Giúp dân di cư từng bước ổn định cuộc sống

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 05/11/2018 10:28

Việc thực hiện các dự án ổn định dân di cư tự do và dự án quy hoạch ổn định dân cư các xã biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua đã góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự, ổn định đời sống người dân.

ADQuảng cáo

Đồng bào có điều kiện phát triển sản xuất   

Xã Thuận Hà (Đắk Song) được phê duyệt dự án sắp xếp ổn định cho 249 hộ dân di cư tự do (DCTD) với tổng vốn đầu tư trên 89 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã triển khai đầu tư 7/7 hạng mục công trình với kinh phí trên 79 tỷ đồng.

Các hạng mục được đầu tư như: Đường giao thông nông thôn, mặt bằng khu dân cư, đập thủy lợi, đường nội bộ, điện sinh hoạt. Tổng số hộ đã được bố trí sắp xếp 199 hộ, với số tiền hỗ trợ cho các hộ 1,9 tỷ đồng. Các dự án đã cơ bản được thực hiện theo đúng chủ trương chung, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, nhất là những hộ dân DCTD từ các tỉnh thành khác đến lập nghiệp, sinh sống.

Công trình nước sinh hoạt tập trung được đầu tư tại khu dự án ổn định dân DCTD  ở xã Thuận Hà

Thực hiện dự án ổn định dân DCTD, thị xã Gia Nghĩa cũng từng bước tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di cư đến địa bàn ổn định đời sống. Riêng xã Quảng Thành đã bố trí, sắp xếp ổn định tại chỗ cho 290 hộ dân DCTD tại thôn Đắk K’ring 1 và thôn Đắk K’ring 2. Theo đó, các thôn được đầu tư trên 122 tỷ đồng thực hiện các hạng mục như đường giao thông, điện sinh hoạt, hạ tầng xã hội... Qua khảo sát mới đây của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, hầu hết các hộ dân được đưa vào dự án đều phấn khởi, yên tâm phát triển sản xuất, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Còn nhiều việc phải làm

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai các dự án ổn định dân DCTD trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định. Điển hình, huyện Đắk Song mới chỉ thực hiện các dự án liên quan đến ổn định dân DCTD tại xã Thuận Hà. Số hộ dân được bố trí vào dự án chưa đạt kế hoạch. Theo đó, các năm 2015-2016, huyện đăng ký bố trí thêm 50 hộ vào vùng dự án nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Việc quản lý hành chính xã hội đối với các hộ dân DCTD còn nhiều khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chung của huyện. Việc rà soát các đối tượng để xét duyệt đưa vào dự án còn nhiều phức tạp vì địa bàn rộng. Chính sách đền bù còn bất cập nên gây khó khăn cho công tác giải tỏa mặt bằng để thực hiện dự án.

Hạ tầng điện, đường được xây dựng tại khu dự án thôn 3, xã Thuận Hà

Tại xã Quảng Thành, tiến độ triển khai các hạng mục công trình còn chậm. Hiện nay, trong tổng số 10 hạng mục thì hầu hết đều đang trong giai đoạn triển khai và có 3 hạng mục vẫn chưa được triển khai do chưa có kế hoạch vốn. Kinh phí phục vụ cho công tác điều tra, rà soát, bố trí dân cư còn thiếu nên việc rà soát, lập kế hoạch chưa chặt chẽ và mức độ chính xác chưa cao.

Theo đồng chí Lê Kim Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, qua giám sát thực tế việc triển khai các dự án ổn định dân DCTD trên địa bàn tỉnh cho thấy, đây là chính sách có ý nghĩa rất quan trọng, giúp các xã biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển về mọi mặt. Vì vậy, các địa phương cần khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai. Đối với Chi cục phát triển nông thôn tỉnh là đơn vị chủ đầu tư cần xem xét quyết toán những hạng mục đã hoàn thành. Các huyện, thị xã cần tăng cường quản lý nhà nước đối với các hộ dân đã ổn định, nhất là nắm bắt tư tưởng, động viên nhân dân yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp dân di cư từng bước ổn định cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO