Giá cà phê giảm kỷ lục trong 10 năm qua

Thùy Dương| 26/09/2018 09:47

Dấu hiệu dư cung cà phê thế giới do tới vụ đã khiến giá cà phê trong nước giảm sâu, trong khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa nhà nông lại bước vào vụ thu hoạch mới.

ADQuảng cáo

Khảo sát tại thị trường Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh giảm thêm 300 – 400 đồng/kg, dao động từ 31.900 – 32.500 đồng/kg. Đây là mức giá giảm mạnh nhất trong vòng hơn 10 năm qua.

Giá cà phê giảm mạnh, nhiều đại lý trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa găm hàng chờ tăng giá. Ảnh: Mai Anh

Theo ước tính của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), mặc dù sản lượng xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2018 tăng gần 19% nhưng vì giá cà phê nhân đang ở mức quá thấp nên giá trị thu về lại giảm hơn 1% so với cùng kỳ. Những ngày tháng 9, thị trường cà phê robusta thế giới giao dịch vẫn hết sức ảm đạm, người trồng hạn chế bán ra do giá ở mức thấp. Hiện giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% tại cảng ở TP. Hồ Chí Minh giao dịch chỉ ở mức 1.401 USD/tấn, tiếp tục giảm 0,8% so với thời điểm cuối tháng 8.

Cũng theo Vicofa, dù đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê (sau Brazil), nhưng chỉ một biến động nhỏ trên sàn giao dịch kỳ hạn cũng đủ khiến giá cà phê trong nước chao đảo theo. Ngành cà phê hiện vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường cà phê thế giới về giá khi có khoảng 90% sản lượng cà phê xuất khẩu thô và chỉ có 10% là dùng để chế biến và tiêu thụ trong nước.

ADQuảng cáo

Sản lượng cà phê niên vụ 2017 - 2018 của Việt Nam ước đạt 1,55 triệu tấn, tăng 100.000 tấn so với niên vụ 2016 - 2017. Xuất khẩu cà phê trong niên vụ này ước đạt 1,5 triệu tấn, đạt kim ngạch 3 tỷ USD, tăng 0,8% về lượng nhưng giảm 10,5% về giá trị so với vụ trước. Giá cà phê giảm như hiện nay là chu kỳ 5 - 7 năm/lần. Giá cà phê còn chịu áp lực của cuộc chiến thương mại lan rộng và đồng nội tệ nhiều nước sản xuất tiếp tục mất giá trong khi thu hoạch vụ mới ở Brazil đang vào giai đoạn cuối.

Theo Bộ Công thương, giá cà phê toàn cầu thời gian tới sẽ tiếp tục chịu áp lực dư cung từ vụ mùa mới của Brazil và Indonesia, trong khi nhu cầu chưa có nhiều cải thiện và dự trữ cà phê tại các kho của Mỹ tính đến cuối tháng 6 mặc dù giảm, nhưng vẫn ở mức cao.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp-PTNT) đã dự báo những tháng cuối năm xuất khẩu cà phê sẽ khó khăn và giá cà phê cũng khó tăng. Sản xuất cà phê tại các quốc gia xuất khẩu lớn thuận lợi dự báo vụ mùa mới năm nay của Brazil sẽ hơn 60 triệu bao (bao 60 kg) đạt kỷ lục chưa từng có và Việt Nam sẽ hơn 29,9 triệu bao, đạt mức cao trong nhiều năm gần đây. Nguồn cung dồi dào khiến lượng cà phê toàn cầu sẽ dư nhẹ so với tiêu thụ toàn cầu. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản khuyến cáo, doanh nghiệp và người dân cần thận trọng trong việc dự trữ cà phê tránh tình trạng giá giảm trở lại khi vào vụ thu hoạch cà phê trong quý 4/2018 của Việt Nam.

Giá bán đang xuống thấp hơn cả giá thành sản xuất, khiến người nông dân không chú tâm vào chăm bón gây ảnh hưởng tới năng suất của mùa vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá cà phê giảm kỷ lục trong 10 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO