Gạo ST25 Buôn Choáh ngày càng khẳng định giá trị

Thanh Nga| 22/07/2021 08:49

Vụ đông xuân vừa qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô) trồng 80 ha lúa ST25. Đây là giống lúa có chất lượng gạo được đánh giá ngon nhất thế giới nhiều năm qua. Gạo ST25 hiện được người tiêu dùng đánh giá cao và ngày càng khẳng định được giá trị trên thị trường.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Thu, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết, lâu nay gia đình chị thường sử dụng gạo ST25 Buôn Choáh. Loại gạo này có hương vị thơm, nấu thành cơm thì dẻo, mềm.

Sản phẩm gạo ST25 của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và OCOP hạng 3 sao

Còn chị Đinh Thị Trang, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết, gia đình chị thường mua những loại gạo ngon, đạt tiêu chuẩn VietGAP để sử dụng. Trong đó, chị rất hài lòng với gạo ST25 Buôn Choáh.

Loại gạo này không sử dụng các chất tẩy trắng hay chất bảo quản. Quy trình sản xuất gạo ST25 Buôn Choáh rất an toàn, bảo đảm chất lượng. Đơn vị sản xuất đã phơi lúa tự nhiên, khi xay xát giữ nguyên cám, bảo quản hợp vệ sinh...

Dù đạt chất lượng cao, nhưng người tiêu dùng cũng có những ý kiến đóng góp đối với gạo ST25 Buôn Choáh. Theo chị Đinh Thị Trang, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), gạo ST25 khó nấu cơm, tỷ lệ hạt gãy cao hơn so với các loại gạo khác.
Do đó, đơn vị sản xuất cần chú trọng về công nghệ phơi lúa, xay xát và đóng gói… để nâng cao hơn nữa chất lượng hạt gạo ST25. Khâu quảng bá hình ảnh gạo ST25 Buôn Choáh cần được chú trọng hơn.

Với 80 ha lúa ST25 được trồng trong vụ đông xuân vừa qua, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh thu khoảng 800 tấn lúa khô. HTX đã bán lúa cho các công ty phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Vụ đông xuân vừa qua, lúa ST25 của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đạt năng suất 10 tấn khô/ha

ADQuảng cáo

Theo bà Trần Thị Thanh Vân, quản lý VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, đơn vị đã bán trên 650 tấn lúa khô cho các đối tác. Số còn lại, HTX xay ra gạo và bán ra thị trường trong nước.

Đến nay, HTX đã bán 100 tấn gạo ST25 và vẫn còn khoảng 50 tấn lúa nguyên liệu. Theo đơn đặt hàng của các đại lý trong và ngoài tỉnh, khoảng 1 tháng nữa, HTX sẽ bán hết lúa gạo ST25.

Giá lúa ST25 trên thị trường thời gian qua tăng mạnh. Vào đầu mùa vụ, HTX bán lúa với giá 6,5 triệu đồng/tấn. Hiện nay, HTX bán cho một công ty ở Long An với giá 9,7 triệu đồng/tấn lúa khô, tăng hơn 2 triệu đồng/tấn so với trước.

Giá gạo ST25 trên thị trường có nhiều mức giá, trong đó có loại đạt 33.000 - 45.000 đồng/kg. Thế nhưng, HTX thống nhất giữ mức giá gạo ST25 ở các đại lý thu mua là 25.000 đồng/kg.

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh phơi lúa theo quy trình tự nhiên, giữ được hương vị cho sản phẩm

Sản phẩm lúa gạo của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh. Theo bà Vân, hiện nay sản phẩm của HTX có nhiều đại lý, công ty, doanh nghiệp liên hệ mua, đặt hàng để xuất khẩu. Mặc dù vậy, số lượng lúa của HTX còn ít, chỉ đủ phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Gạo ST25 liên tục lọt vào nhóm 3 loại gạo ngon nhất thế giới từ năm 2018-2020. Đây là cơ hội tốt cho các vùng trồng lúa trên địa bàn tỉnh, trong đó có Buôn Choáh để phát triển sản phẩm, thương hiệu lúa gạo ST25.
Đối với HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, đơn vị đang nghiên cứu tiến tới trồng lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ, nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa. Từ đó, góp phần xây dựng giá trị và phát triển thương hiệu gạo ngon của Đắk Nông nói riêng và Việt Nam  nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạo ST25 Buôn Choáh ngày càng khẳng định giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO