Giá hạt sầu riêng bản địa đột ngột tăng cao: Liệu có bất thường?

Hồng Thoan| 19/07/2018 09:38

Vụ thu hoạch sầu riêng năm nay, cùng với việc thu mua quả thì nhiều tư thương trên địa bàn tỉnh còn đổ xô săn lùng mua hạt sầu riêng bản địa với giá cao hơn nhiều so với các năm trước, hiện đạt mức từ 50.000 đồng- 60.000 đồng/kg. Không chỉ giá tăng cao hơn quả, lượng hạt sầu riềng bản địa có bao nhiêu cũng được thương lái thu mua hết bấy nhiêu đã đặt ra không ít ngờ vực cho nhiều người.

ADQuảng cáo

Ông Võ Viết Hùng, tiểu thương ở khu vực chợ Gia Nghĩa (TX. Gia Nghĩa) mỗi ngày thu mua từ 70 kg đến 100 kg hạt sầu riêng bản địa với mức giá dao động khoảng 60.000 đồng/kg. Hạt thu mua được ông gom lại khoảng 3 đến 5 ngày mới gửi qua xe ô tô cho các bạn hàng ở các tỉnh miền Tây với mức giá từ 70.000 đồng - 80.000 đồng/kg. Hoạt động này đang đem lại cho ông mức lãi đáng kể cùng với việc mua, bán quả rầu riêng. So sánh với mọi năm, hạt sầu riêng tăng giá lên gấp đôi.

Lý giải điều này, ông Hùng cho biết: “Thực tế thì tôi đã mua bán quả và hạt rầu riêng trên chục năm nhưng năm nay hạt sầu riêng có giá đắt nhất. Bởi theo các bạn hàng cho biết, hiện nay các vựa ươm cây giống ở các tỉnh miền Tây đang cần nguồn hạt lớn để ươm cây. Thị trường giống cây sầu riêng ở các tỉnh này cung đang lớn”.

Ông Võ Viết Hùng cho biết giá hạt sầu riêng bản địa tăng gấp đôi so với năm 2017

ADQuảng cáo

Cũng đang kiếm lãi khá lớn từ việc thu mua hạt, theo bà Trần Thị Lệ Thu, cũng ở chợ Gia Nghĩa, gia đình đã làm nghề mua bán quả và hạt sầu riêng hơn 20 năm nay và chưa lúc nào giá hạt lại cao đến thế. Có những thời điểm bạn hàng ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre hối thúc giao hàng nhưng bà vẫn chưa gom đủ dù giá ở mức gấp đôi so với mọi năm là 60.000 đồng/kg.

Bà Thu cho biết: Nhiều người nghi ngại mua hạt sầu riêng để làm gì nhưng các bạn hàng lâu năm của tôi cho biết là các chủ vườn ươm đặt hàng. Các tỉnh khác phần lớn sầu riêng lép hạt không ươm cây giống được. Trong khi đó diện tích sầu riêng bản địa hạt to của tỉnh khá lớn. Sầu riêng hạt to sẽ ươm được thành cây giống.

“Sau khi ươm một thời gian, cùng với  bán cây giống hạt, đa phần cây giống đạt độ tuổi nhất định, chủ vườn ươm sẽ sử dụng kỹ thuật ghép các mối, mầm sầu riêng hạt lép như Mongthong, Ri6… có năng suất cao hơn. Còn các giống sầu riêng hạt lép khi ươm hạt thì không mọc mầm. Lợi thế của sầu riêng bản địa hạt to là dễ trồng và sinh trưởng tốt, trong khi đó, loại sầu riêng hạt lép khó trồng và dễ chết”- bà Thu giải thích.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT), sầu riêng là loại cây ăn quả đã có diện tích lớn nhất trong khoảng 17 loại cây ăn quả trên địa bàn tỉnh với diện tích khoảng 1.305 ha/6.946 ha cây ăn quả. Việc ươm hạt sầu riêng thành cây giống là có thật. Tuy nhiên, chưa có cơ sở nào để khẳng định giá hạt sầu riêng tăng cao đột ngột và được thu mua với lượng lớn như vậy là do nguyên nhân gì. Vì thế, nông dân cần có sự cẩn trọng, tránh việc trồng sầu riêng một cách ồ ạt hoặc hái sầu riêng xanh để bán hạt dẫn đến những hậu quả như dịch bệnh phát sinh, cây không đậu quả, được mùa, mất giá…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá hạt sầu riêng bản địa đột ngột tăng cao: Liệu có bất thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO