Gia Nghĩa hoàn thành vượt mức thu ngân sách

Nguyễn Lương| 02/01/2020 08:50

Năm 2019, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của tình hình chung, nhưng bằng nhiều nỗ lực, Gia Nghĩa vẫn “về đích” sớm trong thu ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Tính đến hết năm 2019, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Gia Nghĩa thực hiện được là 886 tỷ đồng, đạt 104% dự toán giao. Trong đó, riêng số thu do cơ quan thuế quản lý là 360 tỷ đồng, đạt 107% dự toán.

Khai thác triệt để nguồn thu phát sinh

Những ngày này, cán bộ thuộc Ðội thuế xã, phường (Chi cục Thuế Khu vực Gia Nghĩa - Ðắk Glong) vẫn miệt mài xuống các hộ kinh doanh để vận động, tuyên truyền người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ Nhà nước. Cùng với việc đốc thúc các hộ còn nợ thuế, cán bộ thuế còn tích cực giải đáp, nắm bắt khó khăn của các hộ kinh doanh. Ông Trần Văn Xiêm, Ðội trưởng Ðội thuế xã, phường cho biết: Số thu được giao cho đội trong năm 2019 đã hoàn thành. Tuy nhiên, không vì thế mà các thành viên trong đội bằng lòng kết quả thực tại. Mỗi ngày, chúng tôi đều xuống trực tiếp các hộ kinh doanh. Hộ nào khó khăn còn nợ, chúng tôi đốc thúc trả nợ. Trường hợp nào chấp hành tốt, chúng tôi biểu dương và phổ biến các chính sách thuế mới. Hễ có nguồn phát sinh tại cơ sở là chúng tôi khai thác,  tránh để tình trạng thất thu.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế Khu vực Gia Nghĩa-Ðắk Glong đốc thúc hộ kinh doanh trên địa bàn xã Quảng Khê (Ðắk Glong) chấp hành nghĩa vụ thuế.

ADQuảng cáo

Chi cục thuế Khu vực Gia Nghĩa-Ðắk Glong hiện đang quản lý gần 2.500 hộ kinh doanh cá thể và hơn 300 doanh nghiệp. Trong tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2019, riêng thuế, phí, lệ phí mà đơn vị thuế quản lý là 360 tỷ đồng (bao gồm cả tiền sử dụng đất). Trong đó, riêng địa bàn thị xã Gia Nghĩa là hơn 302 tỷ đồng. Theo ông Vũ Quốc Doanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế Khu vực Gia Nghĩa- Ðắk Glong, mỗi lĩnh vực, sắc thuế được phân công, giao trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ thuế phân tích, đánh giá sát sao. Trong đó, cơ quan thuế tập trung khai thác các nguồn thu phát sinh theo tháng, quý. Tránh tình trạng các hộ kinh doanh đi vào hoạt động bị bỏ quên. Trong quá trình thu, cán bộ thuế khéo léo, vừa đốc thúc các hộ nộp thuế theo quy định, vừa kịp thời giải đáp thắc mắc, khó khăn cho người dân.

Theo bà Trần Thị Hảo, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch Gia Nghĩa, ngay từ đầu năm, trên cơ sở dự toán cấp trên giao, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan thống nhất và triển khai nhiệm vụ cụ thể. Tùy theo từng địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế, các đơn vị xây dựng, triển khai giải pháp thu phù hợp. Trong đó, địa phương chú trọng vào những lĩnh vực tiềm năng và thường xuyên xảy ra thất thu như: Xây dựng cơ bản tư nhân, khai thác khoáng sản, dịch vụ ăn uống, nhà hàng.

Ðẩy mạnh đôn đốc thu nợ

Mặc dù thu ngân sách đã “về đích”, nhưng hiện nay, Gia Nghĩa vẫn nỗ lực để thực hiện nhiều giải pháp, nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng thuế, cũng như tạo đà cho công tác thu năm 2020. Ông Vũ Quốc Doanh cho biết, hiện nay cùng với việc đẩy mạnh công tác thu, chống thât thu ngân sách, quá trình thu hồi, xử lý nợ đọng trong lĩnh vực này cũng được đơn vị tăng cường. Ðơn vị đang đẩy mạnh đốc thúc bộ phận kê khai, kế toán thuế tiến hành rà soát, đối chiếu, điều chỉnh, xử lý các khoản nợ đọng thuế đang được đơn vị tập trung triển khai. Trong đó, chú trọng tăng cường cán bộ thuế xuống trực tiếp các đơn vị kinh doanh để đốc thúc, thu hồi nợ. Trên cơ sở theo dõi, phân tích các khoản nợ đọng thuế, đơn vị đã vận động người nộp thuế nộp dần theo tháng. Ðối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, bộ phận tham gia quy trình quản lý nợ thuế của đơn vị đã tăng cường theo dõi và đưa vào diện quản lý một cách sát sao hơn. Ðến hết năm 2019, số nợ đọng thuế tại Chi cục thuế Khu vực Gia Nghĩa-Ðắk Glong là gần 88 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu là hơn 25 tỷ đồng, bao gồm: địa bàn Gia Nghĩa là hơn 23 tỷ đồng, địa bàn Ðắk Glong gần 2,5 tỷ đồng.

Liên quan đến các giải pháp thu nợ, tăng thu ngân sách, bà Trần Thị Hảo khẳng định thêm: Ðể nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này, chúng tôi phối hợp với các ngành liên quan giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho từng đơn vị. Ðịa phương còn tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách. Trong đó, chúng tôi tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu ở lĩnh vực, hoạt động kinh doanh tiềm ẩn rủi ro cao về thuế như: Hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử…, nhằm tăng nguồn thu cho địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa hoàn thành vượt mức thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO