Dự án Trung tâm thương mại đầu tư Sadaco Đắk Nông: Doanh nghiệp chưa đưa đất vào sử dụng hiệu quả

Lê Dung| 25/06/2015 14:12

Dự án Trung tâm thương mại đầu tư Sadaco Đắk Nông ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) do Chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất, thương mại Sài Gòn tại Đắk Nông làm chủ đầu tư.

ADQuảng cáo

Quy mô dự án gồm xây dựng Trung tâm thương mại 3 tầng; nhà hàng tiệc cưới; nhà ki ốt... với diện tích là 0,52 ha, tổng mức đầu tư là trên 24 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong vòng 2 năm, tức là đến hết năm 2012, dự án hoàn thiện việc xây dựng và đưa vào hoạt động.

Ngoài các hạng mục nêu trên, dự án còn có trạm xăng dầu được xây dựng từ năm 1999. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay, dự án mới chỉ triển khai được một số hạng mục công trình, nhiều diện tích đất được thuê chưa đưa vào sử dụng hiệu quả.

Cửa hàng xăng dầu của Chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất, thương mại Sài Gòn tại Đắk Nông ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đang ngưng hoạt động

Thực tế kiểm tra hiện trường sử dụng đất của ngành chức năng vừa qua cho thấy, trên diện tích đất được thuê, chủ đầu tư đã thực hiện được 5 hạng mục công trình, gồm 1 cửa hàng xăng dầu và 4 nhà xây cấp IV. Trong đó, Công ty có sử dụng 1 căn nhà xây dựng từ năm 2011 để làm văn phòng quản lý dự án, 3 căn còn lại được xây dựng trước thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất hiện vẫn không sử dụng. Những diện tích đất còn lại thì bỏ trống.

Từ cuối năm 2011 đến nay, Công ty đã không tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục công trình của dự án cũng như chưa hoàn thiện dự án để đưa đất vào sử dụng. Theo như kế hoạch thì đến nay, dự án đã triển khai chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án từ năm 2011 - 2012. Thời gian xác định chậm tiến độ dự án là từ ngày 1/1/2013 đến 31/12/2014.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân chính dẫn đến dự án triển khai chậm là do Công ty gặp khó khăn về vốn đầu tư. Cũng qua kết quả thanh tra cho thấy, việc ký hợp đồng thuê đất chưa được Công ty nghiêm túc thực hiện. Theo đó, từ tháng 7/2013, Sở Tài nguyên - Môi trường có gửi thông báo về việc ký hợp đồng thuê đất cho Công ty.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Công ty vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất với cơ quan chức năng. Công ty cũng chưa nộp tiền thuê đất của các năm 2011, 2012 và 2014 với tổng số tiền là hơn 1,4 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, trước tình hình trên, chủ đầu tư đã gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư và xin điều chỉnh một số hạng mục công trình cho phù hợp với quy hoạch và đã được UBND tỉnh đồng ý cho gia hạn lần cuối cùng đến hết ngày 31/1/2016.

Cũng theo Sở Tài nguyên - Môi trường, đơn vị đã yêu cầu Công ty trong thời gian được gia hạn phải nộp đầy đủ tiền thuê đất còn nợ theo quy định. Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn cũng phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất và tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Nếu trong thời gian được gia hạn, Công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Sở Tài nguyên-Môi trường sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Trung tâm thương mại đầu tư Sadaco Đắk Nông: Doanh nghiệp chưa đưa đất vào sử dụng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO