Đường tránh Gia Nghĩa có nguy cơ chậm tiến độ

Phan Tuấn - Công Tính| 25/01/2016 16:02

Dự án đường tránh thị xã Gia Nghĩa có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ và yêu cầu hoàn thành trong năm 2016. Thế nhưng, hiện nay, do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc nên dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

ADQuảng cáo

XUẤT HIỆN NHIỀU “NÚT THẮT”

Theo Sở Giao thông-Vận tải (chủ đầu tư), dự án đường tránh thị xã Gia Nghĩa được triển khai từ tháng 8/2014, bằng nguồn vốn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Tổng chiều dài dự án là 19,02 km, đến nay mới có mặt bằng thi công được 17 km. Do mặt bằng thi công bị đứt quãng, gây khó khăn cho việc tập kết phương tiện thi công. Trong khi đó, Chính phủ và Bộ Giao thông-Vận tải yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành giải ngân trong năm nay.

Chỉ một cái lều với mấy mét dây điện làm cho cả đoạn đường phải chờ đợi. Ảnh: Công Tính

Tại điểm đầu dự án km0+200, đoạn giáp quốc lộ 14 (đi qua xã Quảng Thành) hiện đang thi công ì ạch vì… một cái lều chưa đầy 10m2 và vài mét dây điện chắn ngang. Dù chỉ là căn lều chứa máy bơm nước, nhưng đã cản trở thi công cả một đoạn đường có khối lượng đào đắp tới 240.000m3 đất nền cần xử lý.

Mệt mỏi vì đợi địa phương giải phóng mặt bằng, các đơn vị thi công tại nơi này đồng ý hỗ trợ 5 triệu đồng di dời căn lều, nhưng chủ nhà vẫn không chịu. Trong khi đó, theo đơn vị thi công dự án này, nếu đền bù theo giá Nhà nước cho căn lều này chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Tại km6+500 đến km7+100, đoạn đi qua xã Đắk R’moan, có sình lầy, dòng suối chảy qua, buộc đơn vị thi công phải tiến hành các bước như nạo vét bùn, đào đắp hơn 100.000 m3 đất nền và xây dựng cống hộp lớn…

Dù máy móc, đất nền… đã tập kết đầy đủ, nhưng vì chưa được bàn giao mặt bằng nên nhà thầu cũng đành phải “án binh bất động”.

Tương tự, đoạn km3+200 thuộc xã Đắk R’moan cũng đang vướng một căn nhà chắn ngang đường, cản trở thi công. Thực tế, vị trí căn nhà này nằm ở cung đường vận chuyển dầm để xây dựng cầu, nên mặc dù móng cầu đã hoàn thành từ lâu mà vẫn chưa thể hợp long.

ADQuảng cáo

Theo chủ đầu tư công trình, căn nhà trên được xây dựng trái phép sau khi dự án đã cắm mốc giải phóng mặt bằng. Từ tháng 10/2015, Sở GT-VT đã yêu cầu UBND thị xã Gia Nghĩa cưỡng chế ngôi nhà trái phép này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cả cây cầu dài không thể hợp long vì ngôi nhà gỗ trái phép không chịu di dời. Ảnh: Ngọc Lê                    

Không riêng gì những điểm này mà tại nhiều đoạn đường khác của dự án có khối lượng thi công rất lớn, nhưng cũng đang vướng khâu giải phóng mặt bằng khiến việc thi công ngưng trệ. Theo đại diện các nhà thầu, nếu có mặt bằng sớm thì dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Còn trường hợp gần đến mùa mưa mới có mặt bằng thi công thì việc hoàn thành tuyến đường này trong năm 2016 là không thể.

Ông Phạm Phú Thành, Phó Giám đốc Ban điều hành, Tập đoàn Phúc Lộc (nhà thầu thi công) than phiền: Việc bàn giao mặt bằng chậm trễ không chỉ làm chậm tiến độ dự án mà đơn vị thi công cũng thiệt bị hại không nhỏ bởi chi phí bù cho máy móc, con người và các biện pháp kỹ thuật thi công bị đội lên rất cao…

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Ánh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng lo lắng: Dự án này không hoàn thành trong năm 2016 thì nguy cơ bị cắt nguồn vốn đầu tư rất dễ xảy ra.

SẼ CƯỠNG CHẾ THEO QUY ĐỊNH

Qua tìm hiểu, việc người dân không chịu bàn giao mặt bằng có một phần trách nhiệm của địa phương trong quá trình thực hiện công tác vận động, đền bù. Ông Trần Văn Hải, thôn Tân Hòa, xã Đắk R’moan cho biết: “Bà con  rất vui khi có con đường đi qua khu dân cư. Tuy vậy, trong khi gia đình chưa ký giấy tờ kiểm kê tài sản, chưa nhận tiền đền bù mà đã có người vào ủi, san gạt đất nên chúng tôi bức xúc, không bàn giao mặt bằng”.

Trường hợp của gia đình anh Võ Duy Tường ở cùng thôn cũng không khác là mấy. Theo anh Tường, gia đình hoàn toàn ủng hộ việc làm đường. Thế nhưng trong quá trình đền bù, chính quyền làm chưa đúng quy trình. Bởi vì không hiểu sao đất đai, một số cây trồng của gia đình bị ủi xong rồi mới thấy cán bộ đưa giấy kiểm kê đền bù đến (?).

Liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc dự án, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết, đến nay, đã có 435 hộ và 7 tổ chức nằm trong vùng dự án được thỏa thuận và giải phóng mặt bằng, còn 21 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Thị xã đã tuyên truyền, vận động những hộ này sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Và nếu các gia đình không chấp nhận phương án thị xã đưa ra thì địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. Việc người dân phản ánh về công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án chưa hợp lý là không có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường tránh Gia Nghĩa có nguy cơ chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO