Đức Xuyên - “Trung tâm” sản xuất ngô giống F1

Hải Lý| 29/08/2016 13:59

Theo UBND xã Đức Xuyên (Krông Nô), hiện trên địa bàn xã có 2.184 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích gieo trồng ngô là 605 ha.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, phát huy lợi thế về địa hình và nguồn nước, nông dân trên địa bàn xã đã phát triển mạnh cây ngô, từ 2 vụ tăng lên 3 vụ/năm. Nhờ chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh nên năng suất, sản lượng không ngừng tăng lên. Cây ngô đã trở thành vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Không dừng lại từ hiệu quả kinh tế của cây ngô thương phẩm, trong những vụ gần đây, sau khi có chủ trương của huyện Krông Nô về việc ứng dụng công nghệ  cao vào sản xuất nông nghiệp, được sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn, UBND xã đã chỉ đạo cho cán bộ khuyến nông tích cực vận động  nông dân đưa vào thử nghiệm  mô hình sản xuất ngô giống F1.

Theo đó, sau hai năm khảo nghiệm, đến tháng 5/2012, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư kết hợp với Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam chính thức đầu tư cho một số hộ dân trồng  theo mô hình và sau mỗi vụ diện tích lại được tăng lên.

ADQuảng cáo

Theo ông Huỳnh Thanh Việt, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công ty TNHH  Hạt giống  CP Việt Nam, sau hơn 4 năm, Công ty liên kết với nông dân xã Đức Xuyên sản xuất ngô giống F1, không chỉ tăng về diện tích, năng suất, sản lượng  mà chất lượng hạt giống ngày càng  tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của Công ty.

Vụ hè thu năm nay, gia đình ông Đặng Xong, thôn Xuyên Hải đã gieo  tỉa  3 sào ngô F1, sau khi được Công ty cấp hạt  giống, ông cùng với nhiều hộ khác đã tiến hành gieo tỉa theo lịch thời vụ của địa phương. Từ khâu làm đất đến sản xuất, chăm bón và thu hoạch  áp dụng theo quy trình khoa học nên sản lượng ngô giống vụ này đạt năng suất và chất lượng cao.

Ông Xong cho biết: “Vụ này, Công ty mua với giá 6.600 đồng/kg ngô cả cùi, năng suất đạt 1,2 tấn/sào, nên sản xuất ngô giống F1 hiệu quả kinh tế cao gần gấp hai lần so với ngô thương phẩm trên cùng một đơn vị diện tích”.

Theo UBND xã Đức Xuyên, từ thành công của những vụ sản xuất trước, vụ hè thu năm 2016 địa phương phối hợp với Công ty Hạt giống CP Việt Nam sản xuất 70 ha. Để nông dân sản xuất ngô giống đạt hiệu quả cao, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông theo sát hướng dẫn nông dân từ khâu chăm bón đến khâu thu hoạch, đồng thời báo cho Công ty thu mua kịp thời, giúp nông dân làm giàu từ cây ngô F1.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Xuyên - “Trung tâm” sản xuất ngô giống F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO