Hiệu quả trồng xen cây dâu tằm trong cây công nghiệp

Văn Tâm| 07/05/2019 08:52

Tận dụng những khoảng đất trống từ vườn chanh dây, cà phê, bơ... gia đình anh Bùi Trung Hiếu, ở thôn 3A, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã trồng thêm cây dâu tằm. Mô hình trồng xen canh này không chỉ giúp anh nâng cao thu nhập mà còn giảm chi phí đầu tư, tạo môi trường ổn định cho các loại cây trồng phát triển.

ADQuảng cáo

Theo anh Bùi Trung Hiếu, nhận thấy chỉ trồng một số loại cây thường không sử dụng hết diện tích đất sản xuất nên từ năm 2016, gia đình anh đã đưa cây dâu tằm vào trồng và thu được kết quả tốt. Hiện gia đình anh có tổng diện tích  trên 13 ha đất sản xuất, trong đó, cây dâu tằm được anh trồng xen trên diện tích 6 ha chanh dây, hơn 7 ha bơ và cà phê.

Trồng xen dâu trong vườn chanh dây đã giúp gia đình anh Bùi Trung Hiếu, ở thôn 3A, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) hạn chế được bệnh hại cho vườn cây

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây, anh Hiếu cho hay: "Sau khi cải tạo vườn hồ tiêu bị chết do dịch bệnh, tôi trồng mới lại toàn bộ diện tích đất của gia đình. Do vậy, việc chọn mô hình trồng xen cây dâu tằm là cách để lấy ngắn nuôi dài”. Đi thăm khu đất trồng chanh dây, khác với các nhà vườn khác trong vùng, dưới giàn chanh dây đang cho trái là các hàng dâu tằm xanh tốt, vươn cao.

Theo anh Hiếu thì ưu điểm của việc trồng xen này là tạo bóng mát cho diện tích trồng mới chanh dây, bơ. Mặc khác, trong quá trình chăm sóc cũng hạn chế được lượng nước tưới, giảm công làm cỏ, đa dạng được sản phẩm cây trồng. Điều đặc biệt là cây dâu tằm sử dụng lá cho tằm ăn nên hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, sản phẩm chanh dây cũng trở nên an toàn hơn cho người sử dụng.

ADQuảng cáo

Anh Hiếu cho biết thêm: “Hiện tôi nhận thấy trồng dâu tằm dưới giàn chanh dây tiết kiệm được công lao động, chi phí thuốc mua thuốc phòng trừ dịch bệnh”.

Gia đình anh Bùi Trung Hiếu thu tăng thêm từ dâu 1 tỷ đồng/năm khi trồng xen dâu tằm trong vườn bơ, cà phê, canh dây

Để tăng độ phì nhiêu cho đất, tạo sức đề kháng cho cây trồng, ngoài bón các loại phân vi sinh, anh Hiếu còn sử dụng toàn bộ phân tằm bón cho vườn cây. Nhờ đó, các loại cây trồng tại gia đình anh Hiếu xanh tốt, ít phát sinh các loại bệnh hại.

Bên cạnh trồng xen cây dâu tằm trong vườn chanh dây, hiện gia đình anh Hiếu cũng đang trồng xen cây dâu trên 7 ha bơ (khoảng 1.000 cây bơ). Thực tiễn cho thấy trồng dâu tằm vào vườn bơ đã mang lại những ưu điểm nhất định. Trong đó, cây dâu đã giúp cho sinh thái vườn ổn định, cải thiện môi trường đất, phân tán dịch bệnh nên cây bơ sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao hơn.

Theo đó, sau chu kỳ chăm sóc, hái lá dâu cho tằm ăn, anh đốn bỏ vườn dâu và tập trung xử lý phòng bệnh cho cây bơ. Diện tích dâu trồng xen trong vườn bơ, chanh dây, cà phê đủ để mỗi tuần gia đình anh Hiếu nuôi 5 hộp kén. Hiện giá tằm trên thị trường bình quân 120.000 – 140.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, gia đình cũng thu về trên 35 triệu đồng. Như vậy, theo ước tính của anh Hiếu thì chỉ riêng việc nuôi tằm, mỗi năm gia đình đã có thu nhập trên 1 tỷ đồng. Cộng với thu nhập từ hơn 1.000 cây bơ, 6 ha chanh dây, cà phê, thu nhập trên mỗi ha đất sản xuất của gia đình anh Hiếu mỗi năm đạt khoảng 700 triệu đồng/ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả trồng xen cây dâu tằm trong cây công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO