Giá heo hơi tăng mạnh: Người nuôi vẫn chưa vội mừng

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 17/04/2018 16:36

Khoảng một tuần nay, giá heo hơi liên tục tăng với biên độ khá nhanh từ 38.000 đồng/kg ở cuối tuần trước lên mức 42.000 đồng/kg thời điểm hiện nay, mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua. Ngoài tín hiệu vui, những người chăn nuôi cũng không khỏi hoài nghi về tính ổn định của giá heo hơi ở mức lý tưởng này.

ADQuảng cáo

Sau thời gian thua lỗ, nhiều người nuôi heo đã có lời khi mà giá đang ở mức cao. Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định là do thời điểm này, thị trường thịt heo ở Campuchia và Trung Quốc, 2 thị trường tiêu thụ thịt heo lớn của Việt Nam tăng mạnh lượng tiêu thụ. Còn nhận định của người trong cuộc thì nguyên nhân chính khiến giá heo hơi “tăng nóng” những ngày qua chủ yếu là do nguồn heo trong dân đã giảm rất mạnh so với trước nên cung không đáp ứng đủ cầu. 

“Đảo chiều” chuyện mua-bán

Biết thông tin giá heo heo tăng, bà Phan Thị Chung, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) dẫu còn 20 con heo chuẩn bị xuất chuồng nhưng vẫn chưa muốn bán. Theo bà Chung thì 20 con heo với trọng lượng từ 70-80 kg, có thể xuất chuồng được nhưng lượng thức ăn dự trữ vẫn còn nên gia đình quyết định cho heo ăn hết cám, đạt mức trọng lượng trên dưới 100 kg và xem giá có tăng lên nữa mới bán. Bà cho rằng việc tăng giá trung bình 1.000 đồng/ngày hiện nay là có cơ sở.

"Nguồn cung heo từ nông dân sụt giảm khoảng 50% so với năm ngoái do giảm đàn nái, nhiều hộ bỏ trống chuồng nên khả năng giá có thể lên nữa"- bà Chung nhận định. 

Gia đình bà Phan Thị Chung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vẫn ghim hàng dù giá heo tăng cao

Theo tìm hiểu, đa phần người nuôi heo đều đang có tâm lý như bà Chung nên các thương lái thời gian này phải “kêu trời” vì không có hàng. “Nếu như cuối năm ngoái, thậm chí là cách đây 1 tháng, người nuôi heo chỉ mong bán cho nhanh để cắt lỗ, thì nay ai cũng cố ghim lại với hy vọng giá heo hơi tiếp tục đà tăng. Vì thế, có ngày tôi không mua được heo nên phải mổ bê để bán" – bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, một thương lái ở Phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho hay.

Cũng theo bà Nhung thì giá heo hơi tăng nhanh và nguồn cung hạn chế, các thương lái rất khó mua hàng, bán cũng khó. Trước đây, việc mua heo hơi rất dễ dàng, chỉ thực hiện qua điện thoại di động thì nay bà phải cất công vào tận chuồng của dân để đặt hàng. Thế nhưng vẫn có những trường hợp, hôm nay người nuôi hứa bán heo nhưng hôm sau lại trở quẻ, không bán. Bà  Nhung cũng cho rằng giá heo hơi tăng mạnh trong thời gian ngắn rất có thể là "tăng ảo", không lâu dài.

ADQuảng cáo

Nghi ngờ... "giá ảo" 

Theo ông Nguyễn Huy Hà, thương lái mua heo và cũng là người nuôi heo gia công 4 năm nay tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) thì vào thời điểm tăng giá “nóng” như hiện nay thì mỗi ngày ông chỉ thu mua 2-3 con (chỉ bằng khoảng 1/4 so với trước) vì nguồn cung khan hiếm. Không chỉ heo hơi tăng, giá heo thương phẩm những ngày gần đây cũng đã tăng mạnh.

Cũng theo ông Hà thì hiện giá heo mảnh (heo thương phẩm) cao nhất ngày 16 và 17 tháng 4 đạt 58.000-60.000 đồng/kg (loại 1). Mức giá này tăng mạnh so với các ngày trước đó. Tính bình quân từ ngày 10/ 4 đến nay, giá heo mảnh bán ra tại  các chợ tăng 10.000-12.000 đồng/kg loại 1 và 6.000-8.000 đồng/kg loại 2.

"Tăng như vậy là tăng “nóng” quá. Hiện nhiều đầu mối lấy hàng, bếp ăn tập thể gặp khó khăn do chưa kịp thích nghi với giá heo hơi tăng đột biến" - ông Hà nói.

Giá heo mảnh bán tại các chợ và điểm bán lẻ tại thị xã Gia Nghĩa dao động từ 58.000 đồng-60.000 đồng/kg

Một số thương lái còn tiết lộ, những ngày qua lượng heo của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam trên địa bàn đột ngột giảm mạnh, khiến họ phải vất vả mua heo từ các trang trại nhỏ. Suốt đợt tăng giá vừa qua, CP luôn là đơn vị dẫn dắt giá của thị trường. Mỗi khi đơn vị này niêm yết giá bán heo là giá thị trường tăng theo. Trước thông tin này, theo đại diện Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam tại Đắk Nông thì heo thịt hiện đã “cạn nguồn” nên “không có việc thổi giá” mà do quy luật của thị trường “cung khan hiếm sẽ đẩy giá lên”.

Trước lập luận giá heo tăng là do Campuchia mua nhiều để chuẩn bị tết cổ truyền, tâm lý kỳ vọng Trung Quốc mua heo khi giá nội địa tăng cao (sau khi tăng thuế hàng nhập từ Mỹ), Ông Ngô Quốc Hưng, Chi cục Trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT) tỉnh cho biết: Đến nay, heo vẫn chưa bán sang Trung Quốc và với mức giá như hiện nay thì chênh lệch giá heo Việt Nam và heo Trung Quốc giảm xuống, không còn nhiều nên càng khó bán. Thị trường Campuchia cũng không mua quá nhiều như nhiều người nghĩ, bởi năm nào họ cũng có tết nhưng chưa bao giờ mua nhiều.  Heo hơi tăng có lẽ do tâm lý tiêu dùng thịt heo của người dân phục hồi và tăng trở lại sau thời gian… sợ chất cấm. Ngoài ra, ông còn nghi ngờ có yếu tố găm hàng đẩy giá của một số đơn vị có nguồn heo lớn. 

Có thể nói, trước việc heo hơi tăng giá cho thấy một tín hiệu tốt cho nông dân nhưng liệu có bảo đảm bền vững thì chưa ai dám khẳng định. Ngay lúc này, người dân cần phải hết sức tỉnh táo, cân nhắc các yếu tố khác nhau để phát triển sản xuất bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá heo hơi tăng mạnh: Người nuôi vẫn chưa vội mừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO