Hiệu quả mô hình trồng cây ăn trái có múi

Hồ Mai| 23/07/2015 09:21

Thời gian qua, bằng sự cần cù, chịu khó, vợ chồng anh Lương Văn Tài, chị Nguyễn Thị Nắng ở thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã không ngừng học hỏi, tìm tòi những giống cây trồng phù hợp với mảnh đất của gia đình. Từ đó, anh chị đã mạnh dạn đầu tư, chăm sóc vườn cây và đạt hiệu quả như mong muốn.

ADQuảng cáo

1 ha trồng cây ăn trái của gia đình chị Nắng cho thu nhập trên 200 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí

Cách đây khoảng 7 năm, khi lên Đắk Nông sinh sống, vợ chồng anh Tài mua được mảnh vườn gần 2 ha cà phê. Tuy nhiên, vì là đất mua lại, cà phê đã lâu năm nên già cỗi, năng suất không cao, mà chi phí đầu tư, công chăm sóc nhiều, không mang lại hiệu quả kinh tế.

Trăn trở với ý định cải tạo lại vườn, anh Tài đã bắt đầu tìm tòi trên sách báo, đi tham quan các mô hình trồng trọt có hiệu quả cao trong và ngoài tỉnh. Từ đó, anh biết được nhiều mô hình cây ăn trái mang lại nguồn thu nhập cao.

Thế nhưng, điều phân vân là loại cây ăn trái nào phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Vậy nên, mỗi năm anh đều dành thời gian tìm đến các trang trại cây giống ở miền Tây mua các loại cây giống như: ổi không hạt, dừa, mít, cam… về trồng thí điểm thử nghiệm trên diện tích vườn nhà.

Cứ thế, qua 5 năm tìm hiểu, nắm bắt được quá trình sinh trưởng của cây, anh Tài đã nhận ra được những ưu thế của cây ăn trái có múi là cam và quýt, giá thành lại ổn định. Hơn nữa, theo anh Tài thì địa bàn tỉnh ta lại chủ yếu nhập sản phẩm trái cây từ các tỉnh khác, giá cả lại cao, chất lượng chưa chắc đảm bảo, thiệt thòi cho người tiêu dùng. Sau bao nhiêu đắn đo, chọn lựa, quyết định được loại cây trồng, vợ chồng anh chị đã mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây ăn trái có múi gồm: cam sành, cam đường canh, quýt đường và quýt thái.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Nắng cho biết: “Trồng cây ăn trái có múi rất phù hợp với điều kiện thời tiết, đất đai trong vùng. Việc đầu tư, chăm sóc ban đầu có vất vả nhưng sau khi cho thu hoạch thì quá trình chăm sóc cũng dần dễ dàng. Hơn nữa, sau này chi phí đầu tư sẽ giảm dần nên lợi nhuận cũng cao hơn”.

Hiện nay, sản phẩm của gia đình chủ yếu là bỏ mối cho các tiểu thương. Nhiều khách hàng địa phương ưa chuộng đã tìm đến vườn mua hoặc thường xuyên gọi điện đặt hàng với số lượng lớn.

Đến nay, với hơn 1 ha đất trồng, anh Tài ước đạt năng suất năm nay là 10 tấn, với giá bán trung bình 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng. Với hiệu quả bước đầu cao, anh Tài tiếp tục cải tạo, trồng thêm giống cây ăn trái có múi trên diện tích đất còn lại.

Theo ông Trần Văn Oanh, Khuyến nông viên của xã Đắk Wer thì mô hình trồng cây ăn trái có múi của gia đình anh Tài bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt. Sản phẩm của gia đình anh chị đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại địa phương. Với quy trình sản xuất đảm bảo, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, an toàn, thời gian cách ly đúng và đủ. Sản phẩm có vị thơm ngon, chất lượng hơn nhiều loại hàng nhập nên được người dân thích thú, ưa chuộng.

Từ những thành công ban đầu, gia đình anh Tài tiếp tục trồng thử nghiệm các loại cây trồng ăn quả khác như thanh long ruột đỏ, xoài Đài Loan, bưởi da xanh đều cho sản phẩm tốt, cho thấy sự thích hợp trên vùng. Trong thời gian tới, vợ chồng anh dự định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng, lắp đặt hệ thống chăm sóc kỹ thuật công nghệ cao, trở thành vườn cây ăn quả tiêu chuẩn, hướng đến sản phẩm có thương hiệu, mang sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình trồng cây ăn trái có múi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO