Giải thể các công ty lâm nghiệp: Bộn bề công việc phải làm

Đức Hùng| 24/09/2018 11:12

Mặc dù đã 2 lần trễ hẹn so với mốc thời gian Chính phủ và UBND tỉnh giao, song đến nay việc giải thể các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa hoàn thành. Còn khá nhiều khó khăn, vướng mắc lâu nay vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm.

ADQuảng cáo

Ngày 6/7/2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định giải thể 6 công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Lập; Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Tín; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Thuận Tân và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân. Tổng diện tích rừng và đất rừng của 6 công ty giải thể khoảng 53.346 ha.

Dù đã thanh lý hợp đồng nhưng phần tài sản gắn liền trên đất và tài sản hình thành trong quá trình liên doanh, liên kết của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa đến nay vẫn chưa xử lý được

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo Điều 31, Nghị định 172/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ thì đến cuối năm 2017, Đắk Nông phải hoàn thành việc giải thể 6 công ty lâm nghiệp theo đề án phê duyệt. Tuy nhiên, trước những khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh đã xin gia hạn thời gian để hoàn thành khối lượng công việc còn lại.  

Đến nay, việc giải quyết chế độ chính sách cho lao động dôi dư và bàn giao diện tích rừng, đất rừng của 6 công ty nói trên cho địa phương quản lý đã thực hiện xong. Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã tiến hành khảo sát thực địa, xây dựng phương án sử dụng đất tổng thể và đang lên kế hoạch lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy vậy, còn nhiều công việc khác đang gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Việc xử lý công nợ tại các công ty giải thể đang gặp nhiều khó khăn do các khoản nợ phát sinh từ lâu, không đủ hồ sơ để chứng minh hoặc sai lệch trong sổ sách kế toán. Với một số công nợ, các đối tượng có liên quan đã rời khỏi nơi cư trú, mất liên lạc nên không có cơ sở để đối chiếu và thu hồi.

Hiện nay đang tồn đọng 150/500 hợp đồng các loại tại các công ty vẫn chưa được xử lý do các cá nhân, tổ chức, liên doanh liên kết không đồng ý thanh lý hợp đồng, không thống nhất trong việc xử lý tài sản trên đất... Trong số này, Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa còn 44/178 hợp đồng chưa được thanh lý. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Tín còn 16/16 hợp đồng các loại chưa được xử lý.

Tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Thuận Tân có một số hợp đồng, người đại diện ký kết hợp tác không hợp tác đối chiếu công nợ, đã rời khỏi nơi cư trú. Các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Lập; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân xảy ra trường hợp các hợp đồng giao khoán mặc dù chưa thanh lý nhưng các bên nhận khoán không chịu thực hiện nghĩa vụ tài chính và yêu cầu miễn giảm sản lượng cà phê niên vụ 2017.

ADQuảng cáo

Về tài sản của các đơn vị giải thể, hiện nay đã cơ bản hoàn thành việc thanh lý với tổng giá trị 695 triệu đồng. Riêng Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa do danh mục và giá trị tài sản của công ty khá lớn với 1,5 tỷ đồng nên phân chia thành 4 gói tài sản. Đến nay, HĐGT đã thanh lý được 2 gói là tài sản là công cụ, dụng cụ sản xuất với tổng giá trị thu về là 277 triệu đồng, còn lại vẫn chưa thanh lý xong.

Đối với đất chuyên dùng gắn với tài sản là trụ sở văn phòng làm việc, vườn cây, cơ sở sản xuất kinh doanh, đến nay chỉ có HĐGT Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Tín đã hoàn thành việc bàn giao trụ sở văn phòng làm việc về cho địa phương và Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý. 

Còn 5 HĐGT chưa hoàn thành việc bàn giao đất chuyên dùng về cho trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nguyên nhân là do các vị trí đất đang tranh chấp, chưa đo đạc được, các hộ liền kề chưa ký xác nhận. Hiện Sở TNMT đang tiếp tục đo đạc, xử lý hồ  sơ địa chính để tham mưu UBND tỉnh thu hồi theo quy định; đồng thời, lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất.  

Quyết liệt các phương án xử lý

Để sớm xử lý dứt điểm công tác giải thể các công ty lâm nghiệp, các HĐGT đang tích cực thực hiện việc rà soát tất cả các vấn đề phát sinh tồn tại để điều chỉnh phương án giải thể trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.  Các HĐGT đang chủ động hợp đồng với đơn vị kiểm toán độc lập để tiến hành kiểm toán, làm cơ sở xử lý công nợ, xử lý tài sản phát sinh trong các hợp đồng kinh tế liên doanh, liên kết theo đúng quy định của pháp luật; hoàn tất hồ sơ công nợ và xử lý dứt điểm nợ phải thu, phải trả. 

Trường hợp nợ có khả năng thu hồi nhưng không thu hồi được, HĐGT sẽ  khởi kiện ra tòa dân sự theo luật định. Với các khoản nợ không có chứng từ, để ngoài sổ sách, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, HĐGT sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự, đối với các hợp đồng dang dở, trong trường hợp không xử lý được, HĐGT sẽ khởi kiện ra tòa dân sự theo luật định hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng nếu có dấu hiệu vi phạm.  

Liên quan đến đất và tài sản trên đất, UBND tỉnh đã chỉ đạo  Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với HĐGT các công ty hoàn thành việc thu hồi đất chuyên dùng, tài sản trên đất (đất, trụ sở, văn phòng, vườn cây, cơ sở sản xuất kinh doanh) giao về cho địa phương quản lý, thanh lý tài sản theo quy định. Sở Tài chính phối hợp với HĐGT các công ty thẩm định dự toán kinh phí, chỉnh lý hồ sơ tài liệu để bàn giao lưu trữ cho các HĐGT trên cơ sở UBND tỉnh cho chủ trương để các HĐGT xây dựng dự toán kinh phí thực hiện.

UBND tỉnh đưa ra mục tiêu đến hết năm 2018, việc giải thể các công ty lâm nghiệp phải cơ bản hoàn thành. Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là hết năm 2018, song công việc vẫn còn rất ngổn ngang. Vì vậy, nếu không đề cao quyết tâm, quyết liệt thực hiện trên cơ sở tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp của các bên liên quan thì mục tiêu do UBND tỉnh đề ra sẽ khó hoàn thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thể các công ty lâm nghiệp: Bộn bề công việc phải làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO