Đức Minh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Hoàng Hoài| 08/10/2015 09:28

Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và có những định hướng đúng đắn của chính quyền địa phương, nông dân xã Đức Minh (Đắk Mil) từng bước thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Thiện ở thôn Kẻ Đọng đã phát triển chăn nuôi heo ở quy mô vừa, với việc trong chuồng lúc nào cũng có từ 20-30 con heo thịt và 2 con heo nái. Bà Thiện kể, trước đây gia đình chỉ nuôi 2 con heo nái, vài con heo thịt, nhưng bây giờ heo con đẻ ra thì đều để nuôi hết.

Trung bình mỗi năm, gia đình bà xuất 5 tấn heo thịt ra thị trường với thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, bà còn tận dụng phân heo, xây hầm biogas để xử lý nên không phải tốn chi phí chất đốt, điện chiếu sáng mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường.

Hay như tổ liên kết sản xuất giống cây trồng ở thôn Đức Đoài cũng đã chủ động đưa những giống mới, hiệu quả cao hơn vào ươm, cung cấp giống cây cho bà con trong vùng. Theo chị Võ Thị Lệ, thành viên trong tổ thì vài năm trở lại đây, tổ đã đổi sang ươm giống cà phê TR4 thay cho những giống cũ trước đây. Đây là giống cà phê có khả năng sinh trưởng, phân cành mạnh, kháng bệnh gỉ sắt cao, nên năng suất cũng cao hơn, trung bình đạt từ 5-7 tấn nhân/ha.

Từ ngày tổ chức ươm giống cà phê TR4, người dân mua cây giống nhiều hơn. Mỗi năm, tổ cung cấp trên 37.000 cây giống, chủ yếu là cà phê, bơ…cho người dân trong xã. Từ đó, tổ mạnh dạn mở thêm nhiều điểm ươm, bán giống cà phê ở các xã lân cận.

Đồng chí Phan Bá Tịnh, Bí thư Đảng ủy xã Đức Minh cho biết, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Các cơ quan chuyên môn, đoàn thể xã đã phối hợp tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân nắm bắt được để áp dụng vào sản xuất, chú trọng vào những cây, con chủ lực, chiếm ưu thế, mang tính đặc trưng của địa phương.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở đó, xã có hướng tập trung đầu tư phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng cũng như xây dựng các chương trình, dự án, mô hình cụ thể làm cơ sở cho việc ứng dụng từng khâu, từng bước trong sản xuất nông nghiệp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong 5 năm qua, xã phối hợp tổ chức 60 cuộc tập huấn, hội thảo, tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng phân vi sinh. Đồng thời, các mô hình trình diễn tái canh cà phê, trồng rau an toàn, lúa, bắp cao sản…cũng được xây dựng để người dân tham quan, học tập, áp dụng.

Nhờ đó, nông dân đã phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, từng bước áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhất là đẩy mạnh việc tái canh cà phê. Hiện nay, trên địa bàn xã có 3.200 ha cà phê thì qua thống kê, tính toán, bà con đăng ký tái canh 1.278 ha thuộc diện già cỗi, kém hiệu quả.

Chỉ tính trong năm 2014, xã đã triển khai tái canh được khoảng 540 ha cà phê và kết quả có trên 95% diện tích tái canh đạt kết quả tốt. Năm 2015 này xã cũng đang tiếp tục tái canh 208 ha cà phê nữa. Chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng có bước phát triển, bằng việc chuyển dần từ hình thức nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại. Toàn xã hiện có 439 con bò, trên 2.500 con heo, 26.000 con gia cầm. Một số hộ còn tổ chức nuôi hươu, nai, ong và thủy sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã Đức Minh đã xác định, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trọng tâm là chương trình tái canh cây cà phê, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế cao là một trong 5 khâu quan trọng. Do đó, cùng với việc tập trung thực hiện Đề án tái canh cà phê cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật để thâm canh tăng năng suất các loại cây trồng thì địa phương cũng chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và cá nước ngọt.

Các hộ gia đình được khuyến khích thành lập các tổ nhóm chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại. Công tác khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng sẽ được xã quan tâm thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Minh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO