Gia Nghĩa “khởi động” Đề án Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau xanh

Thanh Nga| 04/03/2015 09:37

Phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau xanh theo hướng hàng hóa là chủ trương đã được UBND thị xã Gia Nghĩa đưa ra và bắt đầu khởi động ngay từ đầu năm 2015.

ADQuảng cáo

Để thực hiện chủ trương này, UBND thị xã Gia Nghĩa đã tiến hành rà soát, tập hợp các hộ dân, tổ hợp tác và hợp tác xã trồng rau trên địa bàn liên kết lại để sản xuất rau theo hướng hàng hóa.

Theo đó, UBND thị xã Gia Nghĩa giao cho Hợp tác xã Nông nghiệp – Thương mại dịch vụ và Du lịch Tia Sáng (HTX Tia Sáng) ở xã Đắk R’moan làm đầu mối liên kết với các tổ hợp tác và hộ dân trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Tham gia chuỗi liên kết, các hộ dân, tổ hợp tác, HTX sẽ được hướng dẫn về quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, rau sạch, tiếp cận vốn và được cấp giấy chứng nhận rau đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng như được tạo đầu ra ổn định.

Tuy mới triển khai song việc liên kết đã nhận được sự đồng tình của các hộ dân và tổ hợp tác trồng rau. Chị Trần Thị Phượng, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan cho biết: “Trong 7 năm qua, chỉ với 2 sào đất dùng để trồng các loại rau như xu hào, các loại cải, mướp đắng, cà chua... nhưng mỗi năm tôi thu được lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại thì tôi đang phải thuê vỉa hè của hộ dân ở khu vực ngoài chợ Gia Nghĩa để hàng ngày bán lẻ nên cũng ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Chính vì thế mà tôi muốn tham gia vào chuỗi liên kết để bán sỉ, có nơi tiêu thụ rau ổn định và giành thời gian vào chuyên sản xuất. Khi tham gia vào chuỗi rồi thì tôi sẽ trồng thêm khoảng 2 sào rau nữa tại vùng đất còn để trống”.

Còn anh Trần Văn Phòng, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức cũng đã theo nghề trồng rau đã 4 năm nay. Ban đầu, anh chỉ trồng 500m2 nhưng năm 2013 đã đầu tư thêm 100 triệu đồng xây dựng thêm  800 m2 nhà lồng mở rộng quy mô lên 1.200 m2.

Gia đình anh Trần Văn Phòng ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức đầu tư làm nhà lồng trồng rau nên đã chủ động trong sản xuất và đem lại thu nhập cao

ADQuảng cáo

Anh Phòng cho biết: “Từ khi làm nhà lồng đến nay, gia đình trồng được rau quanh năm và chủ động trong sản xuất chứ không lệ thuộc vào thời tiết mưa hay nắng nữa. Tôi đã học hỏi kỹ thuật trồng rau an toàn và tính ra  một năm gia đình đầu tư phân bón, giống cây trồng, công chăm sóc chỉ hết 30 triệu đồng/sào nhưng lợi nhuận đạt tới 180 triệu đồng/sào. Cuối năm 2014, khi UBND thị xã có chủ trương phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ rau xanh thì tôi rất mừng và đã đăng ký tham gia với mong muốn được chuyển giao các kỹ thuật về sản xuất và sản phẩm của gia đình sẽ có đầu ra ổn định”.

Ông Trần Đình Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Để khai thác lợi thế của địa phương và tháo gỡ những khó khăn về đầu ra của sản phẩm cho các hộ dân, UBND thị xã đã xây dựng đề án phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau xanh. Hiện tại, thị xã có khoảng 7 ha đất được trồng rau nhưng phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 55 ha rau, trong đó tập trung diện tích tại phường Nghĩa Đức, Nghĩa Trung và 2 xã Đắk R’moan, Đắk Nia. Khi việc sản xuất tăng cao, UBND thị xã sẽ làm “cầu nối” liên kết với hệ thống các siêu thị và những doanh nghiệp đầu mối bán sang thị trường ngoài tỉnh”.

Được biết, UBND thị xã sẽ bố trí nguồn kinh phí từ sự nghiệp kinh tế, hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quỹ hỗ trợ nông dân, nguồn vốn 120… để tạo điều kiện cho các hộ tham gia chuỗi liên kết trồng rau có thêm nguồn vốn đầu tư. Tất cả các hộ tham gia chuỗi liên kết và sản xuất rau theo nông nghiệp công nghệ cao đã và sẽ được UBND thị xã hỗ trợ tới 80% vốn xây dựng nhà lồng.

UBND thị xã giao cho các đơn vị chức năng như Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ thực vật hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong thời gian tới, địa phương sẽ chú trọng phát triển những loại rau, củ, quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại giá trị kinh tế cao cho người trồng cũng như hỗ trợ các hộ trong việc cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, HTX Tia Sáng và các hộ dân đã “khởi  động” dự án bằng việc bắt tay vào trồng rau an toàn, hướng đến rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap.

Bà Phạm Thị Quê, Giám đốc HTX Tia Sáng cho biết: “Hiện HTX đã đầu tư xây dựng nhà lồng cũng như hệ thống trang thiết bị để sản xuất khoảng 5 ha rau và phối hợp với các hộ dân, tổ hợp tác để sản xuất rau đạt tiêu chuẩn an toàn, rau VietGAP cung cấp cho thị trường. HTX cũng đã liên kết với các bếp ăn tập thể để tiêu thụ sản phẩm. Trước mắt, trong năm 2015 này, HTX sẽ bố trí 2 cửa hàng bán rau an toàn tại 2 địa điểm là chợ Gia Nghĩa và ngã ba Bi Kol và tiếp tục mở rộng hệ thống ki ốt ra các địa bàn khác".  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa “khởi động” Đề án Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO