Đường Bắc-Nam giai đoạn 2: Dân mòn mỏi chờ tái định cư

Công Tính - Phan Tuấn| 21/03/2016 11:03

Sau nhiều năm thi công, đến thời điểm hiện nay, mặc dù một phần trục đường Bắc - Nam giai đoạn 2 trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã cơ bản được hoàn thiện, nhưng việc bố trí tái định cư cho nhiều hộ dân hai bên đường thì còn dở dang.

ADQuảng cáo

Đường đã hoàn thiện, nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa được tái định cư hai bên đường. Ảnh: Công Tính

Mệt mỏi chờ… đất định cư

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành nằm trong diện giải tỏa dự án cây xanh khu vực đường Chu Văn An từ năm 2005 và sẽ được cấp tái định cư trên tuyến đường Bắc Nam giai đoạn 2. Thế nhưng, đã hơn 11 năm trôi qua mà vẫn chưa thấy chính quyền thông báo gì về việc chuyển đến nơi ở mới.

Bà Thu than phiền: “Ngôi nhà của gia đình tôi xuống cấp đã lâu nhưng không thể nâng cấp, sửa chữa bởi vì đang nằm trong diện quy hoạch. Gia đình bán hàng tạp hóa, mà nhiều khách hàng không dám đứng trong sân vì sợ mái hiên có thể đổ bất cứ lúc nào?!. Nhà bây giờ xuống cấp nhiều chỗ mà vẫn phải ở, vì ngoài nơi này, gia đình tôi không còn chỗ nào để đi”.

Gia đình chị Vũ Thị Hoa, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung có nhà và đất trong diện giải tỏa để làm đường Bắc - Nam giai đoạn 2. Hơn 5 năm giải tỏa đã qua là chừng đó thời gian gia đình chị Hoa ở trọ.

Chị Hoa chia sẻ: “Nhiều năm qua gia đình tôi phải đi thuê trọ, chỗ ăn, ở tạm bợ. Khoảng 2 tháng trở lại đây, gia đình tôi được địa phương phân lô ở đường Bắc - Nam, nhưng thông báo phải đóng gần 373 triệu đồng thì mới có thể nhận đất. Trong khi đó, tổng số tiền đền bù trước đây chỉ khoảng 260 triệu đồng. Và sau nhiều năm chờ đợi, công việc làm ăn bị trì trệ nên giờ gia đình tôi cũng  chưa đủ tiền để nhận đất tái định cư tại chỗ”.

ADQuảng cáo

Theo Sở Giao thông - Vận tải, chủ đầu tư dự án đường Bắc Nam thì đến nay dự án tái định cư tuyến đường này mới cắm mốc phân lô được 51 lô, trong tổng số 210 lô dự tính tái định cư, chia làm 6 khu vực dọc hai bên đường.

Không biết đến khi nào!

Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: "Có tổng số 113 lô được cấp có thẩm quyền quyết định tái định cư trên trục đường Bắc Nam giai đoạn 2. Hiện đã cắm mốc, tổ chức cho người dân bốc được 51 lô. Những lô ở các khu vực còn lại chưa thể triển khai được. Đến nay, một số phần đất hai bên đường dùng để làm tái định cư chưa được thu hồi. Đó là chưa kể, có điểm dù đã lập phương án thu hồi nhưng còn nhiều hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng. Đây là những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai cấp tái định cư cho người dân nằm trong diện bốc thăm trên tuyến đường này”.

Được biết, để đẩy nhanh tiến độ, vào đầu tháng 8/2015, Sở Giao thông - Vận tải đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã khẩn trương điều chỉnh phương án giải phóng mặt bằng, sớm phân lô, bố trí tái định cư cho người dân...

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa lý giải: “Hiện tại, thị xã đang nỗ lực hoàn thiện các bước để lấy mặt bằng “sạch” cấp cho người dân tái định cư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, hiện vẫn còn 21 hộ dân đang sinh sống trong khu vực thu hồi tái định cư dọc tuyến đường chưa chịu di dời để địa phương lấy mặt bằng. Ngoài ra, nguồn vốn giải phóng mặt bằng chưa có cũng là nguyên nhân làm chậm việc thu hồi đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch”.

Như vậy, trong khi chờ ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai các bước thu hồi đất, phân lô thì nhiều hộ dân nằm trong diện tái định cư trên con đường này vẫn phải đợi...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường Bắc-Nam giai đoạn 2: Dân mòn mỏi chờ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO