Gia Nghĩa, nhiều hộ gia đình chú trọng sản xuất nông nghiệp bền vững

Trần Lê| 05/09/2016 14:47

Hiện nay, các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị đang được thực hiện rộng rãi hơn tại thị xã Gia Nghĩa, giúp người dân nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống lâu dài trong điều kiện đô thị hóa ngày càng nhanh.

ADQuảng cáo

Nhiều mô hình cây có múi ở Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Gia đình chị Bùi Thị Hải ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung từ nhiều năm nay đã đầu tư hệ thống hầm khí sinh học để chăn nuôi heo an toàn.

Chị Hải cho biết: Từ khi có hệ thống hầm này, việc chăn nuôi trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Trước hết, khâu phòng chống dịch bệnh cho đàn heo đỡ tốn công, tốn của hơn so với trước vì môi trường chuồng trại luôn sạch sẽ, chất thải đều được thu gom và xử lý đúng cách. Hơn thế, chị còn tiết kiệm được một lượng lớn nhiên liệu đun nấu mỗi năm nhờ có gas từ hầm sinh học.

Chị Hải cho biết thêm: Trước đây, gia đình cũng chăn nuôi theo kiểu truyền thống, chất thải không được thu gom nên thường xuyên gây mùi hôi thối, nhiều lúc cũng mất lòng với hàng xóm. Được sự vận động của ngành chức năng và nhận thức được muốn chăn nuôi lâu dài trong đô thị thì nhất thiết phải bảo đảm yếu tố môi trường nên gia đình tôi đã đầu tư hơn 20 triệu đồng để làm hệ thống hầm sinh học. Mức đầu tư như vậy so với hiệu quả kinh tế lâu dài là vừa phải”. Được biết, chị đang có đàn heo nái gần 10 con hằng năm cho xuất chuồng hàng trăm con heo con, với mức lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Nhài ở phường Nghĩa Đức 2 năm nay đã có nguồn thu nhập khá cao và ổn định từ việc trồng rau theo hướng an toàn. Theo đó, với 1,4 sào đất, gia đình bà đã xây dựng hệ thống nhà lưới. Cùng với đó, bà còn đầu tư hệ thống tưới tự động, bảo đảm cung cấp lượng nước vừa đủ, vừa không mất nhiều thời gian và công sức như trước đây.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, bà còn tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo của ngành chức năng về sản xuất rau để học tập kinh nghiệm, tiến bộ mới áp dụng vào vườn rau nhà mình. Từ suy nghĩ, cách làm đó mà rau của gia đình được siêu thị Co.opmart Đắk Nông thu mua. Bình quân, mỗi năm, trừ hết các chi phí đầu tư, gia đình cũng có thu nhập ổn định trên dưới 180 triệu đồng.

Nhiều mô hình trồng hoa ở Gia Nghĩa cho mức lãi trên 100 triệu đồng/ sào/ năm

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa thì đô thị hóa đang diễn ra khá nhanh trên địa bàn, theo đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp đang bị thu hẹp đi nhanh chóng. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các chính sách giúp người dân chuyển đổi ngành nghề sang thương mại, dịch vụ thì số đông vẫn muốn duy trì nghề nông. Trong tình hình mới đó, việc phát triển nông nghiệp đô thị đang dần trở thành cụm từ quen thuộc, gần gũi hơn với người dân.

Địa phương cũng đã quy hoạch khá rõ ràng về phát triển cây, con cụ thể đối với từng phường, xã. Trong đó, yếu tố ứng dụng khoa học kỹ thuật được đặt lên hàng đầu, coi đây là yếu tố quyết định bảo đảm sự phát triển của nông nghiệp đô thị.

Khi có sự ứng dụng khoa học kỹ thuật thì vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư, tăng năng suất và hơn nữa là bảo đảm sản phẩm nông sản an toàn, vệ sinh môi trường. Điều này cũng đã giúp cho việc tăng thu nhập trên một diện tích canh tác, trong đó nhiều mô hình trồng hoa, rau của thị xã hiện đã đạt mức lãi trên 100 triệu đồng/sào/năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, nhiều hộ gia đình chú trọng sản xuất nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO