Gia Nghĩa quản lý chặt hiện trạng để làm cao tốc

Lê Phước| 11/05/2022 07:30

Qua khảo sát ban đầu, TP. Gia Nghĩa dự kiến có khoảng 68 ha đất trên địa bàn thuộc khu vực thu hồi, giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành (Bình Phước).

ADQuảng cáo

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành đi qua địa bàn xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) có chiều dài 6,8 km. Tuyến đường này sẽ đi qua 4 thôn, bon của xã Đắk R’moan gồm: Tân Lợi, Tân Hiệp, Đắk R’moan và Tân Phú.

Qua kiểm tra, UBND xã Đắk R’moan xác định tuyến cao tốc sẽ đi qua 73 thửa đất của 69 chủ sử dụng. Diện tích nằm trong dự án ước tính khoảng 68 ha. Hiện tại, xã Đắk R’moan đang thống kê diện tích cụ thể của từng hộ và hiện trạng trên đất.

Lực lượng chức năng TP. Gia Nghĩa ghi hình hiện trạng khu vực xây dựng cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan Phạm Trung Đông, qua rà soát, xã xác định có 28 căn nhà thuộc vùng dự án. Trong số này, có 3 căn nhà thuộc công trình Nhà nước, gồm: nhà truyền thống, hội trường bon và Trường Mầm non Hướng Dương.

Tuyến cao tốc dự kiến sẽ giao cắt với 8 đường dân sinh tại địa phương. Do vậy, nếu cao tốc hình thành thì một số hộ dân sẽ phải sử dụng những con đường dân sinh khác để đi lại.

Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND xã Đắk R’moan dự kiến kinh phí khoảng 135 – 150 tỷ đồng. Nếu chia bình quân diện tích thu hồi là 68 ha thì mỗi ha đất sẽ có kinh phí đền bù từ 2 - 2,2 tỷ đồng. Dự kiến sẽ bố trí 22 lô tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất để phục vụ cao tốc.

ADQuảng cáo

Theo ông Đông, sắp tới, UBND xã Đắk R’moan sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các mốc quy hoạch và phối hợp với các cơ quan phục hồi các mốc đã mất. Chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ dự án; đồng thời, kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp cơi nới, xây dựng nhà ở trái phép. 

Khu vực xây dựng cao tốc sẽ đi qua khoảng 68 ha đất tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Để phục vụ cho việc triển khai dự án, UBND TP. Gia Nghĩa đã giao cho các đơn vị liên quan ghi nhận lại hiện trạng khu vực xây dựng cao tốc. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Gia Nghĩa Trương Đức Định cho biết, trung tâm đang phối hợp với các đơn vị liên quan để chụp ảnh và quay lại video. Toàn bộ hướng tuyến cao tốc sẽ được đơn vị tập hợp, lưu trữ để phục vụ việc giải phóng mặt bằng sau này.

Trước đó, vào năm 2017, khu vực xây dựng dự án đã được cắm mốc. Theo UBND TP. Gia Nghĩa, có 41 mốc đã được Sở GTVT bàn giao cho địa phương nhưng hiện tại, chỉ còn 11 mốc.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương đã yêu cầu UBND xã Đắk R’moan phối hợp với các phòng, ban liên quan thực hiện phục hồi và cắm lại 30 mốc đã bị mất để quản lý. Công tác ghi hình, thống kê hiện trạng khu vực xây dựng cao tốc được thành phố triển khai đồng bộ.

Ông Sương cho hay: Khi có chủ trương cụ thể, Gia Nghĩa sẽ niêm yết công khai để người dân trong vùng dự án nắm bắt. Đây cũng là căn cứ để địa phương ngăn chặn việc sang nhượng, tách thửa…  phục vụ công tác giải phóng mặt bằng sau này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa quản lý chặt hiện trạng để làm cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO