Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân: “Kênh” vốn hiệu quả cho nông dân

Nguyễn Lương| 21/04/2015 10:10

Quỹ tín dụng (QTD) Cao su Đắk Nông là một trong những “kênh” vốn hiệu quả mà nhiều nông dân trên địa bàn đã tiếp cận được. Tính đến hết tháng 3/2015, tổng dư nợ tại đơn vị là gần 60 tỷ đồng, với gần 700 khách hàng là nông dân, cán bộ, doanh nghiệp nhỏ được tiếp cận.

ADQuảng cáo

Bên cạnh những khách hàng truyền thống, đơn vị còn đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng tiềm năng khác, với mục đích đẩy mạnh “khơi thông” nguồn vốn. Để đáp ứng nguồn vốn cho vay kịp thời, ngoài nguồn vốn huy động tại chỗ, QTD còn huy động thêm vốn từ Ngân hàng Hợp tác. Không chỉ cho vay vốn, cán bộ của QTD còn tư vấn cho bà con cách lựa chọn, phát triển mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của từng hộ để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Được tiếp cận nguồn vốn từ “kênh” QTD Cao su Đắk Nông, nhiều nông dân trên địa bàn Gia Nghĩa đã đầu tư vào phát triển nông nghiệp.

Theo ông Trương Công Định, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTD Cao su Đắk Nông thì các dự án vay vốn đều được đơn vị thẩm định kỹ trước, trong và sau khi cho vay. Việc chủ động áp dụng cơ chế lãi suất cho vay linh hoạt, cũng như thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, rà soát vốn vay, nhằm bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích cũng đã được QTD triển khai hiệu quả. Ngoài cho vay trên địa bàn Gia Nghĩa, đơn vị còn mở rộng cho vay tại một số địa bàn như Tuy Đức, Đắk Song...

Là một trong những thành viên của QTD nhân dân Cao su Đắk Nông, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết: Cuối năm 2014, gia đình ông mạnh dạn làm hồ sơ đề nghị vay vốn và được QTD cho vay 50 triệu đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, cụ thể là mua máy tưới nước, tỉa cành để phục vụ sản xuất. Nhờ đó, trong mùa khô năm nay, gia đình đã chủ động được máy móc tưới cho cây cà phê.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Nghĩa thì không chỉ được tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, mà với lãi suất hợp lý, thủ tục vay đơn giản, cũng như hình thức trả lãi, gốc phù hợp đã tạo điều kiện cho nông dân có thể trả dần được món tiền vay mà không lo quá hạn.

Tương tự, đối với QTD nhân dân Đắk Mil, những năm qua, đơn vị đã tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, tạo mọi điều kiện để người dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay, trong đó tập trung ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ…

Theo đại diện của đơn vị này, với mục tiêu tăng trưởng đi đôi với việc đảm bảo chất lượng tín dụng, việc cho vay vốn và huy động tiền gửi luôn được QTD thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ. Nhờ vậy, công tác tín dụng đã từng bước đáp ứng được nhu cầu về vốn đối với hoạt động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh cho nhân dân trên địa bàn. Tính đến hết tháng 3, tổng dư nợ tại QTD thị trấn Đắk Mil là hơn 56 tỷ đồng, với 575 khách hàng được tiếp cận.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, mặc dù hệ thống QTD trên địa bàn chưa nhiều, song những năm qua, với sự hoạt động tương đối ổn định, an toàn và hiệu quả, các đơn vị thực sự là “kênh” cung ứng vốn, giúp nông dân tiếp cận phục vụ sản xuất, kinh doanh. Để từng bước nâng cao hiệu quả của các QTD, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tích cực tuyên truyền kịp thời các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về quản trị điều hành, cơ chế lãi suất huy động tiền gửi và lãi suất cho vay theo từng thời điểm. Việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, cũng như kiểm tra đột xuất với hoạt động của các QTD trên địa bàn cũng được phía Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước triển khai thường xuyên, nhằm từng bước hạn chế những yếu kém phát sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân: “Kênh” vốn hiệu quả cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO