Gạo thảo dược được người tiêu dùng đánh giá cao

Lê Dung| 18/11/2015 10:08

Gạo thảo dược Vĩnh Hòa 1 là một sản phẩm mới, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Thương mại Tây Nguyên năm nay, bởi gạo nấu thành cơm không chỉ thơm, ngon, mà còn giàu giá trị dinh dưỡng.

ADQuảng cáo

Gạo thảo dược được nhiều khách hàng đánh giá cao tại Hội chợ triển lãm

Có mặt tại gian hàng trưng bày của huyện Krông Nô tại hội chợ, bên cạnh mặt hàng gạo đặc sản RVT của địa phương như mọi năm đã xuất hiện thêm sản phẩm mới là “gạo thảo dược”. Hạt gạo có đặc điểm là thon, dài và có màu tím giống gạo lứt. Hiện tại, giống mới này được địa phương đưa vào trồng thử nghiệm tại Cánh đồng mẫu Buôn Choáh, xã Buôn Choáh.

Bà Chu Thị Mười ở thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh (Krông Nô), người bán gạo cho biết: Vừa qua, gia đình tôi mới trồng thử 5 sào lúa thảo dược, năng suất thu hoạch đạt hơn 3 tấn. Sau khi thu hoạch, tôi cũng đã bán cho bà con trong vùng dùng thử và được đánh giá rất cao. Lần này, tham gia hội chợ, chúng tôi cũng mong muốn mang mặt hàng mới này giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng trong toàn tỉnh… Tại gian hàng của huyện Chư Jút, ngoài các sản phẩm truyền thống như đậu phộng, đậu nành, gấc… cũng có mặt hàng gạo thảo dược. Đây cũng là năm đầu tiên, địa phương đưa vào sản xuất thử nghiệm giống mới này và năng suất đạt tới 7 tấn/ha.

ADQuảng cáo

Được biết, giống gạo này có nguồn gốc từ Nghệ An do nông dân Phan Văn Hòa mất 20 năm tự học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và lai tạo thành công từ các giống lúa thuần đặc trưng trong nước. Năm nay, tại Đắk Nông đã được ngành Nông nghiệp đưa vào trồng khảo nghiệm tại 2 địa phương là huyện Krông Nô và Chư Jút.

Đây là loại gạo tốt cho sức khỏe, nấu thành cơm thơm, mềm và dẻo. Gạo thảo dược còn được gọi là gạo tím, giàu dinh dưỡng, vi lượng và các vitamin A, B, lipit, canxi, sắt, chất xơ. Đặc biệt, gạo giàu Omega 6, 9 hàm lượng cao, có khả năng kháng ung thư, các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Chị Hà Thị Mai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), người mua hàng vui vẻ chia sẻ: “Nghe công dụng của gạo thảo dược từ lâu, nhưng nay mới có dịp mua về dùng thử. Nhà lại có mẹ già bị bệnh tiểu đường nên hy vọng thực phẩm này cũng sẽ là vị thuốc quý đối với gia đình”.

Theo ông Đỗ Văn Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Jút thì hiện nay, trên địa bàn huyện đang trồng khảo nghiệm giống lúa này tại xã Chư K’nia, với 2,5 ha của 17 hộ dân tham gia. Giống lúa mới này có đặc điểm là thân, lá và gạo có màu tím, thời gian sinh trưởng từ 110-115 ngày. Cây phát triển tốt, lại có khả năng kháng với các bệnh khá cao. Không những thế, giá trị kinh tế mang lại cũng hơn hẳn các giống lúa khác, với giá lúa vào khoảng 9.000 đồng/kg và giá gạo là 20.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạo thảo dược được người tiêu dùng đánh giá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO