Duy trì nguồn thu nhập quanh năm nhờ đa dạng vườn cây

Đức Hùng| 10/08/2020 07:58

Phát triển nhiều loại cây trồng trên cùng một diện tích đất không chỉ tạo đa dạng hóa sinh học cho vườn cây mà còn mang lại nhiều nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

ADQuảng cáo

Năm 1995, gia đình ông Đặng Văn Quế, thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao (Đắk Mil) từ vùng quê Nghệ An vào Đắk Nông lập nghiệp. Buổi đầu trên vùng đất mới, gia đình ông gặp vô vàn khó khăn vì thiếu vốn đầu tư sản xuất. Sau nhiều năm tích cóp từ đi làm thuê và vay mượn, gia đình ông mới dần mua được đất ở và 3 ha sản xuất.

Mỗi loại cây tạo ra một nguồn thu nhập cho gia đình ông Quế

Những năm đầu làm kinh tế, gia đình ông Quế chỉ tập trung phát triển cà phê và mọi nguồn thu nhập đều dựa cả vào đấy. Khi giá cà phê xuống thấp, nguồn thu nhập chỉ đủ cho gia đình chi trả các khoản chi phí sản xuất. Cuộc sống của gia đình ông vì thế mà khó khăn từ năm này qua năm khác. Thế nhưng, cũng chính từ trong khó khăn đó, ông Quế đã tìm cách tạo thêm nhiều nguồn thu nhập khác. Năm 2013, ông bắt đầu trồng xen bơ và hồ tiêu vào vườn cà phê. 

Ông Quế phân tích: “Việc phát triển cùng lúc nhiều loại cây trong vườn sẽ giúp tôi tránh được các rủi ro về dịch bệnh, giá cả thị trường. Cà phê cho thu hoạch mỗi năm một vụ và nhà vườn đầu tư theo hình thức "được ăn cả ngã về không". Nếu trồng thêm cây bơ thì cơ hội tăng thu nhập được nâng lên, giảm được áp lực về nguồn thu để duy trì sản xuất. Trong một năm, sau khi thu hoạch cà phê, gia đình tôi sẽ bước vào thu hoạch bơ, hồ tiêu… Do vậy, lúc nào cũng có tiền. Nếu cây này thua lỗ thì có cây kia bù đắp”. 

ADQuảng cáo

Khai thác tối đa không gian để các loại cây trong vườn hỗ trợ nhau phát triển

Cà phê là cây ưa bóng mát. Còn bơ lại là cây có tán rộng. Do đó, khi trồng xen canh, hai loại cây này sẽ có tác dụng hỗ trợ cho nhau. Bơ không chỉ giúp che nắng, chắn gió tốt mà còn tận dụng được lượng nước và phân bón cho cây cà phê để phát triển. Trồng bơ che bóng, nên vườn cà phê ông Quế lúc nào cũng mát, giữ độ ẩm tốt, đất rất mùn, ít phải tưới hơn vườn khác mà cây lúc nào cũng xanh. Cây bơ cũng không cạnh tranh với cây cà phê mà tạo đa dạng sinh học, giúp vườn giảm các loại sâu bệnh, giảm chi phí đầu tư.

Ông Quế biết cách chọn giống cũng như nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê và bơ, nên cây nào cũng phát triển khá tốt, cho năng suất cao, mang lại thu nhập ổn định. Hiện nay, với 2.000 cây cà phê, ông Quế có sản lượng 7 tấn hạt mỗi năm. Còn 200 cây bơ cũng mang lại cho gia đình ông 10 tấn mỗi quả vụ. Ngoài ra, 1.400 trụ tiêu, gia đình ông cũng có 5 tấn hạt mỗi vụ. Do đó, hầu như ông Quế đều có nguồn thu nhập ổn định quanh năm. Ông Quế cũng đang trồng xen thêm sầu riêng trong rẫy cà phê để tạo thêm nguồn thu nhập mới. 

Ông Quế cho biết, hiện nay rất khó để mở rộng diện tích sản xuất. Do đó, chỉ còn giải pháp tăng thu nhập bằng cách đa dạng cây trồng trên một diện tích đất. Trong trồng trọt, cây nọ hỗ trợ cây kia tạo nên môi trường thuận lợi để cùng phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân. 

Trước đây, 1 ha đất, nông dân chỉ có thu hoạch từ cà phê, nhưng hiện nay, thu được từ 2 đến 3 loại cây trồng khác. Nguồn thu nhập của gia đình tăng lên từ 2 - 3 lần. Nếu ngày xưa 1 ha thu được 100 triệu thì nay có thể lên đến 300 triệu đồng từ các loại cây khác nhau.

(Ông Đặng Văn Quế, thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì nguồn thu nhập quanh năm nhờ đa dạng vườn cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO