ ghép đến năm thứ 5, mỗi cây bơ có thể cho khoảng từ 100 - 200 kg/cây, 1 ha khoảng từ 10 - 20 tấn quả. Với giá bơ khoảng từ 25.000 - 40.000 đồng/kg, nông dân có thể thu được từ 250 - 400 triệu đồng. Từ năm thứ 7 trở đi, khi cây bơ đủ tuổi, năng suất, sản lượng sẽ cao hơn.

Theo các hộ trồng bơ, nếu chọn những giống bơ chín muộn hoặc bơ booth, bơ reed thì việc chăm sóc sẽ thuận lợi hơn. Bởi các giống bơ này thường có thời gian ra hoa cùng lúc với cây cà phê, thời điểm thu hoạch cũng từ tháng 10 đến tháng 12 nên bà con có thể chủ động hơn trong việc thu hoạch, bảo vệ vườn cây. Một ưu điểm nữa là cây bơ có bộ tán rộng nên có thể sử dụng như một loại cây che bóng cho cà phê, giúp cây phát triển tốt hơn nhờ độ ẩm thích hợp.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp tỉnh, việc thực hiện biện pháp đa dạng hóa cây lâu năm trong vườn cà phê còn giúp hạn chế được hiện tượng rửa trôi, xói mòn đất, các xác bả thực vật chết sẽ cung cấp thêm từ 24-26% hàm lượng chất hữu cơ trong đất và hạn chế được các loại sâu bệnh gây hại cho vườn cà phê. Qua thực tế sản xuất, ở các nhà vườn áp dụng mô hình xen canh cây ăn quả, trồng đai rừng chắn gió không những giúp cho năng suất vườn cà phê tăng từ 25%-30% năng suất so với trồng thuần mà còn góp phần cải thiện môi trường đất, giúp cho khí hậu trong vườn cây được ôn hòa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ trồng xen cây bơ trong vườn cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO